Lệ phí thi sát hạch bằng lái xe A1, A2, B1, B2, C mới nhất

.

Nếu có ý định đi thi bằng lái xe A1, A2, B1, B2, C chắc hẳn các bạn có những thắc mắc về chi phí thi bằng lái xe, lệ phí thi, học phí... Dưới đây sẽ là các thông tin chính xác về chi phí cho mỗi lần thi bằng lái xe, sát hạch giấy phép lái xe của Bộ Giao thông vận tải.

Chi phí thi bằng A1 (xe máy hạng A1 phổ thông)

Để tham gia thi bằng lái xe máy A1 và lấy được giấy phép lái xe thành công sẽ bao gồm các khoản phí sau:

- Lệ phí khám sức khỏe để thi bằng lái xe A1 khoảng từ 100.000 đến 200.000 VND, tùy vào nơi các bạn đi khám (ở TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội, các bạn sẽ có thể phải trả chi phí cao hơn so với các tỉnh lẻ).

- Chi phí hồ sơ: 100.000 VND/1 bộ hồ sơ.

- Lệ phí thi lý thuyết: 40.000 VND.

- Lệ phí thi thực hành: 50.000 VND.

- Phí cấp bằng A1 (thẻ nhựa PET): 135.000 đồng.

Tóm lại, thường thì khoản học và lệ phí cho việc thi và lấy bằng lái xe hạng A1 sẽ dao động từ 550.000 VND đến 900.000 VND tùy từng nơi và tùy điều kiện của thí sinh (đã có xe hay phải thuê xe, ở thành phố lớn hay tỉnh lẻ…).

Chi phí thi bằng A2 (xe máy phân khối lớn)

- Chi phí khám sức khỏe theo mẫu cho bằng lái xe máy hạng A2: 200.000 - 400.000 VND tùy vào từng cơ sở y tế.

- Học phí thi bằng lái xe A2: 1.150.000 – 1.300.000 VND

- Lệ phí thi 290.000 VND

- Lệ phí sát hạch (Bộ GTVT): 140.000 VND

- Lệ phí cấp bằng PET (Bộ GTVT): 135.000 VND (thẻ nhựa PET – loại thẻ dùng cho tất cả các loại GPLX tại Việt Nam).

Tóm lại, trọn gói thi bằng lái A2 tại thời điểm cuối năm 2021 chỉ khoảng 1.750.000 VND. Lưu ý, nếu các bạn đã có xe thì chi phí sẽ có thể giảm xuống đôi chút.

Chi phí thi bằng B1 (xe ô-tô số tự động)

Năm 2021, Nhà nước đã cập nhật các loại chi phí người thi lấy bằng lái xe ô-tô hạng B1 cần đóng như sau:

- Chi phí hồ sơ: 5.000.000 VNĐ – 7.000.000 VNĐ.

- Chi phí khám sức khỏe: 500.000 VNĐ – 700.000 VNĐ.

- Học phí cho thực hành và lý thuyết: 3.000.000 VNĐ – 3.500.000 VNĐ

- Lệ phí thi chứng chỉ: xấp xỉ 100.000 VNĐ

- Lệ phí thi lý thuyết: 90.000 VNĐ

- Lệ phí thi sát hạch: 300.000 VNĐ (đã bao gồm tiền làm bằng B1 là 135.000 VNĐ)

Lưu ý, trong quá trình học và thi, sẽ có một số loại chi phí phát sinh và con số này thường giao động trong khoảng 700.000 VNĐ – 1.500.000 VNĐ. Những chi phí phổ biến có thể kể đến như tiền tập lái xe có gắn chip (loại xe giống hệt khi đi thi sát hạch chính thức, một số người muốn làm quen xe để đi thi tự tin hơn có thể chọn thuê xe gắp chip).

Ngoài ra, nếu các bạn không đậu ngay trong lần thi đầu tiên ở phần sát hạch, các bạn sẽ có khả năng phải đóng 350.000 VNĐ để được thi lại. Số tiền này chi trả cho thời gian mà các cán bộ chấm thi phải bỏ thêm cho phần thi của bạn. Còn ở phần lý thuyết, nếu các bạn thi rớt thì sẽ chỉ tốn khoảng 50.000 VNĐ - 100.000 VNĐ. Nhưng các bạn hãy chắc chắn rằng mình nắm rõ lý thuyết để tránh tốn thời gian và tiền bạc.

Chi phí thi bằng B2

Tổng các chi phí cho việc học và thi bằng lái xe B2 là khoảng 8.000.000 – 12.000.000 VNĐ cho một học viên. Đây là mức chi phí mới được điều chỉnh từ Bộ GTVT trong năm 2021, và dự tính sẽ kéo dài.

Như xe B1, các bạn cũng có thể thuê xe gắn chip để làm quen trước khi thi sát hạch thực tế, chi phí sẽ rơi vào khoảng 500.000 – 1.500.000 VND, có đôi chút nhỉnh hơn xe số tự động cho bằng B1.

- Chi phí khám sức khỏe: 500.000 VNĐ – 700.000 VNĐ

- Lệ phí thi sa hình: 300.000 VNĐ

- Lệ phí thi lý thuyết: 60.000 VNĐ

- Lệ phí làm bằng: 135.000 VNĐ

- Phí thi sát hạch (bao gồm cả thi sa hình và thi đường trường): 585.000 VNĐ (đã bao gồm 135.000 VNĐ lệ phí cấp giấy phép lái xe B2).

Và nếu các bạn thi rớt phần đường trường, các bạn sẽ phải đóng một khoản phí khoảng 90.000 VNĐ để thi lại. Đây là chi phí ước tính, trên thực tế có thể sẽ dao động đôi chút. Về phần thi lý thuyết, các bạn hãy đảm bảo mình đã ôn thật kỹ trước khi đi thi để tránh bị rớt nhé.

Kết luận

Trên đây là bài phân tích của chúng tôi về các loại chi phí mà công dân phải đóng để có bằng lái xe máy hạng A1 hay A2, bằng lái xe ô-tô hạng B1 hay B2. Lưu ý, số liệu trên sẽ dao động tùy từng địa phương và thời điểm, nhưng con số dao động không quá đáng kể.

;
;
.
.
.
.
.