Ngước lên bầu trời pháo hoa, để thắp lên những niềm hy vọng mới

.

Không chỉ là pháo hoa, sự chuyển mình của DIFF sau 10 năm còn là câu chuyện về những niềm hy vọng, câu chuyện của những nhà đầu tư biết đặt lợi ích của cộng đồng hơn hết.

Khi những giai điệu của bản giao hưởng “Định mệnh” vang lên bằng tiếng vĩ cầm nổi loạn David Garrett, cùng những kỹ thuật ánh sáng pháo hoa xoay tạo hiệu ứng thị giác, sông Hàn như rực lửa. Đó là màn trình diễn xuất sắc nhất của đội tuyển mà 2 tuần sau đó đã trở thành nhà vô địch Lễ hội pháo hoa quốc tế  DIFF 2018 – đội tuyển Ý. 

Đã bao lâu người ta quên không ngước lên bầu trời? Để biết rằng hóa ra có những thứ rực rỡ và đắm say như thế. 

Năm thứ hai pháo hoa Đà Nẵng kéo dài đến thế. Suốt 2 tháng, pháo hoa là câu chuyện đầu môi của mỗi người đến Đà Nẵng. Pháo hoa cũng thật lạ kỳ. Chỉ là khoảnh khắc nhưng rực rỡ, và xứng đáng để đánh đổi mỗi phút giây, chỉ để ngước lên bầu trời, ngắm nhìn thứ ánh sáng bừng lên ngắn ngủi ấy. 
Từ một sự kiện chỉ diễn ra 2 đêm, đến một lễ hội kéo dài 2 tháng, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) đã đi một chặng dài để hiện thực hóa những giấc mơ cổ tích.

Từ một cuộc thi trình diễn, pháo hoa Đà Nẵng đã thành một lễ hội đúng nghĩa, với sắc màu và sự háo hức của mỗi người tham dự, trong mỗi đêm trình diễn. Từ 4 đội thuở ban đầu đến 8 cường quốc pháo hoa có mặt tại thành phố đáng sống nhất cả nước, để trình diễn thứ nghệ thuật rực rỡ nhiều cảm xúc. Đó không chỉ là ánh sáng pháo hoa, đó là một hành trình của những tình yêu dành cho thành phố này với bàn tay góp sức của những đơn vị lớn. Pháo hoa chỉ trở thành một lễ hội kể từ khi Sun Group góp tay vào, với một “tham vọng” rõ rệt biến Đà Nẵng thành một thương hiệu “Thành phố pháo hoa”. Đó cũng là thời điểm đánh dấu khi chủ đề pháo hoa vượt “Âm vang sông Hàn” (năm 2009) để “Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn” (năm 2017).

Cho đến “Huyền thoại những cây cầu” năm nay, biên giới màu sắc không còn ở riêng đất Đà Nẵng. Đó là khi người ta chiêm ngưỡng màn hiệu ứng thị giác xoay tuyệt đẹp của pháo hoa nước Ý trên nền nhạc violon với tốc độ chạy tay thần sầu của David Garret, hay bỗng nhiên giật mình với giai điệu mở đầu quen thuộc của Game of Thrones khi trên trời là những đường sáng thẳng băng bảy màu, lướt qua như những ngôi sao băng của đội tuyển Hong Kong, hoặc thấy những đường sáng nhanh gọn trong như bước chuyển mình thời gian của đội Mỹ. Lễ hội mở ra từ bầu trời đến mặt đất, với nhiều hoạt động hỗ trợ đa dạng: Cuộc thi nhảy Flashmob dành cho sinh viên - học sinh, Diễu hành Carnaval đường phố, Không gian ẩm thực Bốn mùa Hương sắc…

Nói như ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng: “Xã hội hóa để nâng tầm quy mô Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế - DIFC từ 2 ngày thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF diễn ra trong hai tháng cùng nhiều sự kiện đồng hành tưng bừng, Đà Nẵng, với sự chung tay của Tập đoàn Sun Group, đã tiến gần hơn nữa đến cái đích “thành phố pháo hoa” mới của châu Á”. Còn lãng mạn hơn, như ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Sun Group: “Cái gì làm cho Đà Nẵng là chúng tôi làm thật đẹp, thật tốt”.

