Chính trị - Xã hội

Khúc hoan ca ánh sáng

13:54, 30/03/2008 (GMT+7)
Dòng sông ánh sáng...

Không phải quá ngạc nhiên vì cả thành phố trong những ngày qua đã tất bật vào cuộc chuẩn bị cho vũ hội của ánh sáng mang tầm quốc tế, thế nhưng, cái cảm giác phấn chấn, rộn ràng tràn ngập trong mỗi gương mặt, trong ánh mắt, nụ cươuì của người Đà Nẵng và hàng vạn du khách khi đi trên những con đường đổ về trung tâm thành phố. Dưới bàn tay của những “phù thủy ánh sáng” đến từ Công ty Glorious (Singapore), các con đường dường như trở nên lột xác dưới bản hòa tấu của ánh sáng diệu kỳ. Nét thâm trầm của dòng ánh sáng tím hòa quyện với nét chấm phá xen lẫn trắng, đỏ, vàng...đã choàng lên một diện mạo thành phố mới, hòa quyện giữa nét truyền thống và hiện đại qua hình tượng và ánh sáng lung linh.

 
Pháo hoa rực rỡ trên sông Hàn trong buổi thi
Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Văn Phương.

Dòng sông người đổ về dưới “dòng sông ánh sáng” trên các con đường Lê Duẩn, Trần Phú, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo...ngay từ lúc hơn 6 giờ chiều bỗng ngạc nhiên hơn khi bắt gặp chiếc cầu sông Hàn hôm nay thay áo mới. Không còn ánh sáng đèn của những dòng xe xuôi ngược, mà ánh sáng được bài trí một cách hài hòa, lung linh, phản chiếu từ dòng sông Hàn lững lờ trôi. Cùng với dòng chảy ánh sáng trên bờ, là hàng chục chiếc thuyền hoa, hàng trăm đóa hoa đăng lớn nhỏ xuôi theo dòng sông, tạo nên một bản hòa sắc xao động lòng người...

Ngay tại sân khấu chính được dựng lên bên bờ đông sông Hàn, hơn 5 nghìn chỗ ngồi được lấp kín trước giờ khai hội bằng chương trình ca múa nhạc. Chung quanh đó là hàng chục nghìn người rải khắp các trục đường chính và  trên những ngôi nhà cao tầng để tìm lấy một không gian ngắm nhìn thỏa thích vũ điệu ánh sáng và âm thanh diệu kỳ. Trước biển người ấy, ông Joe Ghazzal, Giám đốc Công ty Global 2000 (Malaysia), đơn vị tham gia tổ chức sự kiện quan trọng này bỗng trở nên hồi hộp: Đã tham gia tổ chức nhiều cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, nhưng tôi chưa bao giờ thấy một biển người đông như thế này. Tôi thấy vui nhưng cũng hồi hộp lắm! Hy vọng là cuộc thi sẽ thành công; để cuộc thi này sẽ trở thành một hoạt động văn hóa thường xuyên của Đà Nẵng. Còn Kim Young Cheon, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Kreves Development (Hàn Quốc), vốn mang vẻ thâm trầm của người kinh doanh, cũng trở nên hào hứng: Ở Hàn Quốc, người ta cũng thường tổ chức sự kiện văn hóa để thu hút du khách, quảng bá hình ảnh. Sự kiện thi bắn pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng rõ ràng đã được mong đợi từ lâu; và từ đây, nhiều người sẽ biết về Đà Nẵng hơn nữa qua sự kiện này.

Khúc khải hoàn tháng Ba

“Mười, chín...ba, hai, một, không!” Hàng nghìn giọng nói cùng đồng thanh đếm ngược thời khắc đội Đà Nẵng (Việt Nam) khai hoa pháo. Đùng, đùng...Những tiếng nhạc đầu tiên của pháo và người cùng âm thanh điện tử vang lên cũng là lúc “Vũ điệu Tiên Sa” bắt đầu. Những nàng tiên giáng trần trong tiếng nhạc êm dịu và trên nền của các hình tượng: bãi cát trắng, mặt biển xanh, bình minh hồng rạng rỡ...Các tiên nữ vui đùa theo tiết tấu của nhạc qua các màn pháo hoa đầy màu sắc. Sóng vàng lưu luyến tiễn đưa tiên nữ về trời, để lại bao nhớ nhung trong sắc màu tím đậm buông chùng...

 
Thuyền hoa trên sông Hàn. Ảnh: V.Phương

Sau khoảng lặng ngừng nghỉ do sự cố điều chỉnh nhạc, phần hai được bắt đầu bằng một trang sử mới. Qua bài hát “Chiều Đà Nẵng”, hồi ức về một mùa xuân lịch sử quật cường được viết bằng các gam màu đỏ, da cam, vàng cùng các hình tượng hoa cúc đỏ nhụy vàng, sao vàng...tung lượn giữa trời đêm Đà Nẵng ngập tràn tiếng vỗ tay hò reo vang dội. Trong tiếng nhạc sôi động của bài hát “Nhịp điệu thành phố”, dòng ánh sáng bỗng bừng lên mạnh mẽ, sôi động với các hình tượng “vòng sao đỏ, hành tinh xanh”, “rồng lửa”, “đuôi hổ” dồn dập, chói lọi để rồi kết thúc với màn mưa bạc, mưa vàng rực rỡ. Không ngưng nghỉ, phần ba “Về miền lễ hội” đã tung lên nền trời cao những dòng ánh sáng sôi động, hòa vào đó là dòng thác ánh sáng chuyển màu từ pháo hoa tầm thấp ngay cầu Sông Hàn.

