Từ thành công của Scotch College đến xu hướng cho con học trường tư ở Úc

.

Những năm gần đây, phụ huynh Úc đã có sự thay đổi trong xu hướng chọn trường cho các em học sinh. Dựa trên báo cáo về số lượng học sinh tham gia vào trường học của Cục Thống kê Úc (ABS)  năm 2021, số lượng học sinh lựa chọn trường tư thục đã tăng 2,2% (hơn 30,131 học sinh).

Trường luôn chú trọng thực hành sức khỏe tinh thần nhằm nâng cao thành tích học tập của học sinh (Ảnh Scotch College).
Trường luôn chú trọng thực hành sức khỏe tinh thần nhằm nâng cao thành tích học tập của học sinh (Ảnh Scotch College).

Với những thế mạnh của trường tư như chương trình linh hoạt và đa dạng, hoạt động thể chất được đẩy mạnh, không ít phụ huynh học sinh đã tin tưởng và trao gửi con em vào hệ thống trường tư thục tại Úc.

Scotch College Adelaide (Úc) chính là một ví dụ thành công điển hình trong hệ thống trường tư tại Úc. Ngôi trường trăm tuổi này đã giúp rất nhiều thế hệ học sinh tốt nghiệp đậu vào các trường đại học danh tiếng trên thế giới như Yale, Oxford, Harvard, Đại học Adelaide (Top 8 trường tốt nhất tại nước Úc) và rất nhiều các trường khác.

Như vậy, yếu tố nào đã làm nên thành công của trường tư nói chung cũng như trường Úc Scotch College Adelaide nói riêng?

Linh hoạt bằng sự quản lý độc lập

Khác với hệ thống trường công lập, trường tư thục có quyền lựa chọn chương trình giảng dạy mà không bị chi phối hay áp đặt bởi các chính sách nào. Nhờ vào sự tự do quyết định, Hiệu trưởng và Ban giám hiệu có thể thực hiện những việc cần làm cùng với đội ngũ cộng sự dựa trên giá trị văn hóa, lịch sử vốn có của trường.

Ví dụ, Trường Scotch College Adelaide luôn chú trọng sức khỏe tinh thần bởi vì Ban giám hiệu trường tin rằng sức khỏe tinh thần tạo động lực tích cực để các em học tập và đạt thành tích tốt.

Để có một môi trường thoải mái phát huy khả năng của học sinh, Scotch College Adelaide đã đầu tư kinh phí rất lớn như xây dựng trung tâm thể thao The Wellbeing & Sports Center trị giá $27 triệu đô Úc với đầy đủ các tiện nghi như hồ bơi, sân cầu lông, phòng gym, phòng yoga giúp các em có thể rèn luyện thể chất thường xuyên và từ đó tạo nên ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả học tập của mình.

Học đi đôi với hành

Bên cạnh hoạt động học tập tại trường, các em học sinh còn được đi tham quan và trải nghiệm các hoạt động học tập ngoài trời như tham quan nông trại hay đi đến các hòn đảo để nâng cao nhận thức về môi trường.

Các em có thể tham quan nông trại Ag Farm được xây tại khuôn viên của Torrens Park đa dạng các loài vật như gà, cừu, lạc đà alpacas đến trải nghiệm môi trường nguyên sơ trên đảo Kangaroo hay đảo Goose. Nhờ đó, các em học sinh có thể rèn luyện tính bền bỉ và kiên trì.

Ngoài ra, học sinh còn được dạy về lối tư duy toàn cầu. Các em học sinh đều có thể tham gia vào một buổi họp với đối tác đến từ 7 nước trên thế giới và tìm hiểu về các vấn đề đang xảy ra tại Nam Phi, Nam Mĩ, New Hampshire, Scotland, Ấn Độ, Thượng Hải hoặc New Zealand. Thậm chí, trường còn tổ chức các buổi hội thảo mời các doanh nghiệp đến trường để chia sẻ kinh nghiệm cũng như kiến thức cho các em tại trường.

Tất cả các hoạt động thực tiễn này giúp các em học sinh nắm bắt vấn đề và phát triển nhận thức của mình về thế giới xung quanh. Nhờ đó, các em có thể đạt được nhiều kỹ năng và kiến thức đa dạng đóng góp vô thành công lâu dài trong tương lai.

Học sinh được tự do trải nghiệm và nâng cao nhận thức về môi trường thông qua các hoạt động học tập ngoài trời. (Ảnh: Scotch College).
Học sinh được tự do trải nghiệm và nâng cao nhận thức về môi trường thông qua các hoạt động học tập ngoài trời. (Ảnh: Scotch College).

Mối liên kết giữa giáo viên và học sinh chặt chẽ

Ở trường tư, sĩ số lớp học thường rất ít nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy tốt hơn. Trong không gian ít học sinh như vậy, giáo viên có thể giao tiếp và hiểu rõ từng điểm mạnh, điểm yếu, sở thích của từng em. Tại Trường Úc Scotch College Adelaide, giáo viên sẽ gắn bó và trao đổi với các em mỗi tuần thông qua buổi họp mặt, điều này đóng vai trò như một cầu nối giúp học sinh được thấu hiểu và phát triển tốt hơn.

Hiệu trưởng nhà trường - ông John Newton  đồng thời cho biết, các trường tư thường sẽ tập trung phát triển môi trường hỗ trợ học sinh theo hướng cá nhân hóa để mỗi em học sinh phát huy hết tiềm năng của mình.

Lớp học với sĩ số ít giúp các em học sinh tiếp thu dễ dàng và hiệu quả hơn.  (Ảnh: Scotch College).
Lớp học với sĩ số ít giúp các em học sinh tiếp thu dễ dàng và hiệu quả hơn. (Ảnh: Scotch College).

Đây cũng chính là kim chỉ nam hoạt động của các trường tư thục. “Chẳng hạn vai trò hiệu trưởng của tôi rất đơn giản: Tạo ra một môi trường học sinh có thể tự do kỳ vọng và mơ ước, đồng thời sẽ trợ giúp thầy cô và học sinh đạt được những kỳ vọng và ước mơ ấy, ông John Newton nhấn mạnh.

Scotch College Adelaide - ngôi trường với hơn 100 năm hình thành và phát triển tại Australia sắp có mặt tại Việt Nam, khởi đầu bằng việc ra mắt Trường Quốc tế đơn ngữ Scotch AGS trong năm 2022. Chương trình đào tạo của Scotch AGS dành cho học sinh lớp 1 đến lớp 12 cùng bằng Tú tài Australia - SACE được công nhận toàn cầu.

Với định hướng đào tạo mỗi học sinh trở thành công dân toàn cầu, sở hữu năng lực lãnh đạo và khả năng học tập suốt đời, Scotch AGS chú trọng khai thác tối đa tiềm năng trí tuệ học thuật, văn hóa, âm nhạc và thể thao.

Học sinh sẽ phát triển trong môi trường luôn được chăm sóc sức khỏe tinh thần, động viên khích lệ học tập và nâng cao nhận thức các giá trị cộng đồng. Scotch AGS cũng sẽ trang bị năng lực tự học và chuẩn bị cho các em lộ trình để tiếp tục chương trình đại học hàng đầu trên khắp thế giới.

Thông tin về Trường Quốc tế đơn ngữ Scotch AGS, xem thêm tại https://scotch-ags.edu.vn/

 

;
;
.
.
.
.
.