"Những con sếu đầu đàn" phải phát triển thì ngành du lịch Việt Nam sẽ cất cánh

.

Đánh giá cao vai trò của khu du lịch Bà Nà Hills đối với sự phát triển của du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung ở thời điểm hiện tại và tương lai, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Quang Tùng nhận định: “Hiện nay có thể so sánh Bà Nà với khu Disneyland ở Tokyo hay các khu khác trên thế giới”.

Thưa thứ trưởng, mười năm qua, du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đã chuyển mình nhanh chóng với sự xuất hiện của những Tập đoàn tư nhân lớn như Sun Group. Thứ trưởng đánh giá như thế nào về vai trò của những Tập đoàn này đối với du lịch Việt Nam?

Tính từ thời điểm bắt đầu đầu tư tại Việt Nam từ năm 2007 đến nay, Sun Group đã có 10 năm đầu tư tại Việt Nam và tập trung đầu tư vào lĩnh vực Du lịch, ngày càng khẳng định vai trò là Tập đoàn hàng đầu Việt Nam trong các dự án du lịch cũng mang tầm vóc hàng đầu ở Việt Nam.

Sự đầu tư của Sun Group đã góp phần tạo nên sự khác biệt cho du lịch Việt Nam, như những công viên giải trí, trong đó nổi tiếng nhất là Bà Nà Hills – khu du lịch đang thu hút rất đông khách du lịch, tiếp đó còn có Sun World Halong Complex, Fansipan Legend ở Sa Pa…

Sun Group đã đầu tư hàng loạt các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, đã được khẳng định bằng các giải thưởng quốc tế như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay ở Phú Quốc hay InterContinental Danang Sun Peninsula Resort ở Đà Nẵng… Những công trình hết sức đặc biệt này đã tạo ra những điểm nhấn, sự thay đổi về chất lượng du lịch Việt Nam trong thời gian vừa qua và chúng tôi kỳ vọng những khách sạn đẳng cấp này sẽ tiếp tục tạo ra dấu ấn mới cho du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Bà Nà là dự án đầu tiên Sun Group đầu tư tại Việt Nam. Thứ trưởng đã tới Bà Nà chưa và ông có cảm nhận gì về nơi này?

Tôi rất may mắn đã được tham quan dự án Bà Nà vào những năm 2008, cũng là thời kỳ đầu của dự án này. Quay trở lại lịch sử TP. Đà Nẵng vào năm 2008, khi ấy Đà Nẵng đã có một Nghị quyết phát triển du lịch, thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư về đầu tư du lịch tại Đà Nẵng. Trước đó, Đà Nẵng là thành phố công nghiệp và du lịch được quan tâm từ những năm 2007-2008. Sun Group là nhà đầu tư đầu tiên đến với Đà Nẵng và việc doanh nghiệp này lựa chọn Bà Nà Hills để đầu tư khi đó khiến tôi cũng rất ngạc nhiên vì lựa chọn địa điểm khá xa so với thành phố và lại không lựa chọn biển. Khi đó, tôi cũng nhận thấy Sun Group đã xác định một tầm nhìn dài hạn, mang tính chất đầu tư rất tập trung và nhằm mục tiêu lớn, thúc đẩy phát triển du lịch không chỉ của tập đoàn mà còn của TP. Đà Nẵng.

Sau 10 năm, ta thấy lượng khách đến với Đà Nẵng tăng trưởng rất tốt. Năm 2008, số khách đến với Đà Nẵng là 1,2 triệu, đến năm 2018, thì số khách lên đến 6,6 triệu. Số phòng khách sạn trước là 2.000 phòng, giờ đây là 20.000 phòng, một con số tăng trưởng rất ấn tượng, bên cạnh đó còn là hàng loạt sản phẩm dịch vụ khác.

