Báo Đà Nẵng Xuân 2021

Những startup "made in Đà Nẵng"

09:36, 09/02/2021 (GMT+7)

Sau gần 5 năm xây dựng nền tảng cho hệ sinh thái khởi nghiệp, Đà Nẵng đã ươm tạo nhiều startup​ thành công trong việc thương mại hóa cũng như trong các cuộc thi khởi nghiệp trong nước và quốc tế.​​​​​​ Những startup “made in Đà Nẵng” đã khẳng định hướng đột phá, sáng tạo trong khởi nghiệp của thành phố bên sông Hàn.

Đội ngũ nhân sự Công ty CP EM&AI thực hiện sản phẩm “Trợ lý ảo” và “Nhà quản lý chất lượng ảo”. Ảnh: PHONG LAN
Đội ngũ nhân sự Công ty CP EM&AI thực hiện sản phẩm “Trợ lý ảo” và “Nhà quản lý chất lượng ảo”. Ảnh: PHONG LAN

Cashbag - Ứng dụng hoàn tiền mua sắm và du lịch trực tuyến

Ra đời vào năm 2019, Cashbag (thuộc Công ty TNHH Cashbag, quận Hải Châu) hiện là một trong những ứng dụng thuộc lĩnh vực tiếp thị liên kết phổ biến nhất Việt Nam. Với ứng dụng này, người dùng có thể thực hiện các giao dịch trực tuyến như mua sắm, đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay, tìm tour du lịch… một cách tiết kiệm nhờ tính năng hoàn tiền lên đến 25% của ứng dụng. Người dùng có thể rút toàn bộ số tiền được hoàn lại về tài khoản ngân hàng của mình, hoặc đổi thưởng trực tiếp trên ứng dụng Cashbag bất kỳ lúc nào.

Hiện mạng lưới đối tác của Cashbag gồm hơn 20 thương hiệu thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Sendo..., các dịch vụ đặt phòng trực tuyến Agoda, Booking, VNtrip… Tính đến cuối tháng 12, tổng số tiền đã hoàn của Cashbag lên đến gần 42 tỷ đồng với hơn 5,3 triệu đơn hàng. Theo anh Thống Lê Anh Tuấn - nhà sáng lập của Cashbag, trong năm 2020, tác động của Covid-19 toàn cầu khiến thương mại điện tử phát triển mạnh, giúp doanh thu của dự án tăng gấp 5 so với năm 2019. 

Hiện đội ngũ nhân sự của Cashbag gồm 35 người, phục vụ gần 1 triệu người dùng thường xuyên mua sắm trực tuyến tại Việt Nam. Trong năm 2021, Cashbag sẽ mở rộng tính năng hoàn tiền cho các giao dịch trực tiếp tại hàng ngàn cửa hàng ăn uống, mua sắm trên toàn quốc.

EM&AI - Trí tuệ nhân tạo giúp tự động hóa quy trình doanh nghiệp

Với hai sản phẩm “Trợ lý ảo” (Virtual Agent) và “Nhà quản lý chất lượng ảo” (Virtual Quality Controller), Công ty CP EM&AI (quận Hải Châu) là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam trong việc kết hợp công nghệ xử lý ngôn ngữ tiếng Việt tự nhiên, chuyển đổi văn bản thành chữ viết và ngược lại để hỗ trợ chăm sóc khách hàng hiệu quả.

“Nhà quản lý chất lượng ảo” có khả năng tự động đánh giá chất lượng các cuộc gọi giữa khách  hàng và tổng đài của công ty bằng cách phân tách giọng nói, ứng dụng các thuật toán học sâu (deep-learning) để xử lý các tệp tin âm thanh chất lượng thấp. Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên cho phép “Nhà quản lý chất lượng ảo” phát hiện và trích xuất những thông tin quan trọng xuất hiện trong cuộc gọi. Hệ thống này cũng có thể thực hiện báo cáo dưới dạng biểu đồ trực quan, giúp nhà quản lý theo dõi những yếu tố quyết định chất lượng của tổng đài, lấy đó làm cơ sở đào tạo, huấn luyện các tổng đài viên.

