.
NAM TRUNG BỘ:

Một số tỉnh chưa đảm bảo chi kinh phí tối thiểu cho bảo vệ môi trường

(ĐNĐT) - Ngày 28-11, tại Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tổ chức Hội nghị giao ban vùng Nam Trung bộ về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Theo đánh giá của Bộ TN-MT, việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp ở một số nơi còn chậm so với yêu cầu, nhất là cấp xã. Hiện chỉ có tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở 3 cấp xã, huyện, tỉnh giai đoạn 2006 - 2010. Đối với tài nguyên nước, các Sở TN-MT khu vực Nam Trung bộ (từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận) đã quản lý hiệu quả hơn, nhưng vẫn chưa có quy hoạch cụ thể việc khai thác, sử dụng, bảo vệ nguồn nước dưới lòng đất.

Năm 2008, các tỉnh, thành đã chú trọng triển khai công tác xử lý ô nhiễm môi trường, khắc phục sự cố, giảm thiểu ô nhiễm do lũ lụt gây ra. Tuy nhiên, một số địa phương chưa đảm bảo chi kinh phí tối thiểu 1% tổng chi ngân sách cho việc bảo vệ môi trường, chưa tập trung xử lý tình trạng ô nhiễm không khí do hoạt động công nghiệp, ô nhiễm do bụi ở các khu vực nội thị, ven đô.

Tại Hội nghị, Bộ TN-MT cũng báo cáo công tác giải quyết đơn thư, tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của công dân các tỉnh vùng Nam Trung bộ về vấn đề tài nguyên, môi trường.

Định hướng công tác năm 2009, Bộ TN-MT yêu cầu các tỉnh, thành vùng Nam Trung bộ cần chỉ đạo giải quyết triệt để các khiếu nại, tố cáo tại địa phương, không để người dân gửi đơn vượt cấp lên Bộ và các cơ quan Trung ương, xử lý quyết liệt các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tăng cường quản lý nhà nước đối với các nguồn tài nguyên hiện có của từng địa phương.

Mỹ Hạnh

;
.
.
.
.
.