Chúng tôi nhìn nhận rằng, đi tới một thành phố, bên cạnh những phong cảnh đẹp, thì du khách còn quan tâm tới các dịch vụ và 10 năm qua, Bà Nà Hills cũng đã góp phần rất đáng kể trong tăng trưởng lượng khách, tăng trưởng du lịch cho Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung. Ở đây cũng phải khẳng định là Bà Nà Hills không chỉ được tập đoàn Sun Group khai thác mà còn được Sun Group quan tâm, đầu tư, đổi mới, liên tục đổi mới để tạo ra sản phẩm cho du khách đến với TP. Đà Nẵng. Như chúng ta thấy, mỗi sản phẩm mà Sun Group đầu tư ở Bà Nà đều tạo ra ấn tượng đặc biệt.

Năm 2018, chúng ta có Cầu Vàng tạo ra cơn sốt không chỉ tại Việt Nam, mà đã nổi tiếng trên toàn thế giới, góp phần thúc đẩy du lịch, để Đà Nẵng trở thành Top 10 thành phố hàng đầu thế giới về du lịch trong thời gian vừa qua.

Du khách nhận xét Bà Nà Hills không chỉ đặc biệt bởi những công trình, chất lượng dịch vụ mà còn khác biệt bởi văn hóa làm du lịch. Nhận định này theo ông có chính xác không?

Tôi cho rằng nhận xét của những du khách đến với Bà Nà Hills hoàn toàn chính xác. Tôi đã từng tham quan, nghiên cứu chia sẻ những thông tin về các sản phẩm trên Bà Nà Hills thì thấy mỗi một sản phẩm đều có sự trau chuốt trong quá trình nghiên cứu, thiết kế cũng như bảo đảm về yếu tố văn hóa, nghệ thuật và các giá trị khác. Điều này rất quan trọng với du khách. Khi đến các điểm tham quan, du khách xác định được điểm thú vị, kỳ thú thì họ sẽ đến rất đông. Hiện nay có thể so sánh Bà Nà với khu Disneyland ở Tokyo hay các khu khác trên thế giới. Tôi rất hài lòng với những thành tựu mà Bà Nà Hills đã đạt được.

Theo ông, khu du lịch Bà Nà Hills đang ở đâu trong toàn cảnh sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam?

Tôi nghĩ Bà Nà Hills đang ngày càng khẳng định được vị trí của mình. Với sự quan tâm đầu tư và liên tục đổi mới của nhà đầu tư Sun Group, Bà Nà Hills sẽ tiếp tục có những hướng phát triển mới. Hằng năm, Bà Nà cho ra mắt nhiều sản phẩm mới như vậy sẽ tạo ra sự thu hút khách đến ngày càng đông hơn. Chúng tôi xác định rằng, cùng với Đà Nẵng thì Bà Nà Hills sẽ có giá trị riêng trong bản đồ du lịch Việt Nam trong thời gian tới và ngày càng khẳng định vị trí của mình.

Bà Nà Hills đang đặt mục tiêu để vươn tầm thế giới, ông có lạc quan với mục tiêu này không?

Tôi nghĩ mục tiêu này là rất khả quan với những quyết tâm cao và những định hướng đúng đắn của Sun Group. Tôi cho rằng, Bà Nà Hills kết hợp với các khu nghỉ dưỡng, các dịch vụ khác, các hoạt động vui chơi giải trí cũng như nhiều hoạt động khác của Tập đoàn Sun Group, khu du lịch Bà Nà Hills cũng như dịch vụ ở Đà Nẵng sẽ tiến lên đẳng cấp thế giới.

Ở đây, chúng tôi ở góc độ theo dõi ngành du lịch, thì những khu du lịch như Bà Nà Hills hay những nhà đầu tư quan trọng như Sun Group - “những con sếu đầu đàn” phải phát triển thì ngành du lịch Việt Nam sẽ cất cánh và thực hiện đúng mục tiêu của Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!
 

;
;
.
.
.
.
.