.

Sáng ngời tình nhân ái

.

Đề án Giảm nghèo giai đoạn 2005 - 2010 do UBND thành phố ban hành ngày 11-4-2005, được các cơ quan, đơn vị cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, tạo ra nhiều kết quả to lớn.

Trao tặng nhà tình thương cho hộ nghèo ở huyện Hòa Vang.
Những năm qua, các ban, ngành, đoàn thể và các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của cả cộng đồng đối với việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo của thành phố, kịp thời phổ biến, nhân rộng những cách làm hay, hướng dẫn những mô hình làm ăn có hiệu quả để hộ nghèo học hỏi, vận dụng.

Chính quyền và Mặt trận các cấp đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội để giúp người nghèo, tập trung vào 4 chương trình trọng tâm: Hỗ trợ tiền và cho vay ưu đãi; hỗ trợ nhà ở, điện, nước và công trình vệ sinh; hỗ trợ về y tế, giáo dục, pháp lý; hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm và hướng dẫn cách làm ăn.

Chỉ riêng năm 2007, từ nguồn ngân sách thành phố và sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo 55 tỷ đồng; đồng thời Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn vốn vay ưu đãi đã cho hộ nghèo vay hơn 280 tỷ đồng. Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố quản lý hằng năm nhận được sự ủng hộ của hàng trăm tổ chức, cá nhân giàu lòng nhân ái. Tiêu biểu là Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á đã ủng hộ  216 triệu đồng, Công ty Vận tải đa phương thức 204 triệu đồng, Đại học Đà Nẵng 176 triệu đồng...

Hỗ trợ người nghèo về nhà ở được xác định là giải pháp quan trọng, đột phá trong Đề án Giảm nghèo. Từ đầu năm 2007 đến nay, bằng nhiều nguồn lực như sự tài trợ của các tổ chức phi chính phủ, sự ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, toàn thành phố đã có 3.592 hộ nghèo được tặng nhà đại đoàn kết và hỗ trợ sửa chữa nhà với tổng số tiền gần 43 tỷ đồng.
 
Điển hình như Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố đã vận động hơn 10 tỷ đồng xây dựng hoàn chỉnh 126 căn nhà liền kề để giao cho các hộ phụ nữ đơn thân, đặc biệt khó khăn quản lý, sử dụng; Tổng Công ty Dầu khí miền Trung ủng hộ 100 nhà tình thương, mỗi nhà 10 triệu đồng; ông Hoàng Kiều - Tổng Giám đốc Công ty RAAS tài trợ xây dựng 80 căn nhà tặng hộ nghèo. Từ năm 2005 đến nay,  thành phố đã đầu tư xây dựng 30 khu chung cư, giải quyết được chỗ ở cho 1.221 hộ có thu nhập thấp.

Hằng năm, các địa phương tổ chức khảo sát về tình hình điện, nước, công trình phụ của các hộ nghèo và có kế hoạch hỗ trợ đối với từng trường hợp cụ thể. Riêng năm 2007 có 499 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hệ thống điện, nước và công trình vệ sinh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã chi 1,5 tỷ đồng xây dựng 2 công trình nước tự chảy tại xã Hòa Phú, Hòa Bắc và ưu tiên hỗ trợ các hộ nghèo đưa nước về gia đình sử dụng. Hội Phụ nữ quận Liên Chiểu vừa vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng 227 công trình vệ sinh giúp hộ nghèo tại phường Hòa Hiệp Nam...

Từ 2005 đến 2008, mỗi năm có gần 100.000 người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hơn 6.000 người được các tổ chức từ thiện khám - chữa bệnh miễn phí. Đặc biệt, hằng năm có trên 60 trẻ em con hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí chữa bệnh tim bẩm sinh với mức bình quân 30 triệu đồng/cháu. Học sinh con hộ nghèo không chỉ được miễn giảm học phí và các khoản đóng góp xây dựng trường mà còn được hỗ trợ quần áo, sách vở và trao tặng học bổng. Trên lĩnh vực hành chính, bất cứ người nghèo nào cần tư vấn về hộ tịch hộ khẩu, chính sách xã hội, lao động việc làm, hôn nhân-gia đình... đều được UBND xã, phường hoặc Trung tâm Trợ giúp pháp lý thành phố tận tình hướng dẫn thực hiện miễn phí.

Đào tạo nghề, giải quyết việc làm và hướng dẫn cách làm ăn cho hộ nghèo là chương trình quan trọng nhất. Mỗi năm có gần 5.000 người nghèo được học nghề và tạo việc làm bằng nhiều hình thức như giới thiệu vào làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn sản xuất - kinh doanh... Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm thành phố đã trình diễn nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả cao cho hộ nghèo làm theo (trồng hoa - cây cảnh, trồng rau mầm, chế biến nấm rơm...). Qua đó, giúp hàng trăm hộ thoát nghèo bền vững...

Từ những nỗ lực đồng bộ của toàn xã hội, đến nay Đà Nẵng đã cơ bản xóa hết nhà tạm đối với hộ nghèo có đất ở ổn định và chỉ còn 1,96% hộ có mức sống nghèo. Năm nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố phát động Tháng cao điểm vì người nghèo (từ ngày 17-10 đến 18-11) nhằm tăng cường hỗ trợ các nhu cầu thiết thực của dân nghèo và phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nghèo vào năm 2010. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố nhấn mạnh:

Các hoạt động vì người nghèo đã làm sáng ngời tình nhân ái của biết bao con Lạc cháu Hồng. Song song với việc phát huy tinh thần tương thân tương trợ, nhường cơm sẻ áo giúp đỡ cho những người nghèo khó, chúng ta cũng kiên quyết đấu tranh phê phán tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Phương châm tối ưu là cho cần câu quan trọng hơn cho con cá. Hỗ trợ vốn, kiến thức và điều kiện sản xuất - kinh doanh để người nghèo tự lao động vượt khó vươn lên là cách tốt nhất mà cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể trong thành phố đang thực hiện.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.