6 tips để có buổi phỏng vấn bằng tiếng Anh thành công

.

Phỏng vấn bằng tiếng Anh trở nên phổ biến từ lâu với khá nhiều công việc có liên quan đến yếu tố nước ngoài. Hiểu biết thêm ngôn ngữ thứ hai chính là một lợi thế lớn khi mà lượng khách hàng, đối tác quốc tế ngày càng nhiều, thị trường ngày càng mở rộng kết nối đa quốc gia.

 

Vậy làm thế nào để ghi điểm với nhà tuyển dụng? Nếu bạn chuẩn bị tham gia một buổi phỏng vấn việc làm ở Đà Nẵng, Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh… bằng tiếng Anh thì nên tham khảo một số mẹo sau đây.

Tâm lý vững vàng

Trong bất kỳ một cuộc phỏng vấn nào thì điều đầu tiên đó là ứng viên cần giữ vững tâm lý. Đôi khi bạn có những câu trả lời thật sự hay nhưng vì quá run sợ, lo lắng mà không nghĩ đến hoặc diễn đạt sai. Đây thực sự là một vấn đề nhiều người gặp phải. Đặc biệt, với tiếng Anh bạn cần phát âm chuẩn xác trong từng âm điệu, giọng nói rõ ràng, lưu loát thì người nghe mới dễ hiểu. Vì thế, nếu tâm lý bạn không vững vàng, không bình tĩnh, tự tin sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát âm, diễn đạt của bạn trước nhà tuyển dụng.

 

Tìm hiểu các thuật ngữ chuyên ngành liên quan đến công việc

Cũng như tiếng Việt, việc sử dụng thuật ngữ chuyên ngành là điều hiển nhiên. Hiểu rõ các thuật ngữ chuyên ngành sẽ giúp bạn hiểu sâu ý đồ của nhà tuyển dụng. Hơn nữa, một số nhà tuyển dụng muốn kiểm tra sự hiểu biết cũng như tính chuyên nghiệp của ứng viên bằng cách dùng nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Nếu bạn không nắm vững vấn đề này bạn sẽ khó hiểu và phải hỏi đi hỏi lại nhà tuyển dụng.

Nắm vững các từ đồng âm

Có một mẹo cần lưu ý khi sử dụng tiếng Anh nói chung và trong cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh nói riêng đó là nắm rõ các từ đồng âm nếu không bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn. Rất nhiều ứng viên đã bối rối vì không biết dịch câu hỏi như thế nào và dẫn đến các câu trả lời sai hoàn toàn. Nhà tuyển dụng sẽ nhận ra được ngay điểm yếu về trình độ tiếng Anh. Nắm vững các từ đồng âm sẽ giúp bạn tự tin và ghi điểm tuyệt đối.

Tập luyện phỏng vấn thử với người giỏi tiếng Anh

Thật tuyệt vời nếu như bạn có một “quân sư” hoặc một người có trình độ tiếng Anh tốt để luyện tập trước khi bước vào cuộc phỏng vấn. Bạn sẽ được luyện kỹ năng nghe - nói nhuần nhuyễn hơn và họ sẽ giúp bạn sửa những từ phát âm sai. Bạn nên tham khảo những câu hỏi thường gặp và luyện tập các câu trả lời trước.

Ngoài ra, bạn có thể ghi âm hoặc quay video để xem lại, việc này giúp bạn điều chỉnh được cách phát âm, ngữ điệu cũng như phong thái của bạn đã thực sự tốt nhất chưa. Luyện tập trước cũng chính là một trong những cách hiệu quả nhất để bạn tự tin đối diện với nhà tuyển dụng.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể chính là một “phương thức giao tiếp” cực kỳ hiệu quả, bổ trợ cho phần diễn đạt ngôn từ. Nó cũng giúp phần giao tiếp được sinh động hơn và cuốn hút hơn. Trong lúc trình bày, bạn nên đồng thời sử dụng ngôn ngữ cơ thể để trình bày tốt hơn. Thái độ tự tin, nhiệt thành, vui vẻ, ánh mắt tập trung, cử chỉ diễn đạt… chính là phương thức biểu đạt có ý nghĩa mà bạn nên tận dụng.

 

Sử dụng ví dụ hoặc các tình huống một cách linh hoạt, khéo léo

Đôi khi bạn trình bày một vấn đề mà nhà tuyển dụng có vẻ không hiểu thì tốt nhất bạn nên lấy các ví dụ cụ thể. Việc lấy ví dụ không chỉ giúp việc diễn giải dễ hiểu mà còn cho thấy rằng bạn hoàn toàn có nhiều cách diễn đạt, biết liên tưởng và đang nỗ lực để bày tỏ điều mình muốn nói.

Với một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Việt bạn đã cảm thấy lo lắng và chuẩn bị chu đáo thì phỏng vấn bằng tiếng Anh lại càng phải nỗ lực hơn. Các câu trả lời không đơn giản chỉ là nội dung diễn đạt ý của bạn mà còn thể hiện cách nghe, cách phát âm và ngữ điệu. Đôi khi chỉ cần một lầm lẫn nhỏ cũng khiến câu trả lời của bạn lệch hướng hoặc phát âm sai khiến nhà tuyển dụng không hiểu rõ ý hay của bạn. Chính vì vậy, bạn nên chuẩn bị thật kỹ để buổi phỏng vấn được diễn ra hoàn hảo nhất. Hãy lưu ý các mẹo trên để sẵn sàng và tự tin bước vào buổi phỏng vấn hiệu quả nhé.

Đặng Hảo

;
;
.
.
.
.
.