.
KỲ HỌP THỨ 12 HĐND THÀNH PHỐ KHÓA VII

Những vấn đề cử tri kiến nghị được giải quyết tốt hơn

.

LTS: Từ ngày 2 đến 4-12-2008, HĐND thành phố khóa VII sẽ tiến hành kỳ họp thứ 12 nhằm đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố về nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2008 và ra Nghị quyết về kinh tế-xã hội năm 2009. Cũng tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ thông qua đề án nâng chuẩn nghèo mới, đề án điều chỉnh phí-lệ phí. Nhân dịp này, Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với ông HUỲNH NGHĨA, Phó Chủ tịch HĐND thành phố về một số nội dung trọng tâm của kỳ họp.

* P.V: Thưa ông, những vấn đề trọng tâm mà HĐND thành phố sẽ bàn trong kỳ họp thứ 12 này là gì ?

- Ông Huỳnh Nghĩa: Tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố sẽ đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND về các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2008, thảo luận và ra Nghị quyết về kinh tế-xã hội năm 2009.
 
HĐND sẽ đánh giá hiệu quả các giải pháp của thành phố đã thực hiện nhằm khắc phục khó khăn, duy trì tăng trưởng kinh tế thành phố trong tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, thị trường tài chính, bất động sản có diễn biến phức tạp, lạm phát gia tăng. Đồng thời đánh giá hiệu quả của những chính sách nhằm bảo đảm an sinh xã hội tập trung cho đối tượng chính sách, người nghèo, hộ di dời giải tỏa và lao động có thu nhập thấp.

Theo báo cáo của UBND thành phố, có 4/11 chỉ tiêu kinh tế-xã hội của năm 2008 không đạt so với Nghị quyết của HĐND thành phố đề ra là: Tổng sản phẩm quốc nội đạt 11% (Nghị quyết HĐND thành phố là 13,5-14%), giá trị công nghiệp-xây dựng tăng 16,6% (Nghị quyết HĐND: tăng 18,5-19%), giá trị sản xuất thủy sản-nông-lâm giảm 6,4% (Nghị quyết HĐND: tăng 4-5%), hộ nghèo giảm xuống còn 1% (Nghị quyết HĐND: 0%).

HĐND thành phố sẽ thảo luận, tìm nguyên nhân không đạt các chỉ tiêu nêu trên. Đồng thời, tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố sẽ xem xét các Tờ trình của UBND thành phố về đề nghị phê duyệt, ban hành chuẩn nghèo của thành phố; xem xét, quy định thu một số phí, lệ phí; đề án đặt tên đường; kế hoạch biên chế 2009; công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình đến năm 2010; kế hoạch sử dụng đất năm 2009; phương án giá đất ban hành ngày 1-1-2009...

* P.V: Cử tri muốn biết chuẩn nghèo mới sẽ là mức thu nhập tối thiểu bao nhiêu ? Những loại lệ phí nào sẽ được thu theo mức mới?

- Ông Huỳnh Nghĩa: Chuẩn nghèo mới được đề xuất là mức thu nhập tối thiểu 500 ngàn đồng/người/tháng trở xuống đối với khu vực thành thị và 400 ngàn đồng/người/tháng trở xuống đối với khu vực nông thôn, tăng 200 ngàn đồng so với chuẩn hiện nay của thành phố. Đề xuất này sẽ được HĐND xem xét, thảo luận.

Nếu được HĐND thống nhất, thông qua thì sẽ được áp dụng trong giai đoạn 2009-2015. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới sẽ tăng lên, thành phố sẽ phải dành một khoản ngân sách để giải quyết chế độ, chính sách cho người nghèo. Tờ trình về phí-lệ phí sẽ được HĐND thành phố thông qua gồm: Phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; lệ phí trước bạ đối với xe ô-tô chở người dưới 10 chỗ ngồi; lệ phí cấp bản sao, lệ phí chứng thực; lệ phí đăng ký cư trú, cấp chứng minh nhân dân. Mức thu cụ thể sẽ được HĐND xem xét, thảo luận thông qua.

* P.V: Các vấn đề: Ô nhiễm môi trường, nợ đất tái định cư được cử tri phản ánh qua các kỳ họp trước vẫn chưa được giải quyết cơ bản. Vậy kỳ họp này HĐND thành phố có tiếp tục mổ xẻ?

- Ông Huỳnh Nghĩa: So với những kỳ họp trước, lần này UBND thành phố trả lời ý kiến cử tri sát thực tế. Những vấn đề cử tri kiến nghị được giải quyết tốt hơn so với những kỳ họp trước. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề nổi cộm là ô nhiễm môi trường ở âu thuyền Thọ Quang, ô nhiễm ở các khu công nghiệp, xử lý rác thải y tế, nhà tập thể xuống cấp, ngập úng cục bộ ở khu dân cư do quy hoạch chưa đồng bộ. Trong báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND thành phố sẽ đề cập đến những vấn đề này và tại kỳ họp các đại biểu HĐND thành phố sẽ có ý kiến.

* P.V: Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện và cấp phường. Vậy Đà Nẵng có được chọn làm thí điểm không? Nếu được chọn thì sau kỳ họp cuối năm nay đại biểu HĐND ở 2 cấp này của thành phố hết nhiệm vụ?

- Ông Huỳnh Nghĩa: Quốc hội vừa thông qua 2 Nghị quyết quan trọng, có hiệu lực từ ngày 1-4-2009 bao gồm: Nghị quyết về việc kéo dài nhiệm kỳ hoạt động 2004-2009 của Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân các cấp; và Nghị quyết về thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng Nhân dân huyện, quận, phường.
 
Trong đó quy định: Kéo dài nhiệm kỳ hoạt động 2004-2009 của Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân các cấp cho đến kỳ họp thứ nhất của Hội đồng Nhân dân các cấp khóa sau vào năm 2011; thí điểm việc không tổ chức Hội đồng Nhân dân huyện, quận, phường tại một số địa phương, thời gian thực hiện thí điểm bắt đầu từ ngày 25-4-2009 cho đến khi Quốc hội quyết định chấm dứt việc thực hiện thí điểm, tại những nơi thực hiện thí điểm, Hội đồng Nhân dân huyện, quận, phường kết thúc nhiệm kỳ 2004 - 2009 vào ngày 25-4-2009, Ủy ban Nhân dân huyện, quận, phường nhiệm kỳ 2004-2009 tiếp tục hoạt động cho đến khi Ủy ban Nhân dân mới được thành lập.

Thành phố Đà Nẵng đã xây dựng đề án và đề nghị Chính phủ cho thí điểm xây dựng chính quyền đô thị. Nhiều khả năng thành phố sẽ là một trong số các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được chọn làm thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện và phường. Do đó, dù kỳ họp cuối năm nay cũng là kỳ họp cuối cùng của HĐND quận, huyện và phường nhưng nhiệm vụ của đại biểu HĐND các cấp này vẫn tiếp tục cho đến hết ngày 25-4-2009.

* P.V: Xin cảm ơn ông!     

SƠN TRUNG (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.