.

Bếp ăn cho bệnh nhân nghèo

.

Hằng năm, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Vang-Cẩm Lệ tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vào khám và chữa bệnh. Phần lớn các bệnh nhân đến từ những vùng xa như: Hòa Liên, Hòa Xuân, Hòa Ninh… Đời sống của họ vốn khó khăn, vì vậy chuyện vào viện luôn là gánh nặng không chỉ cho người bệnh mà còn khiến cả gia đình phải lao đao. Trước thực tế đó, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) đã đứng ra xây dựng bếp ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo từ nguồn kinh phí của Hội CTĐ thành phố.

Để người nghèo yên tâm chữa bệnh

Chị Ngân đang chia phần cơm theo phiếu cho bệnh nhân.

Được Hội CTĐ thành phố Đà Nẵng hỗ trợ về vốn và trang thiết bị, tháng 7 vừa qua, Hội CTĐ phường Hòa Thọ Đông đã xây dựng khu bếp ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo, người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Theo kế hoạch, bếp ăn sẽ phục vụ trong 3 năm từ 2008-2010 với 60 suất ăn/ngày, phục vụ ngày 2 bữa: trưa và tối.
 
Hằng ngày, nhà bếp phát ra 60 phiếu ăn (30 phiếu ăn trưa và 30 phiếu ăn tối) cho các khoa, từ các khoa sẽ chuyển xuống từng bệnh nhân nằm trong danh sách hộ nghèo. Phụ trách bếp là 2 hội viên của Hội Phụ nữ quận Cẩm Lệ. Nằm khiêm tốn một góc trong bệnh viện, nhưng từ khi đi vào hoạt động đến nay, khu bếp ăn đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với nhiều bệnh nhân nghèo. Ông Phan Ngọc Nam, Chủ tịch Hội CTĐ phường Hòa Thọ Đông cho biết: “Từ thực tế nhiều người dân rất nghèo, dù được miễn phí khi vào viện nhưng vẫn chật vật với chuyện cơm nước nên chúng tôi đã quyết định xây dựng khu bếp ăn này”.

Lúc chúng tôi có mặt tại bếp ăn là 10 giờ 15 sáng, thức ăn nấu xong được đặt trên dãy bàn sạch sẽ, rất nhiều bệnh nhân đã xuống và đang trình phiếu để nhận phần ăn. Bắt chuyện với một phụ nữ được chị vui vẻ cho biết, gia đình chị ở Hòa Xuân, là hộ nghèo nên được phát phiếu, năm ngoái đứa con nhỏ đau ốm hoài, lên xuống bệnh viện mấy bận, tiền viện phí thì không tốn đồng nào nhưng riêng tiền ăn, tiền thuê xe để xách bới, đi lại cũng mất gần đến 2 triệu. Năm nay lại vào viện, nhưng đỡ hơn vì không phải lo chuyện ăn uống nữa. Bác Nguyễn Văn Hường, 82 tuổi, ở Khuê Trung nói: “Tôi già rồi nên hay đau ốm.

Cứ mỗi lần nằm viện lại khiến mấy đứa con phải nghỉ việc đến chăm nom, cực lắm. Bữa nay có bếp ăn, các con tôi không phải cực nữa”. Trong khi một đĩa cơm được bán ở hàng quán bên ngoài hiện nay đã tăng lên 10-12 ngàn đồng, lại không được bảo đảm về chất và lượng thì bếp ăn tình thương rõ ràng là giải pháp rất hữu ích cho người nghèo. Chị Ngân chia sẻ: “Vô bệnh viện mới thấy có nhiều người nghèo lắm. Nói là phát 60 phiếu/ngày nhưng thực tế nhiều lúc phải phục vụ đến 65 phần ăn. Nhiều người tuy không nằm trong danh sách phát phiếu nhưng có hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại ở quá xa không tiện xách bới nên họ xuống bếp xin thêm cơm và đồ ăn, tụi chị cũng phát luôn”. Chỉ 6.000 đồng/suất ăn, một số tiền quá ít ỏi cho cả người đi chợ lẫn người được phục vụ trong thời điểm giá cả tăng cao như hiện nay. Nhưng với sự cố gắng của người đứng bếp, các chị luôn bảo đảm mỗi bữa ăn có 3 món và được thay đổi thường xuyên nhằm giúp người bệnh dễ ăn hơn.

Ông Phan Ngọc Nam cho biết, để bếp ăn được hoạt động liên tục và làm tốt chức năng của mình, trong thời gian qua, ngoài nguồn kinh phí do thành phố hỗ trợ, phải kể đến sự ủng hộ từ Hội CTĐ huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ (ủng hộ gạo ăn hằng tháng) và các nhà hảo tâm. Hằng tháng, đạo hữu của chùa Hòa Thọ  (phường Hòa Thọ Đông) ủng hộ cho nhà bếp từ 2 đến 4 ngày ăn; Chi hội 8 Hội Phụ nữ phường Hòa Thọ Đông ủng hộ 1 ngày ăn. Các chị Huỳnh Thị Ngọc, Trần Thị Kim Thanh (quận Hải Châu) vẫn đều đặn góp cùng nhà bếp 300 ngàn đồng/tháng… Tuy giá trị quyên góp chưa phải lớn nhưng trong tình hình giá cả tăng cao, kinh phí lại có hạn, sự góp sức của những tấm lòng là vô cùng quý giá.

Vẫn biết con đường hành động vì người nghèo còn rất nhiều khó khăn nhưng mong rằng với truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, mô hình bếp ăn cho bệnh nhân nghèo sẽ được nhân rộng ở nhiều bệnh viện để mọi người dân có được một địa chỉ cùng chung sức chia sẻ với người nghèo những gánh nặng cuộc sống.

Bài và ảnh: K.H

;
.
.
.
.
.