Trong khi đó, “Trợ lý ảo” được xây dựng dưới hình thức chatbot ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, thay thế các tổng đài viên thực hiện những công việc mang tính chất lặp lại. Chatbot này sẽ trò chuyện với khách hàng qua các ứng dụng tin nhắn, nhận diện và xử lý từ khóa, nhập liệu vào hệ thống. Sau khi có đầy đủ thông tin, “Trợ lý ảo” sẽ trực tiếp gọi điện cho khách hàng để xác nhận và đặt lịch hẹn.

Tháng 11-2020, Công ty EM&AI đã giành ngôi Á quân cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TECHFEST 2020” do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức. Các sản phẩm của công ty còn nhận giải thưởng giải pháp công nghệ tài chính sáng tạo tại cuộc thi Open API Challenge do Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tổ chức vào đầu tháng 12 - là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất lọt vào top 30 startup triển vọng tại cuộc thi “Global Open Innovation Korea 2020” (Đổi mới mở rộng toàn cầu Hàn Quốc 2020) do Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn quốc (KOTRA) tổ chức.

Đội ngũ nhân sự của Cashbag gồm 35 người đang phục vụ gần 1 triệu người dùng thường xuyên mua sắm trực tuyến tại Việt Nam. Ảnh: PHONG LAN
Đội ngũ nhân sự của Cashbag gồm 35 người đang phục vụ gần 1 triệu người dùng thường xuyên mua sắm trực tuyến tại Việt Nam. Ảnh: PHONG LAN

Umbalena - Thư viện sách điện tử trẻ em hàng đầu Việt Nam

Được thành lập từ giữa năm 2019 và chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2020, Umbalena (Công ty CP Công nghệ VOOC, quận Hải Châu) là kho sách trực tuyến khổng lồ được đầu tư xây dựng bài bản, hướng đến người dùng là trẻ em Việt Nam và các bậc cha mẹ. Hệ thống nội dung của Umbalena gồm 700 đầu nội dung tiếng Việt và 300 đầu nội dung tiếng Anh được chia thành nhiều cấp độ đọc khác nhau, mỗi cấp độ phù hợp với từng lứa tuổi khác nhau và có sự thăng tiến qua từng cấp.

Việc phân chia này giúp trẻ đọc sách theo đúng lộ trình, từ đơn giản đến phức tạp về mặt chủ đề, ngữ pháp…phù hợp với trình độ đọc của từng độ tuổi. Hệ thống này được thiết lập dựa trên nghiên cứu về quá trình, tâm lý học ngôn ngữ của trẻ em Việt Nam. Các nội dung trên ứng dụng đều được đội ngũ tự biên soạn và được đầu tư xây dựng bài bản bởi các chuyên gia giáo dục và  ngôn ngữ… Tất cả nội dung và hình ảnh đều được đội ngũ chuyên gia kiểm duyệt kỹ càng. Đến nay, Umbalena đã có hơn 60.000 lượt tải và hơn 20.000 tài khoản sử dụng ứng dụng.

Giữa tháng 11-2020, Umbalena đoạt giải quán quân cuộc thi “Vòng xe Khởi nghiệp Startup Wheel 2020”. Đây là một trong những cuộc thi khởi nghiệp chuyên sâu lớn nhất Đông Nam Á do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tổ chức, thu hút sự tham gia của gần 2.000 startup đến từ 20 quốc gia thuộc 5 châu lục. Trước đó, vào giữa tháng 10, dự án Umbalena cũng lọt vào top 3 dự án xuất sắc nhất cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp năm 2020” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, đoạt giải cao nhất hạng mục Tiên phong trong lĩnh vực Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số.

PHONG LAN

.