Thất nghiệp dài, người tìm việc cần lưu ý những gì?

.

Thất nghiệp là một thách thức không chỉ khiến tinh thần sa sút mà còn gây áp lực về tài chính đối với bất kỳ ai. Khi tình trạng thất nghiệp kéo dài, việc tìm kiếm công việc mới có thể trở thành một cuộc hành trình mệt mỏi. Trong tình thế như vậy, người tìm việc cần lưu ý những gì?

Xác định lại mục tiêu và định hướng nghề nghiệp

Khi tình trạng thất nghiệp kéo dài, bạn nên xem xét lại mục tiêu sự nghiệp trước khi bắt đầu tìm kiếm việc làm ở Vũng Tàu, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh… để có được định hướng rõ ràng. Bạn có muốn tiếp tục trong ngành hiện tại hay muốn thử sức ở vị trí mới, lĩnh vực mới? Khi xác định được mục tiêu nghề nghiệp, bạn sẽ có hướng đi rõ ràng hơn và tập trung vào những cơ hội thực sự phù hợp.

Cập nhập hồ sơ cá nhân (CV, Portfolio, Linkedin)

Sau khi xác định được mục tiêu công việc, điều tiếp theo cần làm là dành thời gian để “độ” lại hồ sơ xin việc thật chỉn chu. Hãy cập nhật đầy đủ và chính xác thông tin về những kinh nghiệm làm việc, dự án bạn đã tham gia phù hợp với yêu cầu của công việc. Khi cập nhật thông tin hồ sơ cá nhân, cần lưu ý thể hiện được kinh nghiệm, sử dụng các từ ngữ chuyên ngành trong CV có thể sẽ giúp hồ sơ của bạn dễ dàng “lọt mắt xanh” của nhà tuyển dụng hơn. Để tránh khoảng thời gian trống do thất nghiệp dài làm xấu hồ sơ, bạn có thể nhắc đến các khóa học, dự án hay các công việc tạm thời đã thực hiện trong thời gian thất nghiệp đó.

Tận dụng mạng xã hội và xây dựng mạng lưới các mối quan hệ mới, cũ

Hãy tận dụng mạng xã hội như một công cụ để kết nối với những người có cùng sở thích và lĩnh vực. Tham gia vào các sự kiện, nhóm chuyên ngành trên mạng xã hội để kết nối và xây dựng mối quan hệ với người khác trong ngành. Đây có thể là cơ hội để bạn tìm kiếm thông tin về các vị trí việc làm tiềm năng và thậm chí nhận được giới thiệu về cơ hội việc làm mới.

Ngoài các mối quan hệ mới, bạn cũng nên duy trì mối quan hệ với đồng nghiệp cũ. Thường xuyên hỏi thăm và nói chuyện với đồng nghiệp cũ có thể giúp bạn có được thông tin về nhu cầu tuyển dụng hiện tại của các doanh nghiệp và có thêm cơ hội việc làm.

Tham gia các khóa đào tạo để phát triển kỹ năng và kiến thức chuyên ngành

Một lời khuyên hữu ích là bạn nên tận dụng thời gian không làm việc để nâng cao kỹ năng hoặc học thêm những kiến thức chuyên ngành mới. Bạn có thể tham gia các khóa đào tạo liên quan đến định hướng nghề nghiệp sau này hoặc đơn giản là học về lĩnh vực mà bạn yêu thích. Các khóa học trực tuyến, sách và tài liệu có thể giúp bạn cập nhật kiến thức, nâng cấp bản thân và chuẩn bị tốt hơn cho các vị trí công việc tiềm năng.

Duy trì tinh thần lạc quan, tự tin và tích cực

Dù tình trạng thất nghiệp kéo dài có thể gây ra khủng hoảng hoặc căng thẳng nhưng việc duy trì tinh thần lạc quan là quan trọng. Hãy loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực bằng cách dành thời gian cho gia đình và bạn bè thân thiết. Gặp gỡ và trò chuyện với những người thân thiết có thể giúp bạn thấy thoải mái hơn, bớt thời gian chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực.

Quan trọng không kém là bạn nên dành thời gian rèn luyện sức khỏe bản thân bằng cách tập thể dục, học cách chăm sóc bản thân, thiền định, đọc sách... Điều này không chỉ giúp bạn có sức khỏe tốt, có tinh thần lạc quan mà còn mang lại sự tự tin khi bắt đầu công việc sau này.

Sáng tạo hơn trong chiến lược tìm việc

Đừng chỉ dựa vào việc rải CV online hay nộp hồ sơ qua các trang web việc làm trực tuyến. Hãy thử các phương pháp tìm việc sáng tạo hơn như gửi email trực tiếp đến các công ty mục tiêu thể hiện sự yêu thích công việc cũng như khao khát được chọn vào vị trí họ đang tìm kiếm. Bạn cũng có thể tham gia vào các dự án, dự thi để thể hiện khả năng của mình hoặc các buổi hội thảo, sự kiện networking để xây dựng nhiều mối quan hệ trong ngành.

Điều chỉnh cách sử dụng tài chính

Tình trạng thất nghiệp dài hạn hẳn sẽ khiến cho tài chính trở thành một nỗi áp lực lớn. Bạn không thể chi tiêu thoải mái như khi có các khoản lương thưởng cố định hằng tháng. Thay vào đó, hãy xem xét các khoản trợ cấp thất nghiệp, tiền tiết kiệm hoặc thẻ tín dụng... rồi tính toán những phương án chi tiêu hợp lý. 

Tìm kiếm công việc làm thêm

Khi chưa có công việc chính thức, thay vì cứ ngồi nhà đắn đo nên tìm việc gì thì bạn có thể thử các công việc freelance, bán thời gian, tìm công việc tạm thời để duy trì năng lực làm việc và có thêm nguồn thu nhập. Những công việc như này thường không chiếm quá nhiều thời gian, bạn vẫn có thể dành thời gian còn lại để học tập và tìm kiếm các thông tin tuyển dụng về ngành nghề chính thức. Dù xuất phát điểm là một công việc tạm thời nhưng biết đâu bạn lại được đánh giá tốt và có cơ hội làm việc lâu dài.

Hoặc nếu liều lĩnh hơn một chút và có khiếu về kinh doanh, hãy thử tự kinh doanh online. Hiện nay các nền tảng để kinh doanh online đều rất phát triển, sao bạn không thử xem duyên bán hàng của mình thế nào?

Thất nghiệp trong thời gian dài là khoảng thời gian khó khăn nhưng cũng là lúc để bản thân có thời gian nhìn nhận lại về mục tiêu, các mối quan hệ và có cơ hội phát triển bản thân. Đây sẽ là tiền đề để giúp cân bằng cuộc sống và tạo ra cơ hội mới cho tương lai sự nghiệp của bạn.

;
;
.
.
.
.
.