Đọc ngay bài viết này để tránh mất tiền oan khi làm tủ bếp

.

Tủ bếp đẹp là đồ nội thất quan trọng nhất trong bếp. Một thiết kế tủ bếp không chỉ mang lại sự tiện nghi mà còn góp phần hoàn thiện thẩm mỹ của ngôi nhà. Đây là những điều mà bạn nhất định phải biết để tránh mất tiền oan khi làm nội thất khu bếp cho ngôi nhà của mình.

Ván gỗ MDF lõi xanh chống ẩm phủ melamine.
Ván gỗ MDF lõi xanh chống ẩm phủ melamine.

Chất liệu tủ bếp:

Việc đầu tiên cần làm khi thiết kế tủ bếp đẹp chính là lựa chọn vật liệu. Có hai điều cần quan tâm khi chọn vật liệu tủ bếp là cốt gỗ bên trong và bề mặt phủ bên ngoài. Đây là hai nhân tố chính quyết định chất lượng và thẩm mỹ của tủ bếp.

Đối với tủ bếp hiện đại hiện nay, gỗ công nghiệp là vật liệu được sử dụng nhiều nhất. Đây là loại gỗ tận dụng được sản xuất từ ngọn và cành của gỗ tự nhiên ngắn ngày. Chúng được phát triển dựa trên sự kế thừa các ưu điểm cũng như khắc phục nhược điểm của gỗ tự nhiên. Có 6 loại gỗ công nghiệp chính là gỗ MFC (thường và chống ẩm), gỗ MDF (thường và chống ẩm), gỗ HDF, Gỗ Plyhood.

Trong đó, gỗ MDF được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế tủ bếp. MDF là cốt gỗ có bề mặt nhẵn mịn, ít cong vênh và có khả năng chống mối mọt tốt. Chúng được chia làm hai loại là gỗ MDF thường và gỗ MDF chống ẩm. Các mẫu tủ bếp đẹp hiện nay thường sử dụng gỗ công nghiệp MDF chống ẩm để phù hợp hơn với môi trường nhiệt ẩm cao trong bếp.

Bề mặt bóng gương sang trọng của lớp phủ bề mặt Acrylic.
Bề mặt bóng gương sang trọng của lớp phủ bề mặt Acrylic.

Bề mặt phủ có 3 loại chính là Melamine, Laminate và Acrylic. Cả 3 loại lớp phủ đều có màu sắc và họa tiết đa dạng, khả năng chống va đập trầy xước, bề mặt sáng mịn dễ dàng vệ sinh làm sạch. Khi lựa chọn giữa 3 loại lớp phủ này bạn có thể cân nhắc đến sự chênh lệch về giá cả của chúng. Giá thành của gỗ MDF chống ẩm phủ Laminate và Acrylic có giá thành cao hơn Melamine. Ngoài ra, bề mặt Acrylic có hiệu ứng bóng gương đặc biệt cũng là một điểm đáng để thử. Chúng mang lại vẻ đẹp sang trọng và tăng chiều sâu cho không gian.

Hình dáng tủ bếp đẹp:

Mẫu tủ bếp tân cổ điển kết hợp bàn đảo hiện đại.
Mẫu tủ bếp tân cổ điển kết hợp bàn đảo hiện đại.

Có 5 dạng tủ bếp chính là tủ bếp chữ I, chữ L, chữ U, chữ G và bếp đảo. Dựa vào cấu trúc và diện tích phòng bếp để lựa chọn loại tủ bếp. Đối với các căn bếp nhỏ hẹp nên sử dụng dạng tủ bếp chữ thẳng chữ I gọn gàng. Còn các căn bếp có góc tường có thể bố trí tủ bếp chữ L để tận dụng tối đa góc khuất này. Với các không gian bếp rộng rãi hơn thì có thể tùy ý bố trí dựa trên nhu cầu sử dụng của gia đình. Bếp đảo cũng là một gợi ý tuyệt vời. Loại tủ bếp đẹp này có thiết kế sang trọng và tăng không gian lưu trữ hiệu quả.

Kích thước tủ bếp:

Kích thước tủ bếp có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với không gian bố trí và người sử dụng. Các mẫu tủ bếp đẹp hiện nay thường được thiết kế theo kích thước tiêu chuẩn. Cụ thể như sau:

Kích thước tủ bếp trên tiêu chuẩn: cao 680mm, sâu 360mm.