Đánh giá về vai trò những sự kiện lễ hội như DIFF với du lịch, ông Phạm Trung Lương - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch Việt Nam khẳng định: “Những sự kiện có tính văn hóa như thế là những yếu tố tích cực thu hút khách du lịch để tạo ra hình ảnh điểm đến”. Và sau DIFF 2018, Đà Nẵng cùng Sun Group đang nỗ lực chứng minh lựa chọn thương hiệu thành phố pháo hoa là quyết định đúng. 

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours đã tỏ ra rất hào hứng với sự thay đổi này của Đà Nẵng: “Đà Nẵng đã thành công trong việc đưa lễ hội này thành một thương hiệu - thương hiệu thành phố pháo hoa. Trước kia tôi rất phản đối chuyện chỉ tổ chức bắn pháo hoa vào đợt nghỉ ngày lễ. Nhưng giờ Đà Nẵng đã thay đổi”.

DIFF là một trong không nhiều lễ hội trong hàng trăm lễ hội mỗi năm trên cả nước thu hút các đơn vị du lịch. Hanoi Redtour có một tour riêng kết hợp với pháo hoa sông Hàn: “Suốt 2 tháng liền, tuần nào có pháo hoa chúng tôi đều có đoàn khách lớn”, ông Hoan cho hay. Hanoi Redtour cũng không giấu dự định sẽ tiếp tục xây dựng những tour du lịch đến với DIFF vào những năm sau. Thậm chí ông Hoan còn hy vọng sự kiện Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 được tổ chức định kỳ hơn. Một Đà Nẵng tưởng như đã quen trở nên mới mẻ từ sau thành công của DIFF 2018.

Sẽ có nhiều thứ để mà mơ tới những năm sau nữa, khi mà kế hoạch cho một lễ hội còn dài hơi. Ông Phạm Trung Lương cho rằng, thước đo của một sự kiện văn hóa chính là du khách: “Không phải chúng ta ngồi với nhau là có thể nói là hiệu quả, phải có điều tra du khách”. Quả đúng như vậy, mùa DIFF 2018, hơn 1,5 triệu lượt trong 2 tháng lễ hội, cao hơn tổng lượng khách đến Đà Nẵng cả năm 2009 (trên 1,35 triệu lượt), chắc chắn là những con số biết nói. Chưa hết, Đà Nẵng còn được bình chọn đứng đầu danh sách Điểm đến được yêu thích nhất trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và là Lựa chọn số 1 của du khách Việt trong dịp hè 2018 từ trang web đặt phòng Agoda.com. Bấy nhiêu thôi có lẽ đã đủ cho thấy sự chuyển mình ngoạn mục của DIFF sau 10 năm.

Phát biểu tại đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2018, ông Trần Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: “Bên cạnh pháo hoa, những chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự quy tụ của những ngôi sao hàng đầu cùng với những hoạt động đồng hành sôi nổi, đầy sắc màu đã đem đến cho nhân dân thành phố và du khách một không khí lễ hội sôi động, náo nhiệt suốt 2 tháng qua, góp phần khẳng định hơn nữa thương hiệu sự kiện thành phố bên bờ sông Hàn thơ mộng”.

Không chỉ là pháo hoa, DIFF còn là câu chuyện về những niềm hy vọng. Nó nhắc chúng ta cảm giác đón chờ một lễ hội, chờ khoảnh khắc ngước lên bầu trời nhìn những ánh sáng rực rỡ nối tiếp nhau, chờ đợi một sự bứt phá vươn xa hơn cho “thành phố pháo hoa”.

;
.
.
.
.
.
.