Đi trước, chủ động trong phát hiện sản lượng điện tăng cao bất thường

.

Thời gian qua, bên cạnh việc không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm cung cấp nguồn điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cũng đặc biệt chú trọng đến công tác giám sát, theo dõi chỉ số công-tơ của khách hàng và xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng tăng đột biến, đem đến sự hài lòng cho khách hàng.

 

Công nhân Điện lực kiểm tra nguyên nhân khiến sản lượng điện tăng cao bất thường tại hộ gia đình khách hàng P.Đ.Danh (quận Thanh Khê).
Công nhân Điện lực kiểm tra nguyên nhân khiến sản lượng điện tăng cao bất thường tại hộ gia đình khách hàng P.Đ.Danh (quận Thanh Khê).

“Nhanh như điện”

Tháng 6-2020, qua theo dõi trên chương trình quản lý kỹ thuật từ hệ thống đo xa, chương trình kiểm soát số liệu và các công cụ hỗ trợ khác, Điện lực Thanh Khê đã phát hiện tình trạng sản lượng điện tăng bất thường tại hộ gia đình của ông P.Đ.Danh (trú tại kiệt 41 Trần Cao Vân) với mức tăng từ 313 kWh (tháng 5/2020) lên 493 kWh (tháng 6-2020).

Nhận thấy mức tăng có nhiều bất thường, Điện lực Thanh Khê đã cử nhóm công tác nhanh chóng đến trực tiếp nhà khách hàng để kiểm tra tình trạng trên. Qua thiết bị Check Meter 2.3, nhóm công tác nhận thấy dù đã tắt hết thiết bị điện trong nhà, nhưng trên thiết bị Check Meter 2.3 vẫn thể hiện dòng điện. Bằng các biện pháp nghiệp vụ tiếp tục kiểm tra đường dây sau công-tơ và các thiết bị điện đang sử dụng của khách hàng, nhóm công tác đã phát hiện nguyên nhân chính khiến chỉ số điện của khách hàng tăng cao là do đoạn dây âm tường cấp điện các bóng đèn chiếu sáng trong nhà bị chạm. Sau khi xác định được nguyên nhân, các công nhân Điện lực đã tách đoạn dây này ra khỏi hệ thống điện của nhà và tiến hành xử lý.

Sau khi được Điện lực kiểm tra, xử lý, ông P.Đ.Danh bày tỏ niềm vui mừng xen lẫn bất ngờ vì các điểm chạm chập nằm âm tường nay đã được nhóm công tác xử lý nhanh, gọn gàng. “Lâu nay bận rộn công việc nên tôi không có thời gian để tra cứu tình hình sử dụng điện trên website, do vậy khi được các anh công nhân Điện lực Thanh Khê đến liên hệ kiểm tra, xử lý khiến tôi rất bất ngờ và phấn khởi. Vì đoạn dây bị chạm nằm sâu trong tường nên nếu không có ngành điện đến hỗ trợ thì gia đình tôi chẳng biết xử lý thế nào”, ông Danh giãi bày.  

Tại huyện Hòa Vang, với địa bàn rộng cộng với địa hình cây cối, đồi núi phức tạp, nhiều cơn bão xảy ra từ cuối tháng 9-2020 đến nay đã khiến cho hệ thống điện của người dân cũng gặp ảnh hưởng. Điển hình như tình trạng dây sau công-tơ bị chạm chập do cây mít gãy đè lên từ sau bão số 9 tại hộ gia đình ông L.T.B (thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh), khiến cho sản lượng điện tăng đột biến.

Nhân viên Điện lực Hòa Vang hỗ trợ khách hàng L.T.B kiểm tra tại vị trí chạm chập.
Nhân viên Điện lực Hòa Vang hỗ trợ khách hàng L.T.B kiểm tra tại vị trí chạm chập.

Theo anh Đoàn Ngọc Thạch, Tổ trưởng Tổ quản lý đo đếm Điện lực Hòa Vang, qua thu thập dữ liệu từ xa trên hệ thống RF-spider, sản lượng điện sử dụng từ ngày 29-10-2020 đến 6-11-2020 của hộ gia đình ông B. tăng đột biến. Trực tiếp kiểm tra xử lý tại nhà của khách hàng, các công nhân Điện lực Hòa Vang đã phát hiện dây sau công-tơ của khách hàng bị chạm vào xà chiếu sáng, gây nhiễu điện xuống trụ và các kết cấu phụ kiện sắt được lắp trên trụ gây ra sự cố trên. Điện lực đã đề nghị gia đình cắt aptomat tổng trong nhà để tránh phát sinh sản lượng, đảm bảo an toàn điện và tiến hành thay lại dây mới để đảm bảo an toàn sử dụng điện. 

