Ca "vượt cạn" ngoạn mục của mẹ bầu 38 tuổi bị nhau tiền đạo phức tạp

.

Vẫn còn đau sau ca phẫu thuật lấy thai nhưng chị Phạm Thị Đào  không giấu nổi niềm hạnh phúc và sự biết ơn sâu sắc đến bác sĩ Thái Bằng (trưởng khoa Sản, bệnh viện Vinmec Nha Trang) khi hồi tưởng về hành trình vượt cạn đầy cam go của mình.
 

 

Tự nhận là người “kỹ tính”, chị Phạm Thị Đào (38 tuổi, nhà ở Nha Trang, Khánh Hòa) tìm hiểu thông tin rất kỹ trước khi lựa chọn Vinmec Nha Trang là nơi chăm sóc thai kỳ và chào đón con yêu chào đời.

Giữa thai kỳ, chị có chẩn đoán bị nhau tiền đạo trung tâm hoàn toàn và đến tuần 35 thì phát hiện tình trạng nhau cài răng lược – cả 2 chẩn đoán đều nguy hiểm, có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chuyển dạ và sức khỏe của mẹ và bé (thậm chí nhiều trường hợp phải cắt bỏ tử cung của người mẹ sau cuộc phẫu thuật lấy thai). Với chị Đào, tình trạng còn phức tạp hơn khi chị mắc thêm chứng bệnh máu khó đông.

Nhận kết quả chẩn đoán trên, chị Đào và gia đình vô cùng lo lắng, nhiều lúc muốn vào Sài Gòn để theo dõi và sinh nở nhằm bảo đảm an toàn cho mẹ và bé. Nhưng vì tin tưởng bác sĩ Thái Bằng (trưởng khoa Sản) và đội ngũ của Vinmec Nha Trang, chị đã quyết định ở lại. Từ đây, phương án theo dõi thai kỳ của chị Đào cũng được điều chỉnh phù hợp khi bác sĩ Bằng tăng số lần khám thai định kỳ. Mỗi lần đến thăm khám, ngoài việc chỉ định siêu âm với bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ Bằng còn tự mình siêu âm cho chị Đào để so sánh hai kết quả nhằm phòng ngừa những sự cố bất thường xảy ra.

Suốt hành trình ấy, chị Đào gặp không ít lo lắng căng thẳng nhưng bác sĩ Bằng lúc nào cũng nhẹ nhàng tư vấn và “lặng lẽ làm những điều tốt nhất cho bệnh nhân”. “Chính sự ân cần của bác sĩ đã truyền năng lượng cho mình, khiến mình vững tin lắm” – chị chia sẻ.

 

Xác định bằng mọi cách phải giữ lại tử cung để bảo đảm sức khỏe và “hạnh phúc gia đình” cho bệnh nhân, BS Bằng cùng ekip đã nỗ lực hết mình và chuẩn bị tốt nhất để ca mổ diễn ra thành công. Ekip  từ khoa Sản, phòng mổ, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm... đã lên kịch bản cho những tình huống xấu có thể xảy ra như băng huyết, phải cắt bỏ tử cung…  để có sự chuẩn bị chu đáo nhất. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa đã giúp chị Đào có cuộc chuyển dạ an toàn, mẹ tròn con vuông. Hơn thế, bác sĩ Bằng và ekip cũng đã bảo tồn được hoàn toàn tử cung cho người bệnh. Đặc biệt, trong suốt cuộc phẫu thuật lấy thai, chị Đào chỉ cần truyền nửa lít máu và một đơn vị chống đông máu.

Trong ca phẫu thuật, chị Đào được bác sĩ thực hiện các thủ thuật thắt động mạch tử cung, động mạch hạ vị, chèn bóng và dùng các vật liệu tiên tiến mới nhất để cầm máu. May mắn đã đến với chị khi bác sĩ đã kiểm soát thành công băng huyết do rau tiền đạo trung tâm và rau cài răng lược.

“Đón con yêu bình an đến với thế giới này, cơ thể tôi được bảo toàn trọn vẹn, không mất máu dù bị bệnh máu khó đông – những điều ấy khiến tôi không biết nói gì để cảm ơn bác sĩ Bằng. Cuộc vượt cạn cam go của tôi đã diễn ra tốt đẹp và quyết định ở lại Vinmec Nha Trang với sự đồng hành của bác sĩ Bằng và ekip là một quyết định sáng suốt của tôi cùng cả gia đình” – chị Đào hạnh phúc chia sẻ.

Nhau tiền đạo trung tâm hoàn toàn & nhau cài răng lược

Nhau tiền đạo trung tâm hoàn toàn là trường hợp bánh nhau bám ở dưới, phủ kín lỗ trong cổ tử cung, chặn phía trước cản trở đường ra của thai nhi khi chuyển dạ. Hiện tượng này gây chảy máu trong 3 tháng cuối của thời kỳ thai nghén, trong chuyển dạ và sau sinh. Nhau tiền đạo có khả năng gây tử vong cao cho mẹ và con do chảy máu và dọa sinh non.

Nhau tiền đạo còn là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng nhau cài răng lược. Giải thích một cách dễ hiểu, nhau cài răng lược là hiện tượng bánh nhau bám sâu vào cổ tử cung, thậm chí, nó còn đâm xuyên qua lớp cơ tử cung, cổ tử cung vào các cơ quan lân cận như bàng quang và ruột. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nhau cài răng lược như: tiền căn bóc nhân xơ tử cung, u xơ tử cung dưới niêm mạc, sinh nhiều lần, nạo phá thai nhiều lần, hay mang thai ở lứa tuổi trên 35…

Để xử lý tình trạng nhau cài răng lược, nhiều trường hợp, bác sĩ phải cắt bỏ tử cung của người mẹ sau cuộc phẫu thuật lấy thai. Tuy nhiên, với chị Đào, Vinmec Nha Trang đã áp dụng mọi biện pháp tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé mà vẫn giữ được tử cung cho mẹ.

 

;
.
.
.
.
.
.