.

Hãy để sinh viên làm chủ

.

Sáng ngày 12-2, thay mặt cho 81.000 sinh viên của 24 trường đại học, cao đẳng trên toàn thành phố, Đoàn đại biểu Hội Sinh viên thành phố Đà Nẵng đã lên đường ra thủ đô Hà Nội tham dự Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ VIII. Trước chuyến đi của Đoàn, chúng tôi đã có buổi tiếp xúc với một số đại biểu trong đoàn, và được chia sẻ:

- Anh LƯƠNG NGUYỄN MINH TRIẾT, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Đà Nẵng, Trưởng Đoàn đại biểu Hội Sinh viên thành phố Đà Nẵng:

“Ở Đại hội lần này, Đoàn đại biểu thành phố Đà Nẵng sẽ tham gia tất cả các hoạt động cũng như các diễn đàn. Trong đó, vào chiều 13-2, Đoàn sẽ vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dự triển lãm Sinh viên Việt Nam học tập-sáng tạo-hội nhập-phát triển và tham dự phiên Đại hội trù bị. Sáng 14-2, Đại hội khai mạc tại Cung Văn hóa hữu nghị. Tại Đại hội chính thức này, Đoàn đại biểu thành phố sẽ trình bày một tham luận về vấn đề công tác huấn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ Hội vào chiều ngày 16-2. Đây là vấn đề “nóng” và khó mà trong nhiều năm qua các cấp hội sinh viên từ Trung ương cho đến địa phương rất chú trọng giải quyết.

Với chủ đề xuyên suốt Đại hội: Sinh viên Việt Nam học tập-sáng tạo-hội nhập-phát triển, Đại hội Hội Sinh viên lần thứ VIII chắc chắn sẽ là diễn đàn lớn, cởi mở với nhiều cơ hội cho các bạn sinh viên tham gia đóng góp ý kiến. Đặc biệt, vào tối 15-2 sẽ diễn ra buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa các đại biểu với Thường trực Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Trong đó, đáng chú ý nhất sẽ là cuộc đối thoại với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân.

Một hoạt động mang nhiều ý nghĩa nữa mà các bạn sinh viên của chúng ta rất háo hức muốn tham gia, đó là tham quan khu triển lãm thành tựu khoa học- công nghệ của sinh viên trong cả nước. Đoàn Đà Nẵng cũng có một khu trưng bày riêng. Phiên bế mạc Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ VIII sẽ diễn ra vào chiều ngày 16-2”.

- Bạn NGUYỄN CHÍ HÙNG, sinh viên K42 trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng:

  “Lần đầu tiên được tham dự một đại hội mang tầm quốc gia nên mình rất hồi hộp. Cứ suy nghĩ, không biết nói cái gì, làm ra sao để thể hiện cho được cái “chất” của sinh viên Đà Nẵng. Trước lúc lên đường, mình đã có rất nhiều buổi trao đổi với các thầy cô và nhất là các bạn sinh viên trong trường để tìm hiểu những vấn đề mà các bạn đang quan tâm.
 
Mình thấy trên nhiều diễn đàn của sinh viên, chúng ta nói  nhiều đến từ “hội nhập” mà còn ít đối thoại trực tiếp đến những vấn đề tuy nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn đến đời sống của sinh viên như: làm sao để xây dựng cho sinh viên một nếp sống văn hóa, xây dựng mô hình ký túc xá lành mạnh, sinh viên sống thử, sinh viên nghỉ xả hơi sau khi đặt được chân vào trường đại học... Nếu được phát biểu trong Đại hội lần này, mình sẽ nói đến vấn đề tạo việc làm cho sinh viên ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Đây là điều mà sinh viên đang rất cần, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay”.

- PHẠM ĐĂNG QUANG, Bí thư Đoàn trường Đại học Duy Tân:

“Mình cứ suy nghĩ mãi đến 2 vấn đề: ở Đà Nẵng chúng ta có nên tách Hội Sinh viên ra khỏi tổ chức Đoàn hay không và cách học của sinh viên hiện nay. Lâu nay hoạt động của Hội Sinh viên chủ yếu phụ thuộc vào hoạt động Đoàn, bây giờ chúng ta thay đổi, để sinh viên tự đứng ra làm chủ tịch Hội, tự duy trì hoạt động xem thế nào?  Trên thực tế, điều này không hề dễ nhưng cũng đã có nơi làm được, đó là Hội Sinh viên của thành phố Hồ Chí Minh.
 
Nói đến điều này mình lại nghĩ đến công tác đào tạo cán bộ hay hẹp hơn đó là đào tạo cán bộ trẻ. Tại sao chúng ta không đào tạo cán bộ trẻ ngay từ lúc các bạn đang ngồi trên ghế nhà trường mà cứ phải đợi đến lúc ra trường, đi làm rồi mới cuống quýt làm? Một điểm yếu nữa của các bạn sinh viên, đó là chưa có phương pháp học tập đúng và không mạnh dạn tham gia nghiên cứu khoa học. Diễn đàn quan trọng nhất của Đại hội lần này là “Học tập-sáng tạo, chìa khóa của thành công”. Qua đó cho thấy, Trung ương Hội muốn sinh viên cần đi vào chiều sâu với nhiệm vụ chính là học tập”.

KHÁNH HÒA (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.