Trước giờ thông xe, cao tốc do Sun Group đầu tư đẹp mê hoặc lòng người

.

Khung cảnh hùng vĩ của núi đồi xen lẫn mặt nước mênh mông mà 80km cao tốc Vân Đồn – Móng Cái băng qua mang tới cho du khách những trải nghiệm ấn tượng khiến nhiều người ví von đây xứng danh là cao tốc “lãng mạn” bậc nhất Việt Nam.

Trước ngày thông xe, hệ thống chiếu sáng trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã đóng đèn, vận hành thử nghiệm trước khi chính thức khai thác từ ngày 1/9. Ngay khi hoạt động, hệ thống đèn chiếu sáng trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài hơn 80km sẽ kết nối với hệ thống đèn sẵn có trên cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn trở thành tuyến cao tốc có hệ thống chiếu sáng dài nhất Việt Nam với 176km. Trong đó, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư hơn 110km chiếu sáng.

Không chỉ mang ý nghĩa về giao thông, hệ thống chiếu sáng hiện đại trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái còn được kỳ vọng trở thành biểu tượng về du lịch, phát triển của Quảng Ninh khi đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa kết nối liên vùng, liên quốc gia.

Từ biên giới hay từ trên các chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một dải ánh sáng lấp lánh tựa dải ngân hà dưới mặt đất. Hàng nghìn ngọn đèn từ cao tốc cùng đèn xe ô tô khiến cả vùng Đông Bắc rực sáng, như vẽ nên tương lai phát triển rực rỡ cho vùng đất địa đầu.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được chia thành 02 dự án độc lập, trong đó: tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16km do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư; tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64km do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. 

Với tổng vốn đầu tư gần 12.771 tỷ, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25,25m và vận tốc thiết kế đạt 120km/h - vận tốc thiết kế tối đa đối với đường cao tốc tại Việt Nam, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái chạy qua đa dạng địa hình từ đồng bằng, đồi núi, tới ao đầm, biển cả, trở thành tuyến cao tốc có cảnh quan đẹp nhất Việt Nam. Đồng thời, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Móng Cái chỉ còn  hơn 3 giờ đông hồ (thay vì 5,5 giờ như hiện nay).

Theo thống kê, Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là một trong những tuyến đường sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất cả nước với 35 cây cầu trên tuyến chính, tương đương tổng chiều dài hơn 7,9km.

Mỗi cây cầu đều được chú trọng đầu tư về kiến trúc, thẩm mỹ để tạo ra những cung đường có cảnh quan đẹp; vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa giữ nguyên hiện trạng môi trường sinh thái, môi trường xung quanh.

Du khách sẽ có cơ hội thưởng lãm cảnh sắc mênh mông hùng vĩ. Màu xanh trải dài tới đường chân trời qua nhiều sắc độ. Từ bình minh tới hoàng hôn, mỗi khoảnh khắc của thiên nhiên đều nhuộm lên những gam màu khác biệt.

Là trục giao thông xương sống của tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ kết nối và thúc đẩy sự phát triển của các khu kinh tế trọng điểm trong tỉnh gồm: Thành phố Hạ Long, khu kinh tế ven biển Quảng Yên, khu kinh tế Vân Đồn và khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Đồng thời, đây cũng là tuyến đường duy nhất chạy dọc và kết nối xuyên suốt 08/13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Được ấp ôm bởi rừng cây, quãng đường lái xe bỗng trở thành cuộc ngao du giữa đất trời để thưởng lãm bức tranh thiên nhiên tuyệt tác. 

Sự pha trộn giữa nét hiện đại của tuyến cao tốc nghìn tỷ, của sự chỉn chu trong thi công với sự bình yên, mộc mạc của thửa ruộng đổi sắc suốt 4 mùa tạo nên bức tranh thiên nhiên vừa truyền thống, vừa hiện đại lôi cuốn đến say lòng.

Với giá trị kết nối giữa hệ thống cảng hàng không, cảng biển, các khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa tâm linh… trên toàn tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa cũng như đi lại tham quan của khách du lịch theo đường bộ. 

Bên cạnh yếu tố thẩm mĩ, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được các chuyên gia đánh giá là tuyến cao tốc đạt chất lượng cao. Ông Bùi Trần Long, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đánh giá cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có suất đầu tư hợp lý, có thiết kế đồng bộ, đảm bảo chất lượng tốt.

Cao tốc cũng sẽ góp phần thu hút khách du lịch quốc tế, mở ra những cơ hội phát triển lớn góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời trong thời gian tới, tuyến đường dự kiến sẽ xây dựng 2 trạm dừng nghỉ đẳng cấp, không chỉ là mang ý nghĩa về giao thông mà còn trở thành điểm tham quan, ngắm cảnh, du lịch thu hút đông đảo du khách. 

;
;
.
.
.
.
.