.

Phát huy vai trò đại biểu nhân dân

LTS: Nhằm làm tốt hơn vai trò giám sát của đại biểu HĐND, nhân kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố khóa VII, Báo Đà Nẵng xin giới thiệu một số ý kiến của đại biểu HĐND thành phố khóa VII.

Ông Phan Văn Chương (Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải)

Phải có cái tâm và năng lực

Là đại biểu HĐND, được dân tín nhiệm bầu ra, trước tiên đòi hỏi phải hoàn thành vai trò trách nhiệm của người được dân cử. Trách nhiệm đó không gì khác hơn là luôn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân, luôn đi sâu, đi sát xuống địa phương, cơ sở để tìm hiểu thực tế đời sống của người dân, phải có chính kiến bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân, phản ảnh những bức xúc của người dân đến với các cơ quan chức năng giải quyết, không nhất thiết phải chờ đến các kỳ họp HĐND mới phản ảnh, đề xuất, để người dân phải chờ đợi lâu.

Đại biểu HĐND phải biết lắng nghe cái đúng, cái chưa đúng, cái không đúng và phải biết nhận định, phân tích, giải thích để người dân hiểu, tin tưởng và thực hiện. Đại biểu HĐND không phải là cái túi chứa đựng tất cả ý kiến của cử tri mà phải biết tổng hợp, phân tích tình hình một cách khoa học, hợp lý và sát với thực tế.
 
Làm được điều đó đòi hỏi người đại biểu HĐND phải có năng lực, phải am hiểu về tình hình kinh tế-xã hội không chỉ ở địa phương nơi người dân đã bầu mình mà phải đứng trên bình diện chung của thành phố, của đất nước. Người đại biểu HĐND còn đòi hỏi phải có cái tâm, phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân, của cử tri để thấu hiểu được những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của họ qua những lần tiếp xúc cử tri, sau những lần đi thực tế để từ đó làm tốt vai trò giám sát của mình. Tôi hy vọng rằng, qua kỳ họp lần này, đại biểu HĐND sẽ thực hiện tốt vai trò của người được dân tin, dân cử… (VĂN HOA Thực hiện)

Vũ Kim Dung (Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Hàng Hải Đà Nẵng):

Tăng cường chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Theo tôi, cần tăng cường chức năng giám sát của HĐND đối với việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, nhất là những chủ trương, nghị quyết mang tính cấp thiết, liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân.
 
Đồng thời, công tác giám sát nên tập trung vào những vấn đề trọng điểm, bám sát những tâm tư, nguyện vọng mà người dân phản ánh tại các địa phương. Hiện tại, việc giám sát được đại biểu HĐND thực hiện qua phản ánh của cử tri, qua báo cáo của cơ sở và quan trọng hơn cả là tiếp cận thực tế. Tuy nhiên, những vấn đề mà đại biểu HĐND phát hiện và báo cáo vẫn chưa được giải quyết một cách hiệu quả.

Ngoài ra, trong thời gian qua, tình hình lạm phát và giá cả tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến những người làm công ăn lương, những gia đình thu nhập thấp. Do vậy, tại kỳ họp HĐND thành phố lần này, chúng tôi mong muốn sẽ có những chính sách, cơ chế phù hợp nhằm quản lý thị trường, hạn chế tăng giá, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và tăng cường chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đang gặp khó khăn về vốn trong sản xuất kinh doanh. (MỸ HẠNH Thực hiện)

Ông Dương Thành Thị (Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu):

Ưu tiên cho chính sách an sinh xã hội

Bảo đảm an sinh xã hội, quan tâm đến cuộc sống của người dân, trong đó có vấn đề giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống, bảo vệ môi trường, chăm lo sức khỏe cộng đồng… là trách nhiệm của mọi cấp, mọi ngành từ lãnh đạo thành phố đến địa phương. Để làm được việc này, không chỉ là những vấn đề đặt ra trên bàn nghị sự trong kỳ họp HĐND thành phố lần này mà phải hành động từ thực tế, phải có những giải pháp cụ thể để đạt được những mục tiêu đề ra.

Quận Liên Chiểu đã và đang triển khai hàng chục dự án, với hàng nghìn hộ dân ở trong diện đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư, cho nên vấn đề an sinh xã hội được ưu tiên đặt lên hàng đầu và đó là hướng phấn đấu của quận và cũng là trách nhiệm của lãnh đạo, đại biểu HĐND quận Liên Chiểu. Phấn đấu giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là các hộ hậu giải tỏa, từng bước nâng cao mức sống cho người nghèo, cho các đối tượng chính sách, giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường… là mục tiêu phấn đấu của quận Liên Chiểu.

Quận Liên Chiểu được thành phố cho phép thành lập Quỹ bảo trợ xã hội. Bằng sự đóng góp của các nhà hảo tâm, của các tổ chức từ thiện trong nước và nước ngoài, của các doanh nghiệp…, nguồn quỹ này sẽ hỗ trợ các hộ nghèo, các hộ neo đơn, các em học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật… và đó sẽ là một trong những giải pháp giúp quận Liên Chiểu thực hiện chính sách an sinh xã hội  năm 2009. (VĂN HOA Thực hiện)

Ông Lê Vinh Quang, Phó Giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank),Chi nhánh Đà Nẵng:

Tập trung cho việc kích cầu nền kinh tế

Trước những khó khăn của tình hình kinh tế thế giới và trong nước, theo tôi, trong năm 2009, cùng với các chính sách an sinh xã hội, thành phố cần tập trung cho việc kích cầu nền kinh tế; trong đó có việc đầu tư hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), nhất là các DN hoạt động trên lĩnh vực xuất khẩu.

Trước tiên, các ngành chức năng cần rà soát và phân loại các DNVVN để có chính sách hỗ trợ hợp lý, hiệu quả, thông qua các hình thức như: Hỗ trợ vốn, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ… nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới. Bên cạnh đó, cần có chính sách giảm thuế thu nhập DN cho các DNVVN.

Về cụ thể, ngoài việc tăng thêm vốn cho Quỹ Hỗ trợ phát triển DN để hỗ trợ các DNVVN, Quỹ này cũng phải năng động hơn trong việc xây dựng chương trình huy động nguồn lực từ các tổ chức tín dụng thế giới, tận dụng những nguồn hỗ trợ khác để nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của mình. (N.T Thực hiện)

 

;
.
.
.
.
.