.

Sử dụng hiệu quả vốn vay xóa nghèo

.

Những năm qua, tốc độ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng ngày càng đi lên; quốc phòng-an ninh được giữ vững, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, một bộ phân nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn về đời sống, trong đó có hội viên và gia đình hội viên Cựu chiến binh (CCB).

CCB ở thôn Dương Sơn (xã Hòa Châu) sử dụng vốn vay trồng hoa đạt hiệu quả cao.

Thực hiện chủ trương của thành phố về công tác xóa nghèo, ngay từ năm 2004, Hội CCB thành phố và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đã ký kết văn bản liên tịch về “Tổ chức thực hiện tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác”, tiếp đó ký kết văn bản thỏa thuận về “Thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác”.

Những văn bản trên đã được triển khai đồng bộ, kịp thời đến Hội cơ sở xã, phường toàn thành phố. Bước đầu triển khai thực hiện, các cấp Hội CCB đã tập trung chỉ đạo, thống nhất hoạt động cho vay, quan hệ chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội cùng cấp và chính quyền địa phương, tạo được sự tín nhiệm và lòng tin trong công tác quản lý sử dụng vốn vay có hiệu quả.

Sau 5 năm vay vốn ủy thác, Hội CCB thành phố đã lập được 406 tổ tiết kiệm và vay vốn, 3.283 hộ CCB và nhân dân vay số dư thường xuyên đạt mức 22,228 tỷ đồng. Riêng khu vực nông thôn có 1.420 hộ vay số dư thường xuyên đạt 10,680 tỷ đồng. Sau khi có Nghị quyết sắp xếp lại tổ tiết kiệm vay vốn theo khu vực và khu dân cư, Hội CCB đã nhận 291 tổ vay vốn với 15.136 hộ vay số dư nợ đến 83,826 tỷ đồng.

Chính nhờ có chính sách tài chính trên, đặc biệt từ khi ký văn bản liên tịch với Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội CCB thành phố đã xóa được 353/427 hộ nghèo (82,67%). Tỷ lệ hội viên CCB khá và giàu hợp pháp ngày càng tăng; năm 2005 đạt 42%, năm 2007 tăng lên 48,53%, có 3/7 quận, huyện Hội, 31/56 Hội CCB xã, phường đã hết CCB nghèo.

Những đối tượng được vay vốn đã sử dụng đồng vốn đúng mục đích đem lại hiệu quả thiết thực, động viên được hội viên phát huy nội lực, tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo và tiến tới làm giàu chính đáng. Hội CCB các quận Hải Châu, Sơn Trà, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn và các Hội xã, phường: Hòa Thuận Tây, Tam Thuận, Khuê Trung, Nại Hiên Đông, Hòa Minh, Mỹ An, Hòa Ninh đã làm tốt công tác vay vốn.

Cái được lớn nhất qua 5 năm thực hiện vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội vẫn là tạo được niềm tin của nhân dân, các đối tượng chính sách và CCB đối với Đảng, Nhà nước về chính sách phát triển kinh tế nông thôn đối với người nghèo và đối tượng chính sách; xây dựng được ý thức trách nhiệm ý chí tự lực tự cường vươn lên thoát nghèo và làm giàu hợp pháp của CCB. Đây chính là động lực và điều kiện thuận lợi khai thác tiềm năng sức người, sức của để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống; đồng thời có tác động tích cực đến tư duy đổi mới về cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư mô hình phát triển kinh tế V.A.C.R, bước đầu hình thành kinh tế tập thể hợp tác xã, tổ hợp tác... để CCB giúp nhau phát triển sản xuất, tạo thêm việc làm mới, tăng thu nhập, nâng cao đời sống và góp phần bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Hiện nay số hộ nghèo của CCB so với hộ nghèo chung của thành phố là 0,46/4,23%, nhưng hộ cận nghèo và đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn còn nhiều. Trong đó nhiều hộ nghèo, hộ có nhu cầu vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất nhưng còn lúng túng trong lựa chọn mục đích sử dụng vốn vay.

Vì vậy trong thời gian đến, các cấp Hội cần đề cao hơn nữa trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Hội, đặc biệt là cán bộ được phân công phụ trách công tác vay vốn; các tổ trưởng tiết kiệm và vay vốn phải sâu sát, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hội viên có nhu cầu được vay vốn; chủ động quan hệ với Ngân hàng Chính sách xã hội, ban Chỉ đạo XĐGN của địa phương để khai thác triệt để các nguồn vốn vay ưu đãi, phấn đấu đạt thường xuyên số dư nợ từ 50 đến 60 tỷ đồng.
 
Các cấp Hội củng cố lại các tổ tiết kiệm và vay vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động và thường xuyên kiểm tra giám sát hoạt động của tổ. Hội CCB thành phố sẽ nghiên cứu xây dựng mô hình dự án kinh tế vùng, tiểu vùng theo chủ trương phát triển kinh tế của thành phố, trên cơ sở đó lập các dự án cho phù hợp, hiệu quả theo hướng phát triển bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xóa hộ nghèo của thành phố.

THÁI THANH HÙNG
(Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố)

;
.
.
.
.
.