.

Míttinh trọng thể kỷ niệm 150 năm trận đầu đánh thắng quân Pháp xâm lược

.

(ĐNĐT) - Ngày 1-9, tại Nhà hát Trưng Vương, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tổ chức míttinh trọng thể Kỷ niệm 150 năm Trận đầu đánh thắng quân Pháp xâm lược của quân dân Đà Nẵng (1-9-1858 - 1-9-2008).

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng; Thiếu tướng Nguyễn Thành Đức, Chính ủy Quân khu V; Phan Như Lâm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố; Bùi Công Minh, Ủy viên Ban thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Lê Minh Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; đại diện cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ VN Anh hùng, Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực hượng vũ trang, nhân sĩ trí thức, các tầng lớp nhân dân thành phố.

Các đại biểu tham dự lễ míttinh tại Nhà hát Trưng Vương.

Đọc diễn văn tại Lễ míttinh, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đã ôn lại diễn tiến của ngày đầu thực dân Pháp nã đại bác vào Đà Nẵng, mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Nhân dân Đà Nẵng thay mặt và được sự ủng hộ của cả nước, đã anh dũng đứng lên chống giặc ngoại xâm, bảo vệ độc lập chủ quyền của đất nước. Năm tháng đã đi qua, những thắng lợi của trận đầu đánh thắng quân Pháp xâm lược mãi mãi là một trong những mốc son chói lọi, là biểu tượng sáng ngời trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Tiếp bước tiền nhân, nhiều thế hệ người dân Đà Nẵng với ý chí “nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, lớp con trước, lớp con sau đã cùng cả nước chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do, vì toàn thắng của dân tộc.

Đồng chí Trần Văn Minh nhấn mạnh, phát huy truyền thống cách mạng, trong 33 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng phát huy truyền thống yêu nước quật cường đã đoàn kết một lòng xây dựng và phát triển thành phố ngày càng to đẹp, kinh tế luôn tăng trưởng ở mức cao, sức mạnh mọi mặt của thành phố không ngừng được tăng cường, thành phố lớn lên đổi mới từng ngày, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Trần Văn Minh đã kêu gọi “Tất cả chúng ta hãy chung sức chung lòng, phát huy truyền thống yêu nước quật cường của các thế hệ người Đà Nẵng, quyết tâm giữ vững nền độc lập tự do của Tổ quốc, đoàn kết phấn đấu vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; vì sự tăng tốc và cất cánh của Đà Nẵng, vì hạnh phúc ấm no, hạnh phúc của mọi người, mọi nhà".

Đại diện thế hệ trẻ của thành phố, em Dương Lưu Ngọc Mai, lớp 11/12 trường THPT Phan Châu Trinh phát biểu bày tỏ niềm tin son sắt vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên định với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nguyện sống xứng đáng với các thế hệ cha anh đi trước, ra sức học tập, rèn luyện để thành người, thành tài, “vừa hồng, vừa chuyên”, đóng góp thật nhiều cho sự nghiệp phát triển của thành phố.

Các đại biểu bày tỏ lòng thành kính, tri ân các anh hùng, nghĩa sĩ tại nghĩa trủng Hòa Vang.


* Trước đó, đồng chí Nguyễn Bá Thanh dẫn đầu đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và đại diện các sở, ban, ngành, quận, huyện cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố đã đến dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, nghĩa sĩ đã hy sinh oanh liệt trong cuộc chiến đầu tiên chống thực dân Pháp xâm lược vào năm 1858 hiện đang yên nghỉ tại Nghĩa trủng Hòa Vang (quận Cẩm Lệ).

Tin và ảnh: Văn Nở

;
.
.
.
.
.