.
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH DÂN SỐ-KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

Tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn chưa giảm

Sáng ngày 10-9, Thường trực Thành ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm (2005-2007) thực hiện Nghị quyết 47/NQ-TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 23/CT-TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Đồng chí Phan Như Lâm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Báo cáo do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nông Thị Ngọc Minh trình bày tại Hội nghị đánh giá: Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 47/NQ-TW và Chỉ thị 23/CT-TU, các cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm hơn đến công tác DS-KHHGĐ. Nhận thức của người dân có sự chuyển biến tương đối tốt, nhất là khu vực thành thị. Công tác đầu tư nguồn lực, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên được quan tâm.
 
Tuy nhiên, kết quả thực hiện các mục tiêu DS-KHHGĐ 3 năm 2005, 2006, 2007 mặc dù kiềm chế được mức tăng dân số, nhưng chưa có xu hướng giảm, tỷ lệ mức tăng dân số vẫn còn cao hơn 1,1%. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn chưa có xu hướng giảm. Dự báo tỷ lệ sinh con thứ 3 của năm 2008 vẫn tăng cao, chiếm tỷ lệ 9,23% . Xu thế mất cân bằng giới tính ngày càng tăng. Tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai chưa có năm nào hoàn thành chỉ tiêu. Các quận, huyện: Cẩm Lệ, Sơn Trà, Hòa Vang là những địa phương có mức sinh và sinh con thứ 3 cao hơn bình quân của thành phố. Theo thống kê, có 80 đảng viên vi phạm về chính sách DS-KHHGĐ của Đảng, Nhà nước trong hai năm 2005 và 2007.

Nguyên nhân chỉ tiêu giảm sinh và giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 chưa bền vững là do một số cấp ủy, chính quyền, đơn vị chưa nhận thức đúng tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của công tác DS-KHHGĐ dẫn đến thiếu quan tâm, chỉ đạo và đầu tư đúng mức. Công tác tuyên truyền, vận động chưa tốt, nhất là các địa bàn trọng điểm có tỷ lệ sinh cao. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu thực hiện KHHGĐ. Tư tưởng trọng nam, khinh nữ còn nặng nề trong nhân dân và một số đảng viên.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phan Như Lam đồng ý với nhận định: Từ kết quả thực hiện các mục tiêu DS-KHHGĐ trong 3 năm qua cho thấy, khả năng hoàn thành mục tiêu đề ra đến năm 2010 là khá bấp bênh. Đồng chí chỉ đạo: Các cấp ủy địa phương nghiêm túc kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết 47/NQ-TW, Chỉ thị 23/CT-TU và tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ, chú trọng tăng cường công tác thông tin, truyền thông DS-KHHGĐ.

Mặt trận và các đoàn thể nhân dân phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên thực hiện nghiêm chính sách DS-KHHGĐ. Ngành Y tế nhanh chóng kiện toàn bộ máy và cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ các cấp theo hướng chuyên sâu, ổn định lâu dài. Ngay trong tháng 9 này phải hoàn chỉnh hệ thống tổ chức bộ máy công tác DS-KHHGĐ cấp quận, huyện đến phường, xã.

Các ngành có liên quan xây dựng đề án tăng mức phụ cấp cho cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ, chế độ BHYT, BHXH và tăng mức thù lao bồi dưỡng cộng tác viên trình HĐND thành phố xem xét, quyết định. Phải bảo đảm đủ kinh phí cho hoạt động DS-KHHGĐ, không để xảy ra tình trạng không đạt mục tiêu DS-KHHGĐ vì lý do không đủ kinh phí, đồng thời tăng cường vận động các nguồn ngoài ngân sách thông qua xã hội hóa hoạt động DS-KHHGĐ.

 
Các mục tiêu dân số theo Chiến lược dân số của thành phố đến năm 2010:
- Mức giảm sinh bình quân hằng năm là 0,3-0,5‰.
 
- Tỷ lệ phát triển dân số khoảng 1%.
 
- Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 7,5%. - Duy trì mức sinh thay thế.

- Tăng tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là 1% mỗi năm (tính từ năm 2005 đạt 65,7%).

- Chú trọng nâng cao chất lượng dân số.
 

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.