.

Vấn nạn đậu, đỗ xe trên đường

.

Giám đốc một đại lý phân phối xe ô-tô tại Đà Nẵng cho rằng: Nếu tình hình mua ô-tô trong vòng 3-4 năm tới cứ tiếp tục như thời gian qua thì không chỉ riêng Đà Nẵng mà các thành phố khác ở Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
 

Bóng cây trở thành nơi che mưa, che nắng cho xe.

Bởi diện tích một xe ô-tô đậu, đỗ xấp xỉ bằng diện tích để 7 chiếc xe máy. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một trong vô số những hệ lụy từ chiếc ô-tô đem lại. Nhất là tình trạng đậu, đỗ xe trên đường trong thời điểm hiện nay đang trở thành chuyện nan giải, khi mà cả thành phố chưa có một bãi đậu, đỗ xe ô-tô “đúng nghĩa”, thì lòng đường, vỉa hè trở thành điểm đậu, đỗ của các loại xe ô-tô. 

Hiện nay, trên các tuyến phố chính ở Đà Nẵng, nơi đâu vỉa hè, lòng đường cũng bị lấn chiếm để xe vô tội vạ. Tại các tuyến đường Lê Lợi, Trần Phú, Điện Biên Phủ, Đống Đa, Ông Ích Khiêm, Bạch Đằng, Nguyễn Chí Thanh… đặc biệt là đường Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Văn Linh, việc dừng và đỗ ô-tô không theo biển chỉ dẫn vẫn diễn ra hằng ngày, gây mất mỹ quan đô thị và là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông trong các giờ cao điểm.

Anh Nguyễn Hữu Lộc, nhà ở mặt tiền đường Nguyễn Tri Phương than vãn: “Tôi chưa thấy nơi nào mà việc đậu, đỗ xe lộn xộn như ở đây, xe đậu lung tung khắp mọi nơi, mọi chỗ. Nhất là các điểm sửa xe, cửa hàng xe đậu, đỗ cả ngày. Đường một chiều, vỉa hè thì nhỏ, nên rất khó khăn cho việc di chuyển, buôn bán của những hộ dân ở gần những điểm như vậy?

Trên đường Trần Phú, đoạn từ chợ Hàn đến ngã tư Thái Phiên - Trần Phú, do có nhiều điểm trống và không có ai “ngăn cản” nên nơi đây trở thành một điểm đậu, đỗ xe quen thuộc của một số người làm việc chung quanh đó, thậm chí một số xe taxi cũng chọn nơi này để đỗ bắt khách. Anh Thọ, chủ một chiếc xe ô-tô đang đỗ ở lề đường Đống Đa khi được hỏi đã cho biết: “Vẫn biết việc dừng, đỗ ô-tô của mình là sai quy định, nhưng không biết đỗ ở đâu nên cứ tìm phần lề đường nào còn trống và không bị người khác ngăn cản là đỗ. Dù biết làm vậy là vi phạm Luật Giao thông đường bộ và có thể sẽ bị phạt bất cứ lúc nào”.

Có một điều dễ nhận thấy nhất hiện nay là ở các tuyến phố chính, nơi nào có nhiều quán cà-phê “hộp” là ở đó có rất nhiều xe đậu, đỗ lấn chiếm lòng, lề đường. Cá biệt như trên đường Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi buổi sáng có đến hàng chục xe ô-tô nối đuôi nhau xếp hàng trước các quán cà-phê. 

Trong số những tuyến đường gặp vấn nạn trên nhiều nhất phải kể đến đường Nguyễn Văn Linh. Đây là con đường được mệnh danh phố Wall của miền Trung, cho nên lưu lượng xe lưu thông cũng như đậu, đỗ đứng vào loại cao nhất của thành phố. Đoạn từ ngã tư Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh cho đến nhà hàng Đại Thống lúc nào cũng có hàng chục xe ô-tô của những người ở đây, xe của khách hàng đến liên hệ làm ăn, xe taxi đưa đón khách ra vào sân bay... Bởi, trên đoạn đường này và cũng như cả thành phố chưa có một bãi đỗ nào cho xe ô-tô theo đúng nghĩa.

Có một thực tế là cơ sở hạ tầng, bãi giữ xe hiện nay không đủ cho việc gửi xe đạp, xe máy thì đừng nói đến việc có chỗ cho xe ô-tô. Mà nếu có thì chưa chắc các chủ xe cho xe vào đó, do việc di chuyển từ chỗ gửi đến chỗ làm việc khá xa. Với mật độ xe ô-tô tham gia giao thông ngày càng gia tăng nhanh chóng như hiện nay, có thể nói, việc quy hoạch, xây dựng các điểm dừng và đỗ ô-tô trong nội thành là việc nan giải nhưng cần làm ngay.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.