Móng chọc thịt và phương pháp tiểu phẫu điều trị dứt điểm

.

Móng chọc thịt là gì?

Móng chọc thịt là hiện tượng góc trước của một bên bản móng chọc sâu và làm rách phần mềm ở cuốn móng bên, một thời gian sẽ gây mưng mủ, sưng, đau. Các triệu chứng có xu hướng trở nên tệ hơn khi đi giày, gây ra nhiễm khuẩn và đặc biệt là bờ bên của móng liên tục phát triển chọc sâu vào phần mềm.

Móng chọc thịt thường xảy ra ở ngón chân (đặc biệt là ở ngón chân cái và một số ít ở ngón tay).

Móng chọc thịt không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó lại gây cảm giác đau nhức, khó khăn cho bệnh nhân khi đi lại, đặc biệt là những người hay đi giày cao gót sẽ không thể đi được vì đau do móng chọc.

Nguyên nhân gây ra móng chọc thịt

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp khi bị móng chọc thịt:

- Cắt tỉa móng không đúng cách: Khi cắt tỉa bờ bên bản móng quá sâu vào bên trong, tổ chức phần mềm lấn vào thay thế chỗ của bản móng mà bạn đã cắt. Sau một thời gian bản móng mọc thẳng ra phía ngoài, xuyên qua phần mềm dẫn đến móng chọc thịt.

- Đi giày thể thao, giày cao gót quá chật: Đi các loại giày bít mũi như: cao gót, mũi nhọn, thể thao... Phần mũi giày ép cuốn móng bên vào bờ bên bản móng, sau đó, khi bản móng phát triển, nó sẽ xuyên vào cuốn móng bên gây ra móng chọc thịt.

Bên cạnh đó, còn có thể gặp một số nguyên nhân khác như những người có tình trạng bệnh lý về móng dẫn đến thay đổi bản móng một cách bất thường: Ví dụ như nấm móng, loạn dưỡng… Móng trở nên dày và mọc rộng ra thúc đẩy bản móng đâm vào cuốn móng bên.    Phụ nữ đang mang thai sẽ tăng cân nhanh cũng có thể bị móng chọc thịt mưng mủ do phần mềm ở cuốn móng bên phát triển dài ra chùm lên bản móng. Đó là nguyên nhân làm bản móng chọc vào thịt và gây hiện tượng mưng mủ.

Các biến chứng thường gặp:

Tình trạng móng chọc thịt có thể gây nhiễm khuẩn đến phần xương bên dưới. Nếu không kịp thời chữa trị sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn xương nghiêm trọng.

Đối với người có bệnh lý tiểu đường, những biến chứng này có thể trở nên đặc biệt nghiêm trọng vì bệnh này làm máu kém lưu thông, tổn thương đến các dây thần kinh ở bàn chân. Nên một khi có bất kỳ tổn thương nhỏ ở bàn chân có thể bị nhiễm khuẩn nghiêm trọng.

Vì sao nên tiểu phẫu móng chọc thịt?

Móng chọc thịt không phải là căn bệnh gì đáng ngại nếu bạn phát hiện sớm và có phương pháp điều trị hợp lý. Nhưng các bạn nên biết, căn bệnh này sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu kéo dài và không được kịp thời chữa trị. Móng chọc thịt gây rất khó khăn cho người bệnh trong việc đi lại, đặc biệt là những bệnh nhân cần đi giày thường xuyên mà lại không đi được vì cảm giác đau ở ngón chân bị bệnh.

Ngoài thời gian đầu gây đau đớn, khó đi lại, nếu móng chọc thịt không được xử lý sớm có thể gây viêm sưng và mưng mủ ở trong móng. Trường hợp vi khuẩn gram dương xanh xâm nhập vào móng và phát triển có thể tạo ra mùi hôi thối

Móng chân đâm vào thịt nặng, viêm nhiễm nghiêm trọng có thể gây tình trạng hoại tử vùng thịt và da tại phần móng bị tổn thương.

Nếu để quá lâu thì bệnh này sẽ có thể ảnh hưởng đến xương, gân và các khớp. Mặc dù đây không phải là một bệnh lý nguy hiểm, nhưng nó là nền tảng để phát sinh những loại bệnh nghiêm trọng khác. Chính vì phương pháp tiểu phẫu móng chọc thịt sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro về sau. Quan trọng nhất là sẽ điều trị dứt điểm, không làm tái lại, không gây cảm giác đau đớn kéo dài.

Phương pháp tiểu phẫu móng chọc thịt

Sau khi được điều trị với các phương pháp điều trị bảo tồn mà tình trạng bệnh không có chiều hướng thuyên giảm. Hoặc đối với các trường hợp bắt đầu chuyển sang giai đoạn nặng hơn, có những dấu hiệu viêm nhiễm thì cần thực hiện phẫu thuật.

Tiểu phẫu móng chọc thịt khá đơn giản, bác sĩ sẽ thực hiện cắt bỏ một phần bản và góc của móng bị bệnh và đang viêm. Sau đó, bạn sẽ được tiến hành loại bỏ hoàn toàn phần dịch bên trong móng và sát khuẩn. Cuối cùng, các bác sĩ sẽ khâu vết thương lại bằng chỉ y tế. Thời gian phẫu thuật chỉ mất khoảng 30 phút, không tốn nhiều thời gian và công sức.

Kết thúc cuộc tiểu phẫu, bạn có thể về nhà luôn và sử dụng thuốc kháng sinh, bổ sung tại nhà để trị dứt điểm và giúp vết thương nhanh lành. Đây là cách điều trị mang lại hiệu quả cao nhất so với các phương pháp khác, nó nhanh chóng và không tốn nhiều công sức chữa trị.

Xem thêm: Giá tiểu phẫu móng chọc thịt

Kết luận

Móng chọc thịt là căn bệnh có thể mắc phải ở nhiều lứa tuổi và gây nhiều bất tiện trong cuộc sống hằng ngày. Nếu không phát hiện sớm và có cách chữa trị dứt điểm, bệnh sẽ có thể bị viêm nhiễm nặng và dẫn đến nhiều tình trạng bệnh lý nguy hiểm khác. Để điều trị dứt điểm bệnh này mà không tốn thời gian, bạn nên đến thăm khám bác sĩ và có thể lựa chọn thực hiện tiểu phẫu. Trong trường hợp bạn đang có những triệu chứng nói trên, có thể liên hệ ngay với các bác sĩ của chúng tôi để được tư vấn và thăm khám miễn phí nhé.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

630 Nguyễn Chí Thanh, phường 4, quận 11, thành phố Hồ Chí Minh

 

;
;
.
.
.
.
.