Cần biết
Phương thức ký kết an toàn trong mùa dịch - hợp đồng điện tử
Trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay, Chính phủ đang khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp chuyển sang sử dụng hợp đồng điện tử thay vì hợp đồng giấy vì những ưu điểm không thể không kể đến như đẩy nhanh thời gian kinh doanh, tiết kiệm chi phí, tiện lợi trong việc lưu trữ và bảo quản. Phương thức hợp đồng điện tử lại càng phát huy những lợi thế đáng kể hơn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, khi việc gặp mặt trực tiếp đối tác để ký kết càng trở nên xa xỉ hơn.
Bối cảnh dịch Covid-19 gây khó khăn cho việc ký kết
Thực hiện chỉ thị chung của Chính phủ về mục tiêu phòng chống dịch bệnh Covid-19, toàn xã hội đang thực hiện và tuân thủ quy tắc về việc giãn cách và khai báo y tế. Việc giãn cách có thể hạn chế dịch bệnh lây lan nhưng vô tình đã gây không ít cản trở tới việc ký kết hợp đồng của các doanh nghiệp. Theo một nghiên cứu trên 500 doanh nghiệp đã được công bố, 94% cho biết rằng quy trình ký hợp đồng với đối tác, khách hàng bị gián đoạn nghiêm trọng, đặc biệt là trong thời gian Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 và các phương tiện như Grab, Gojek, Bee phải tạm ngừng hoạt động.
Chú ý: Một số thông tin trong bài viết này được tham khảo từ bài viết đầy đủ về hợp đồng điện tử của website misa amis amis.misa.vn và đã được tác giả đồng ý cho phép trích dẫn.
Hợp đồng điện tử là giải pháp sáng giá
Khi hợp đồng giấy truyền thống ngày càng bộc lộ những điểm yếu chí mạng thì hợp đồng điện tử được xem như một giải pháp sáng giá cho các doanh nghiệp. Dưới đây là các lợi ích đáng chú ý mà hình thức hợp đồng này đem lại:
Tiện lợi trong việc ký kết:
Với phương thức hợp đồng truyền thống, các doanh nghiệp phải trải qua những bước như soạn thảo hợp đồng, in ấn hợp đồng, trình ký lên các cấp liên quan, chuyển phát nhanh và đợi đối tác ký kết. Với hợp đồng điện tử, việc ký kết có thể diễn ra ở bất kì đâu, bất cứ khi nào, miễn là các cấp lãnh đạo có máy tính, laptop hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet.
Tiết kiệm thời gian và chi phí:
Thông thường, để hoàn tất ký kết một bộ hợp đồng giấy, các doanh nghiệp sẽ phải mất từ 5 tới 8 ngày làm việc. Nếu có các rủi ro phát sinh như thất lạc hợp đồng hay ký nhầm, ký sót thì thời gian sẽ phải kéo dài hơn nữa, gây ảnh hưởng xấu tới tiến độ kinh doanh. Khi sử dụng hợp đồng điện tử, khoảng thời gian sẽ được rút ngắn xuống chỉ còn vài phút đồng hồ. Ngoài ra, các loại chi phí như in ấn, chuyển phát và lưu trữ hợp đồng cũng được giảm thiểu vì hợp đồng đã được lưu trữ online trên nền tảng điện toán đám mây.
Đảm bảo giá trị pháp lý theo quy định hiện hành:
Giá trị pháp lý là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp đặt ra khi tìm hiểu về hợp đồng điện tử. Theo quy định của luật giao dịch điện tử 2005 tại Điều 34:
"Giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử không thể bị phủ nhận chỉ vì hợp đồng đó được thể hiện dưới dạng thông điệp dữ liệu".
Ngoài ra, điều 14 của luật này cũng đã quy định:
"Thông điệp dữ liệu không bị phủ nhận giá trị dùng làm chứng cứ chỉ vì đó là một thông điệp dữ liệu. Giá trị chứng cứ của thông điệp dữ liệu được xác định căn cứ vào độ tin cậy của cách thức khởi tạo, lưu trữ hoặc truyền gửi thông điệp dữ liệu".
Dựa vào 2 điều khoản trên, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng hợp đồng điện tử vì pháp luật đã công nhận tính pháp lý của hình thức hợp đồng này. Đồng thời, các thông điệp dữ liệu trên hợp đồng điện tử có thể được sử dụng làm chứng cứ trước tòa án và trọng tài khi có tranh chấp phát sinh giữa các bên.
Nguyên tắc giao kết hợp đồng điện tử
Theo luật giao dịch điện tử 2005 quy định, có 3 nguyên tắc giao kết hợp đồng điện tử như sau:
- Phương tiện điện tử cho hợp đồng được các bên tham gia tự thỏa thuận lựa chọn.
- Các điều khoản trên hợp đồng điện tử phải tuân thủ pháp luật về luật giao dịch điện tử và pháp luật của các bộ luật có liên quan.
- Các bên tự thỏa thuận về các yêu cầu kỹ thuật, chứng thực chữ ký số và các điều khoản khác để đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật cho hợp đồng điện tử.
Như vậy, pháp luật đã và đang tạo rất nhiều điều kiện để các doanh nghiệp có thể áp dụng hợp đồng điện tử vào quy trình ký kết hằng ngày nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, đồng thời tiết kiệm thời gian và các loại chi phí. Nếu cần tham khảo thêm những thông tin về luật lao động, luật về hợp đồng, các tổ chức, doanh nghiệp hãy truy cập vào website misa amis.
Tên công ty: MISA AMIS Website: https://amis.misa.vn/ Địa chỉ: Tầng 9, tòa nhà Technosoft, phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội Điện thoại: 0904885833 |
#misaamis #amis #amismisa #luatgiaodichdientu #hopdongdientu #hopdongkinhte #hopdonglaodong #hopdongmuaban