.
LÀM VIỆC VỚI BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY, ĐỒNG CHÍ TRƯƠNG TẤN SANG:

Xây dựng thành phố Đà Nẵng theo hướng văn minh, hiện đại

.

Sáng ngày 29-9, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng Đoàn công tác chuẩn bị Đề án “Kiểm điểm 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng” đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ thành phố.


Tham dự có các đồng chí: Nguyễn BáThanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; Ngô Văn Dụ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của thành phố.

Báo cáo thực hiện giữa nhiệm kỳ Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ thành phố nêu rõ: Trong những năm qua, thành phố đã có bước phát triển khá về kinh tế, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng. GDP ước tăng bình quân 10,5% mỗi năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2008 ước đạt 23,3 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng “Dịch vụ-Công nghiệp-Nông nghiệp” với các dự ước tỷ trọng tương ứng là 49,4% - 47,6% - 3%... Giá trị các ngành dịch vụ ước tăng 17,6% mỗi năm; công nghiệp ước tăng 12,3% mỗi năm và nông nghiệp giảm 2,9% mỗi năm. Sự nghiệp văn hóa-xã hội tiếp tục phát triển.
 
Đến nay, 100% phường, xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục bậc THCS và phổ cập giáo dục THCS đúng độ tuổi; 100% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế và có trạm y tế; giảm tỷ suất sinh hằng năm đạt 0,32 phần nghìn; chương trình “5 không” tiếp tục được duy trì và phát huy kết quả; chương trình “3 có” được xây dựng và triển khai tích cực; hằng năm giải quyết việc làm mới cho 3,3 vạn người; giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị xuống còn 4,6%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 1,96%... Quốc phòng-an ninh được giữ vững; công cuộc cải cách tư pháp được đẩy mạnh; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn chặt với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng đã có những cách làm mới, sáng tạo nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng trên các lĩnh vực: Chính trị-tư tưởng, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, xây dựng TCCS Đảng, kiểm tra, giám sát… cũng như củng cố, tăng cường hoạt động của Mặt trận, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội. Từ năm 2006 đến nay, mỗi năm, toàn Đảng bộ phát triển được trên 1.800 đảng viên mới.

Từ việc phân tích, đánh giá tình hình, báo cáo đã nêu lên việc phải điều chỉnh các chỉ tiêu đến hết nhiệm kỳ, do những vấn đề chủ yếu liên quan đến tốc độ phát triển ngành công nghiệp. Theo đó, tốc độ GDP tăng 11 - 12% (Nghị quyết: 14 - 15%); GDP bình quân đầu người 1.900 USD (Nghị quyết: 2.000 USD); tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân 15 - 16%/năm (Nghị quyết: 22 - 23%), nông nghiệp: 3 - 4% (Nghị quyết: 5 - 6%). Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng : Dịch vụ (50,1%) - Công nghiệp (46,7%) - Nông nghiệp (3,2%).

Lãnh đạo thành phố và các đơn vị liên quan đã trả lời những vấn đề mà đồng chí Trương Tấn Sang cũng như các thành viên trong đoàn đặt ra; trong đó có thẩm quyền và lý do thay đổi các chỉ tiêu kinh tế do Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ thành phố đề ra; việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; kết quả của việc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; những đột phá trong công tác cán bộ và đổi mới phương thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng thực hiện các nghị quyết của Đảng; tình hình tư tưởng trong nhân dân…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Tấn Sang chỉ ra điểm nổi bật nhất của việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ thành phố trong nửa nhiệm kỳ qua: Trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đã có những mạnh dạn sáng tạo để phát triển kinh tế-xã hội thành phố. Từ đó, Đà Nẵng đã duy trì tốc độ tăng trưởng khá; chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng; kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện… Đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần tập trung khắc phục:
 
Kinh tế phát triển khá nhưng chưa bền vững; quy mô sản xuất nhỏ; sức cạnh tranh còn yếu; chưa làm rõ ngành kinh tế mũi nhọn và phát huy được các lợi thế vốn có của Đà Nẵng; còn hạn chế về trình độ quy hoạch và quản lý trong quy hoạch đô thị; chất lượng nguồn nhân lực còn bất cập; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị còn hạn chế ở một số mặt…Về những nguyên nhân của thành công, đồng chí cho rằng: Bài học về đoàn kết nội bộ là quý nhất; công tác cán bộ có những đổi mới cần phát huy; việc lãnh đạo, chỉ đạo đã khơi dậy được tiềm năng, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm…

Sau khi phân tích tình hình trong nước và thế giới trước biến động mới, đồng chí Trương Tấn Sang đã chỉ ra những nhiệm vụ, giải pháp mà Đảng bộ cần tập trung trong nửa nhiệm kỳ đến: Cần xem xét lại việc sửa đổi các chỉ tiêu kinh tế-xã hội mà phải hướng đến mức phấn đấu, tính toán đến chất lượng của tăng trưởng. Về tăng trưởng công nghiệp, phải nâng cao giá trị gia tăng của sản xuất; phát triển công nghiệp phụ trợ; xây dựng cơ chế và cơ cấu thu hút đầu tư.

Trong lựa chọn và phát triển một số sản phẩm chủ lực, Đà Nẵng cần khai thác lợi thế để đẩy mạnh công nghiệp chế biến sản phẩm nông-lâm-thủy sản; tạo sản phẩm đặc trưng của ngành du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển. Trong đào tạo nguồn nhân lực, cần hướng đến xây dựng đội ngũ thợ lành nghề. Đà Nẵng cần phải hướng đến xây dựng đô thị văn minh, hiện đại trong quy hoạch đô thị. Cần có những giải pháp đột phá để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng và Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ thành phố đề ra.

Tin và ảnh: N.THÀNH

;
.
.
.
.
.