.
HÔM NAY, 16-10-2008, KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ TƯ, QUỐC HỘI KHÓA XII

Cử tri Đà Nẵng kiến nghị

(Tiếp theo và hết)

 Về chế độ chính sách

9. Hiện nay, chế độ nghỉ dưỡng, tham quan hằng năm mới chỉ được áp dụng cho đối tượng chính sách là lão thành cách mạng, thân nhân gia đình liệt sĩ. Cử tri đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nên nghiên cứu mở rộng diện nghỉ dưỡng, tham quan cho đối tượng là cán bộ hưu trí để thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cho đối tượng này.

10. Cử tri cho rằng, phần lớn cán bộ hưu trí hiện nay có mức lương hưu quá thấp, đặc biệt là những người về hưu trước năm 1985. Đề nghị Chính phủ sớm quan tâm nghiên cứu cho đối tượng đã nghỉ hưu trước năm 1985 có tỷ lệ tăng lương tăng cao hơn các đối tượng khác để những người thuộc diện này không bị thiệt thòi và có khả năng bảo đảm được cuộc sống bình thường trong tình hình quá khó khăn hiện nay.

11. Quyết định số 188/2007/QĐ-TTg và Quyết định 290/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định áp dụng tính thời gian để giải quyết tiền hỗ trợ, trong đó chỉ áp dụng tính thời gian tham gia trong quân đội, còn thời gian tham gia du kích ở địa phương không được tính. Cử tri đề nghị Chính phủ xem xét giải quyết cho các đối tượng này được hưởng thêm thời gian tham gia du kích, bảo đảm tính công bằng chung cho các đối tượng chính sách đã tham gia kháng chiến.

Về hoạt động của Quốc hội và các cơ quan Nhà nước

12. Cử tri cho rằng, việc giám sát thực hiện các Luật và Nghị quyết của Quốc hội chưa được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội thực sự quan tâm. Quốc hội ban hành rất nhiều Luật nhưng chưa có những đánh giá cụ thể về kết quả thực hiện Luật, Nghị quyết sau mỗi kỳ họp; cử tri quan tâm nhưng không có thông tin đầy đủ về vấn đề này. Quốc hội chưa huy động được sự tham gia tích cực của các tổ chức, đoàn thể vào các hoạt động giám sát của Quốc hội, nên chưa tạo được sức mạnh tổng hợp chung trong toàn xã hội.

13. Đề nghị Quốc hội sớm sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung:

- Luật Khiếu nại, tố cáo theo hướng tách thành hai luật riêng: Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo; chỉ đạo việc rà soát những vấn đề còn chồng chéo, bất cập, không đồng bộ giữa Luật Khiếu nại, tố cáo với Luật Đất đai và các văn bản pháp luật chuyên ngành khác về trình tự, thủ tục, thẩm quyền và thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ví dụ: Luật Khiếu nại, tố cáo quy định thủ tục người giải quyết khiếu nại lần đầu phải gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại, trong khi Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (Điều 162, Điều 163, Điều 164) không quy định bắt buộc thủ tục này.
- Luật Hôn nhân và Gia đình vì Luật này ban hành đã quá lâu; nhiều điểm trong Luật không còn phù hợp với thực tế và có nhiều vấn đề trong cuộc sống phát sinh nhưng chưa được đưa vào Luật.

14. Tình trạng văn bản Luật chờ Nghị định của Chính phủ và Thông tư của các Bộ hướng dẫn thi hành vẫn chưa được khắc phục. Cử tri đề nghị Quốc hội cần tăng cường hơn nữa các hoạt động giám sát, đôn đốc Chính phủ sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật do Quốc hội ban hành nhằm bảo đảm pháp luật sớm đi vào cuộc sống và phát huy được hiệu lực.

 15. Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát việc cấp phép đầu tư, quản lý chất lượng dạy và học ở các trường đại học, cao đẳng vừa mới thành lập từ năm 2005 đến nay.

16. Đối với các vụ việc khiếu kiện đòi lại đất và nhà đã được xử lý trong các đợt cải tạo trước đây như: việc trả nợ dân, việc trưng mua, cải tạo công thương nghiệp, quản lý nhà vắng chủ, nhà có yếu tố nước ngoài đòi chia thừa kế..., đề nghị Nhà nước cần ban hành văn bản thống nhất về chủ trương xử lý để giải quyết dứt điểm loại khiếu kiện này, tránh tình trạng nhân dân phải đi lại nhiều lần.

17. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần về tính kém hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiện nay. Tuy nhiên, thực tế hiện nay công tác này vẫn còn nhiều hạn chế, còn nặng tính hình thức, chưa phát huy được tác dụng. Cử tri đề nghị Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến công tác này, đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ; phân loại đối tượng để giáo dục; đưa giáo dục pháp luật vào chương trình giảng dạy ở các cấp học.  
                                 
P.V

;
.
.
.
.
.