.

Bản lĩnh cán bộ trẻ

.

Đà Nẵng là một trong những địa phương mạnh dạn sử dụng và tuyển chọn những cán bộ trẻ. Đội ngũ này sẽ kế cận, nối tiếp các bậc cha anh đi trước trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố. Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập mạnh mẽ như hiện nay, cán bộ trẻ một mặt có cơ hội để thể hiện bản lĩnh, năng lực của mình nhưng mặt khác cũng phải đối mặt với nhiều thách thức để khẳng định bản thân, cống hiến cho xã hội.

Thể hiện bãn lĩnh

Bản lĩnh cán bộ trẻ thể hiện trong xử lý công việc và các mối quan hệ xã hội.TRONG ẢNH: Anh Ngô Anh Tuấn, dự tuyển chức danh Phó trưởng phòng Kinh tế quận Cẩm Lệ.

Vừa qua, UBND quận Cẩm Lệ đã tổ chức thi tuyển chức danh Phó trưởng phòng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận. Trong số những thí sinh tham gia, có người vẫn còn trong độ tuổi 8X. Chị Ngô Thị Thùy Trang, sinh năm 1982, là một trong những cán bộ trẻ dự tuyển vị trí Phó trưởng phòng Kinh tế. Tuy nhiên, không vì thế mà chị Trang tỏ ra thua kém, lép vế trước những anh, chị lớn hơn mình trong cuộc thi tài này.

Với đề tài “Một số phương hướng và giải pháp nhằm phát triển ngành thương mại - dịch vụ trên địa bàn quận Cẩm Lệ”, chị Ngô Thị Thùy Trang tâm sự: “Tôi muốn lập đề án này để góp phần vào việc phát triển kinh tế của quận Cẩm Lệ và việc tham gia dự tuyển là cơ hội để tôi thử sức mình. Trong khi đó, anh Võ Văn Thanh, người dự tuyển chức danh Phó trưởng phòng Quản lý đô thị thì xây dựng đề án “Nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị trong khu vực chỉnh trang” và anh khẳng định:

“Cuộc thi này là cơ hội để cán bộ trẻ thể hiện tài năng, hiểu biết và bản lĩnh của mình”. Trong cuộc so tài này, không chỉ cạnh tranh về kiến thức, khả năng hùng biện mà các thí sinh còn phải đối thoại trực tiếp với những cán bộ lãnh đạo cấp trên để khẳng định quan điểm của mình xoay quanh đề án đã trình bày.

Trên thực tế, cơ hội để cán bộ trẻ thể hiện bản lĩnh không phải lúc nào cũng rõ ràng như trong các cuộc thi, mà chủ yếu là qua những hành động cụ thể trong xử lý công việc và các mối quan hệ xã hội. Trong tác nghiệp, khi đã có kiến thức chuyên môn vững vàng, tự tin vào bản thân thì những cán bộ trẻ có bản lĩnh sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nếu gặp khó khăn, thất bại, họ tự mình vươn lên, bình tĩnh, tự tin tìm cách giải quyết khó khăn, biết chấp nhận thất bại và biết học hỏi để không ngừng khẳng định mình. Hiệu quả công việc chính là thước đo về bản lĩnh của người cán bộ trẻ và cho thấy, họ không chùn bước trước khó khăn, tự tin, quyết đoán, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong mọi việc.

Không ngừng học hỏi

Tại thành phố Đà Nẵng, những đề án đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài, đề án về đào tạo cán bộ lãnh đạo cấp xã, phường… đã góp phần giúp cho cán bộ trẻ có cơ hội để học tập, nâng cao năng lực của mình. Những kiến thức thu nhận được là cơ sở để họ thêm tự tin và giải quyết công việc một cách hiệu quả. Trong thực tế, không ít cán bộ trẻ vẫn còn băn khoăn, lo ngại khi muốn thể hiện bản lĩnh, năng lực chuyên môn của mình và e dè với sự nhìn nhận, đánh giá của cấp trên, của đồng nghiệp.

Những cán bộ trẻ có năng lực nhưng chưa được trọng dụng, chưa được đánh giá đúng thì lại tỏ ra bất mãn, thiếu tập trung trong công việc. Ngoài ra, một số cán bộ trẻ thiếu ý chí phấn đấu và không tích cực tự học tập, rèn luyện để bồi dưỡng, nâng cao năng lực bản thân. Do vậy, khi thiếu kiến thức, thiếu trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cán bộ trẻ không đủ bản lĩnh để tự khẳng định mình trong công việc.

Để tạo lập cho mình một bản lĩnh vững vàng, cán bộ trẻ phải không ngừng học hỏi, tự rèn luyện đạo đức, lối sống và xác định lý tưởng, mục tiêu phấn đấu rõ ràng. Ngoài việc tham gia các lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ thì việc học hỏi từ những người đi trước, từ những người tài giỏi hơn sẽ giúp cho cán bộ trẻ có thêm kinh nghiệm và kiến thức để phục vụ cho công việc của mình.

Xã hội ngày càng đặt ra nhiều yêu cầu cao đối với người cán bộ trẻ và bản thân họ cũng phải đối mặt với những cám dỗ về mặt vật chất, nhu cầu lợi ích cá nhân, những khó khăn trong công việc.Do vậy, có bản lĩnh vững vàng sẽ giúp họ tránh được những sai lầm, từng bước khẳng định năng lực và phấn đấu thăng tiến, đóng góp nhiệt huyết, sức trẻ cho quá trình phát triển đi lên của thành phố.

Hà An

;
.
.
.
.
.