Cần biết

Trà Cù Lao – thức uống thú vị mang đậm hơi thở Hội An

15:46, 20/03/2023 (GMT+7)

Hội An luôn được xếp vào danh sách những địa điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam. Không chỉ là khách du lịch trong nước mà khách quốc tế đều rất ấn tượng với vẻ đẹp bình yên cùng với sự giao thoa của nhiều nền văn hóa. Du khách tới đây dù dài hay ngắn cũng đủ để cảm nhận được nét quyến rũ đặc biệt.

Không phải ngẫu nhiên mà phố cổ Hội An lại được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của thế giới. Với tất cả giá trị văn hóa, con người và cả những công trình kiến trúc thì Phố cổ Hội An vẫn còn lưu giữ một nền văn hóa phi vật thể đa dạng, phong phú. Hội An luôn phát triển du lịch gắn liền với việc bảo tồn những giá trị xưa cũ, đan xen thêm nhiều các loại hình du lịch, giải trí để làm mới Hội An trong mắt du khách.

Hội An không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp cổ kính, những quán cafe cổ đầy chất nghệ thật. Hội An còn là thiên đường ẩm thực độc đáo với đa dạng các món ăn dân dã như: Cơm gà, mì Quảng, Cao Lầu,… một trong những đặc sản du khách không thể bỏ qua là trà Cù Lao. Theo người dân chia sẻ, trà Cù Lao từ lâu đã được người dân trên đảo Cù Lao Chàm sử dụng làm nước uống hằng ngày.

So với trà xanh và các loại trà truyền thống, trà Cù Lao được kết hợp từ 19 loại lá: Bướm Bạc, Bù Gia, Gối, Dủ Dẻ, Chạc Chìu, Tiêu Núi, Siêm Núi, Đình Lăng, Siêm Nước, Nhãn Núi, Sợp, Từ Bi, Ngũ Gia Bì, Ổi Núi, Mua Núi, Vẫy Ốc, Riềng Núi, Bồ Đề, Ớt Núi mọc tự nhiên trên đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP. Hội An). Trà Cù Lao thơm ngon, có vị ngọt kèm vị đắng của thân cây và lá trộn vào nhau và là một trong những loại thảo dược quý không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà còn có công dụng mát gan tiêu thực, xoa dịu mệt mỏi, tiêu độc.

Trà Cù Lao được bày bán trên đảo dưới dạng lá chưa qua chế biến để du khách mua về chế biến thành các loại nước uống phù hợp với khẩu vị của từng người. Giờ đây, khi đến Hội An du khách cũng được thưởng thức trà Cù Lao tại các quán trà, cà phê được pha chế với các công thức khác nhau. Trà Cù Lao của quán Son Cafe & Tea được pha từ 19 loại lá rừng (trà Cù Lao nguyên bản của đảo Cù Lao Chàm) trộn vào nhau kèm với đường phèn và hạt kỷ tử sẽ có hương thơm của thuốc bắc, nước trà có màu vàng trông bắt mắt, vị ngọt thanh đượm nồng trên đầu lưỡi khi thưởng thức.

Son Cafe & Tea nằm tại K49/10 Trần Hưng Đạo, TP. Hội An, quán nằm trong con hẻm nhỏ của phố cổ Hội An nơi có di tích giếng Bá Lễ khá nổi tiếng. Quán được thiết kế khá đẹp theo hơi hướng cổ điển hòa hợp cùng nét kiến trúc của phố cổ, mỗi góc nhỏ trong quán đều được chăm chút kỹ lưỡng, rất đỗi dân dã và mộc mạc để các bạn trẻ có thể đến check in khi du lịch đến Hội An.

Menu của Son Cafe & Tea đa dạng các loại đồ uống gồm: các loại café mang phong cách Ý như: Espresso, Capuchino và cà phê truyền thống được pha chế từ hạt café nguyên chất. Các loại nước uống kết hợp café như: café muối, café dừa, các loại trà, nước ép, sinh tố, sữa chua, soda… và đặc biệt là trà Cù Lao được pha chế với hương vị đặc trưng được nhiều người yêu thích hiện nay.

Theo chủ quán Son Cafe & Tea chia sẻ: “Trong 1 lần đi du lịch ra đảo chơi cùng bạn bè, thấy người dân trên đảo hái lá về phơi để bán cho khách du lịch, mình có nếm thử 1 tách trà của 1 bác hay đi hái lá mời mình thấy khá thơm ngon và có vị ngọt kèm vị đắng của lá, thân cây trộn vào nhau, công dụng của nước lá khá tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên người dân chỉ bán lá cho du khách về tự chế biến và khẩu vị thì chưa hợp với số đông nhiều người. Vì vậy mình đã mất 1 năm để chế biến bằng cách kết hợp nhiều loại lá với nhau theo các tỷ lệ nhất định để tạo ra khẩu vị chung cho tất cả mọi người có thể thưởng thức không chỉ giải khát mà còn tốt cho sức khỏe”.

Không phô trương, không chút cầu kỳ hay sang chảnh nhưng trà Cù Lao vẫn ghi dấu ấn đậm nét trong lòng du khách khi đến Hội An, đó là sự bình dị, là sự ấm áp, thân thiện như chính cảnh sắc và con người ở Hội An.

.