“Qua sự việc lần này, nhóm công tác của Điện lực Hòa Vang cũng nhắc nhở tôi thường xuyên kiểm tra đường dây và các thiết bị sử dụng lâu ngày, qua đó kịp thời phát hiện các bất thường. Các anh em công nhân cũng hướng dẫn gia đình tôi cách truy cập trang web https://pcdn.cpc.vn/tracuu để tra cứu chỉ số điện cũng như ghi nhớ số tổng đài 19001909 để được hỗ trợ khi xảy ra sự cố. Tôi thực sự cảm kích về điều này”, ông B. chia sẻ.

Hướng đến sự hài lòng của khách hàng

Để phục vụ cho khách hàng theo dõi chỉ số điện đã sử dụng và nhất là sớm chủ động phát hiện những bất thường trong sản lượng điện, từ cuối năm 2018, PC Đà Nẵng đã nghiên cứu, triển khai đưa vào vận hành Hệ thống tra cứu chỉ số điện hằng ngày, tự động cảnh báo sản lượng điện bất thường tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu/.

Hệ thống tra cứu này thường xuyên cập nhật trung bình 4 lần/ngày chỉ số công-tơ điện đã sử dụng của tất cả các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Khi vào tra cứu, khách hàng sẽ thấy cụ thể sản lượng điện đã tiêu thụ tại nhiều khung giờ trong ngày, lượng điện đã tiêu thụ trong kỳ hóa đơn từ ngày đầu kỳ đến thời điểm gần nhất hệ thống thu thập được cũng như hóa đơn tiền điện tạm tính theo sản lượng điện đã tiêu thụ đó. Hệ thống cũng tự tạo biểu đồ so sánh sản lượng điện tiêu thụ, số ngày sử dụng điện so với 2 tháng liền kề trước đó và so với cùng kỳ năm trước để khách hàng dễ dàng so sánh.

Đặc biệt, hệ thống được nghiên cứu có chức năng chủ động cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ. Theo đó, khách hàng chỉ cần đăng ký email với PC Đà Nẵng và vào hệ thống kích hoạt mục cảnh báo sản lượng điện theo hướng dẫn của ngành điện, căn cứ vào thiết lập của khách hàng cảnh báo theo số kWh cụ thể hoặc theo tỷ lệ phần trăm (%) so với tháng trước theo tần suất 7 ngày/lần, hệ thống sẽ tự động gửi email đến khách hàng khi sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng đó vượt ngưỡng thiết lập cảnh báo. Điều này giúp người tiêu dùng hoàn toàn làm chủ được sản lượng điện đã tiêu thụ, nhất là sớm phát hiện trường hợp sản lượng điện tăng cao đột biến.

Bên cạnh đó, nhằm kiểm soát sản lượng điện của khách hàng, kịp thời phát hiện nhanh chóng các tình trạng bất thường tăng/giảm đột biến trong một chu kỳ, các trường hợp nghi ngờ trộm cắp điện, công ty đã nghiên cứu, xây dựng thuật toán cảnh báo sản lượng điện bất thường trên cơ sở áp dụng phương pháp phân tích thống kê, hồi quy tương quan tuyến tính; dữ liệu đo xa RF-Spider. Cùng với đó, xây dựng chức năng cảnh báo sản lượng điện bất thường trên chương trình Hỗ trợ quản lý kỹ thuật, hệ thống kiểm soát KD&DVKH để từ đó đưa ra biểu đồ chỉ số công-tơ theo thời gian một cách trực quan trong vòng 7 ngày. Nhờ có sự hỗ trợ của các chương trình này, tính đến 15-12-2020, các Điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng đã phát hiện kịp thời 11 vụ rò rỉ chạm chập điện, hạn chế các tai nạn điện giật và tiền điện tăng cao.

Theo ông Trần Nguyễn Bảo An, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng, bên cạnh việc tiếp tục phát huy công dụng của các chương trình trên, PC Đà Nẵng sẽ nghiên cứu triển khai bổ sung các công cụ trên nền tảng di động iOS và Android nhằm nâng cao hơn nữa trải nghiệm của khách hàng, minh bạch các công tác liên quan đến chỉ số công-tơ và tính tiền điện, đặc biệt là sớm chủ động phát hiện sản lượng điện bất thường để có phương án kiểm tra, xử lý kịp thời, mang lại sự hài lòng đến khách hàng đang sử dụng điện do công ty cung cấp.

Q.KHẢI

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích