Mẹo hay để giảm tiền điện mùa nắng nóng

.

Tại Đà Nẵng, thời tiết nắng nóng đã “vào mùa” khiến nhân dân phải sử dụng điện nhiều hơn, đặc biệt là các thiết bị làm mát có công suất cao, tiêu thụ điện “chóng mặt”. Để không phải trả quá nhiều tiền điện, cách tốt nhất là sử dụng điện hợp lý, hiệu quả; luôn nâng cao ý thức tiết kiệm điện.

Cụ thể, các thành viên trong gia đình, cơ quan, công sở cần thuộc nằm lòng bí quyết giản đơn: “Cần thiết mới bật, không dùng thì tắt”.

Bên cạnh đó, điều nên làm là thay ngay các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng; sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng để thiết bị điện hoạt động ổn định, an toàn.

Các chuyên gia trong lĩnh vực điện lực “bật mí” một số mẹo hay giúp tiết kiệm chi phí tiền điện, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị điện như sau:

- Điều hòa: cài đặt nhiệt độ ban ngày 26-27 độ C, ban đêm 27-29 độ C và ưu tiên tăng tốc độ quạt; tăng 1 độ C sẽ tiết kiệm khoảng 10% điện năng.

- Tủ lạnh: điều chỉnh nhiệt độ hợp lý theo mùa, thường xuyên kiểm tra roăng cao su có bị hở không; không mở tủ lạnh quá lâu; không chứa quá nhiều thực phẩm; nơi để tủ lạnh tránh xa các thiết bị sinh nhiệt (bình nước nóng, bếp, lò nướng…).

- Bàn ủi: tập trung nhiều quần áo để ủi một lần, ủi đồ dày trước và tận dụng sức nóng để ủi đồ mỏng.

- Bình nước nóng: nên mua bình nước nóng gián tiếp; không bật bình quá lâu, chỉ bật trước khi dùng nước từ 10-15 phút; trước khi sử dụng nên tắt nguồn điện để đảm bảo an toàn vì nước đã nóng.

- Ánh sáng, nồi cơm điện, quạt gió: nên chọn đèn compact, đèn led và tận dụng ánh sáng tự nhiên; nấu cơm trước khi ăn từ 30-45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng; điều chỉnh tốc độ quạt gió phù hợp với nhu cầu.

- Đối với doanh nghiệp sản xuất: cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm (từ 17-20 giờ hằng ngày).

DNPC

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích