.

Phân cấp quản lý phòng cháy, chữa cháy

.

Hỏa hoạn là một thứ “giặc” nguy hiểm, bởi hậu quả mà nó gây ra thường rất lớn, cả về tính mạng và tài sản. Chính vì vậy, việc chủ động phòng tránh những tai nạn do hỏa hoạn gây ra là điều hết sức cần thiết.

Kiểm tra công tác PCCC tại chợ Hòa Khánh.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố đã xảy ra 71 vụ cháy. So với cùng kỳ năm ngoái tuy có tăng về số vụ, nhưng giảm đáng kể về thiệt hại, nhất là không có thiệt hại về người. Phân tích những nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ cháy thì có đến 60% là do người dân bất cẩn, chủ quan trong việc quản lý, sử dụng các nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Để thực hiện tốt công tác PCCC trên địa bàn thành phố, Giám đốc Công an thành phố đã quy định về việc phân cấp quản lý PCCC theo 3 cấp độ: từ Công an thành phố đến Công an các quận, huyện và Công an xã, phường. Theo đó, trong phạm vi địa bàn phụ trách, lực lượng Công an các cấp sẽ thực hiện chức năng, nhiệm vụ từ việc tuyên truyền, huấn luyện, diễn tập đến tham gia xử lý các tình huống khi có sự cố cháy trên địa bàn quản lý.
 
Thực tế cho thấy, từ khi thực hiện việc phân cấp thì công tác PCCC đã phát huy những hiệu quả tích cực. Thượng tá Nguyễn Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an TP. Đà Nẵng khẳng định: Việc phân cấp quản lý PCCC đã tạo điều kiện cho các địa phương chủ động hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp và quần chúng nhân dân trong công tác này.

Tại quận Liên Chiểu, một địa bàn tập trung nhiều doanh nhiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy, nổ, trong những năm qua, địa phương đã chủ động triển khai thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nên đã hạn chế được thiệt hại do sự cố cháy, nổ gây ra. Chợ Hòa Khánh là trung tâm thương mại của quận Liên Chiểu và các vùng lân cận, hiện có hơn 1.200 hộ kinh doanh. Với đặc điểm chợ hoạt động cả ngày lẫn đêm, mật độ lưu thông của người và hàng hóa rất lớn nên Ban Quản lý (BQL) chợ Hòa Khánh đặc biệt quan tâm đến công tác PCCC. Ông Nguyễn Trà, Trưởng BQL chợ cho biết:

Bên cạnh việc chủ động trang bị những phương tiện phục vụ chữa cháy chung, các hộ kinh doanh cũng rất có ý thức  tự mua sắm phương tiện chữa cháy riêng cho mình. Hằng tháng, BQL chợ đều tổ chức cho cán bộ, nhân viên và tiểu thương diễn tập chữa cháy nội bộ. Nhờ đó, kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, chợ Hòa Khánh chỉ xảy ra 2 vụ cháy nhỏ nhưng đã được lực lượng chữa cháy tại chỗ dập tắt kịp thời.

Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an thành phố đã có nhiều biện pháp quản lý tốt công tác PCCC trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức hơn 100 lớp huấn huyện, đào tạo cho lực lượng PCCC cơ sở; kiểm tra định kỳ 640 cơ quan, đơn vị, doanh nhiệp; tổ chức diễn tập cấp thành phố 22 lượt; ngoài ra đơn vị còn tăng cường công tác kiểm tra đột xuất tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, qua đó kịp thời phát hiện những thiếu sót về an toàn phòng chống cháy nổ để khắc phục, loại trừ những nguyên nhân có thể phát sinh cháy nổ, góp phần bảo vệ an toàn cho hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Hiện nay, tốc độ phát triển đô thị ở Đà Nẵng ngày càng nhanh, do đó có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ. Thực tế đó đòi hỏi công tác PCCC phải hết sức chuyên nghiệp, chính xác, kịp thời. Việc thành lập thêm 3 đội Cảnh sát PCCC khu vực, gồm Đội Cảnh sát PCCC Đông Bắc Đà Nẵng (Sơn Trà), Đội Cảnh sát PCCC Hòa Khương và Đội Cảnh sát PCCC sông biển trong thời gian tới sẽ phục vụ tốt hơn cho công tác PCCC ở Đà Nẵng.

THU HIỀN

;
.
.
.
.
.