Kích thước tủ bếp dưới tiêu chuẩn: cao 810mm, sâu 600mm.

Đây là kích thước tủ bếp theo chuẩn quốc tế. Kích thước này đảm bảo thẩm mỹ và lý tưởng để lắp đặt các thiết bị, phụ kiện bếp.

Mặt đá bếp:

Mặt đá ốp bếp kim sa trung được nhiều người lựa chọn.
Mặt đá ốp bếp kim sa trung được nhiều người lựa chọn.

Trên thị trường hiện nay, có 4 dòng đá chính được sử dụng trong thi công tủ bếp:

Đá Granite: độ cứng cao, chịu lực tốt và không thấm nước. Bề mặt đá nhẵn bóng, không bị trầy xước và dễ vệ sinh. Loại đá granite được dùng nhiều trong làm tủ bếp là đá kim sa trung.

Đá Marble: màu sắc và họa tiết vân đa dạng. Tuy nhiên sản phẩm dễ bị ố màu và ám bẩn, khả năng chống trầy xước trung bình. Hơn nữa giá thành của đá cẩm thạch cũng cao hơn các loại đá khác nên không được ứng dụng nhiều.

Đá nhân tạo gốc thạch anh: màu sắc đẹp và phong phú, độ cứng cao hơn cả đá tự nhiên. Đây là dòng đá cao cấp nên chi phí khá cao nhưng với những ưu điểm này thì đây là một sản phẩm đáng để đầu tư.

Đá nhân tạo Solid Surface LG: đá có độ bền cao, khả năng chống bám bẩn và chống nước 100%. Đặc biệt sản phẩm có uốn cong và linh hoạt trong thiết kế tạo nên những mẫu tủ bếp đẹp. Loại đá này có độ bóng mờ, màu sắc đa dạng nhưng chi phí cao hơn các loại đá khác.

Yếu tố phong thủy trong thiết kế tủ bếp đẹp:

Phong thủy là yếu tố quan trọng cần đặc biệt lưu ý trong quá trình làm tủ bếp. Đầu tiên là vị trí đặt tủ bếp, không nên đặt tủ bếp ở giữa phòng mà nên tựa lưng vào tường. Cách làm này giúp mang lại cảm giác an toàn và vững chắc cho gia chủ. Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý đến vị trí bếp nấu. Khu vực này không được đặt dưới xà ngang, nếu không ông Táo sẽ bị đè theo quan niệm dân gian vô cùng không tốt cho công việc làm ăn của gia đình. Có một loại tủ bếp có thể tránh hoàn toàn được điều này đó chính là tủ bếp chữ L.

Các khu vực chức năng được sắp xếp theo nguyên tắc tam giác hoạt động trong bếp.
Các khu vực chức năng được sắp xếp theo nguyên tắc tam giác hoạt động trong bếp.

Khu vực bếp là nơi vượng hỏa, vì vậy cần sắp xếp các khu vực chức năng trong bếp theo tính chất Thủy – Hỏa. Ví dụ như các thiết bị có tính thủy như tủ lạnh, chậu rửa, máy rửa bát, máy lọc nước... cần được bố trí xa bếp nấu, lò nướng, lò vi sóng. Khoảng cách lý tưởng rơi vào khoảng 600 – 800mm.

Sắp xếp các khu vực chức năng trong bếp thường lấy bếp nấu làm trung tâm. Hướng đặt bếp nấu và hướng phòng bếp nên đặt theo hướng lành của gia chủ. Các thiết bị bếp khách được bố trí xung quanh bếp nấu sao cho hợp phong thủy và thuận tiện cho các thao tác của người đứng bếp.

Ngoài ra, yếu tố vệ sinh cũng ảnh hưởng rất lớn đến phong thủy nhà bếp. Dù mẫu tủ bếp đẹp đến mấy, được sắp xếp hợp lý như thế nào nhưng không được vệ sinh cẩn thận cũng gây tích tụ uế khí trong nhà. Hãy luôn giữ cho căn bếp của mình luôn thông thoáng và gọn gàng bạn nhé.

Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm làm tủ bếp. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thể tạo nên một không gian nấu nướng thật ưng ý.

Tham khảo: 300+ mẫu tủ bếp đẹp đơn giản hiện đại sang trọng 2022

;
;
.
.
.
.
.