Sau những giây phút chờ đợi đầy thấc thỏm, hồi hộp và không kém phần lo âu, cả Đà Nẵng cùng choàng dậy trước những âm thanh khởi đầu cho màn thi của đội Hồng Kông. Các quả nổ tung lên trời mang hình tượng “2008” và “888” thề hiện: 8 giờ tối ngày 8 tháng 8 năm 2008Ngày khai mạc Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008. Một cảnh tượng kỳ ảo hiện ra, với loạt nổ đặc biệt có hình khuôn mặt nàng tiên và mái tóc của tiên với các màu đỏ, xanh lục và bạc. Các nàng tiên từ trên trời hạ cánh xuống trần gian, mỉm cười với miền đất tuyệt đẹp Đà Nẵng.

Con đường tơ lụa Trung Hoa lấp lánh trong màu trắng như lụa. Ở tầm cao là những dải lụa bạc và ánh sáng nhấp nháy màu bạc. Còn từ mặt biển nhìn lên là hiệu ứng dải lụa uốn lượn, cùng với loạt pháo hình quạt màu bạc lấp lánh.

Thế giới kì ảo của Harry Poster bắt đầu bằng loạt hạt cháy chuyển động lên xuống giữa bầu trời và mặt đất, thể hiện sự liên hệ kỳ diệu giữa thiên đường và trần thế. Thế giới của Harry Poster có cả thần tiên và ma quỷ.

Thành phố thiên đường gồm những quả nổ hình cây liễu khổng lồ sáng nhấp nháy đổ dần xuống mặt đất, trong khi từ dưới đất những quả nổ hình nến crossette được bắn lên. Trung tâm của cảnh này là những tầng hoa sakura thay đổi màu, những hiệu ứng tạo ra những điểm nhấn trên bầu trời, thể hiện các nàng tiên đang bay xuống thành phố thiên đường Đà Nẵng.

Cuối cùng, một loạt kết thay đổi màu cực nhanh với các màu đỏ, xanh cỏ, vàng chanh và tím xen kẽ nhau. Khi loạt kết thay đổi màu tiến dần đến đỉnh cao nhất, một loạt dồn dập các quả nổ titanium trải dài đến cuối màn trình diễn.

“Từ nhỏ tới chừ tui mới coi pháo hoa, Hong Kong hay Việt Nam bắn đều đẹp”-Chị Thùy Liên, đến từ Duy Xuyên, Quảng Nam không ngừng “Ồ!” lên ngạc nhiên khi nhìn những chùm pháo hoa rực sáng trên bầu trời, vội quay sang “kết luận” cùng mọi người. Còn anh Nguyễn Anh (phường Nam Dương, Hải Châu, Đà Nẵng) nhận xét: “Pháo hoa dạng chùm của Việt Nam đẹp hơn, pháo dạng trái tim cũng sắc nét hơn nhiều so với Hong Kong. Bù lại, màn trình diễn của Hong Kong lại rất lạ mắt với các hình tượng đặc biệt như sao chổi, bông hoa, ốc sên, cây liễu, hình 888. Trong phần sau cùng, các  đợt pháo nổ liên tục, cho âm thanh liên tục của Hồng Kông cũng gây nên ấn tượng mạnh mẽ”. Nhiều người cho rằng, “so bề tài sắc” thì hai bên đều khó phân thắng bại, song đáng tiếc cho đội Việt Nam khi kỹ thuật bị trục trặc làm gián đoạn trình diễn ở phút thứ 7.


Du khách nước ngoài hào hứng xem pháo hoa. Ảnh: Quốc Tín.

Đã lâu lắm rồi, từ cái thời khai sinh ra Đà Nẵng, người dân mới được mãn nhãn trước sự diệu kỳ của ánh sáng và âm thanh đến vậy. Không còn là pháo hoa đơn thuần như lâu nay vẫn nghĩ, mà thực sự là một bữa đại tiệc! “Đại tiệc” không dừng lại ở đêm qua, hay đêm nay, mà sẽ là dòng ánh sáng vẽ nên một tương lai mới của Đà Nẵng, một tương lai dám tự tin đột phá, làm nên một bản sắc văn hóa riêng có của Đà Nẵng hiện đại trong thời hội nhập...

Dòng ánh sáng ấy chảy mãi trong khúc hoan ca tháng Ba, mỗi dịp Xuân về...

NGUYỄN THÀNH – HẰNG VANG

 

.