.

Hội nghị trực tuyến chuẩn bị Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009

.

Công tác chuẩn bị cho Tổng điều tra tại thành phố Đà Nẵng đã thực hiện đúng tiến độ

Sáng ngày 24-3, tại Văn phòng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương đã chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai bước điều tra thu thập thông tin tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 với sự tham gia của nhiều đầu cầu trong cả nước. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Võ Duy Khương đã chủ trì hội nghị giao ban tại đầu cầu Đà Nẵng.


Đồng chí Võ Duy Khương chủ trì hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Đà Nẵng.

Theo báo cáo của BCĐ điều tra Trung ương, đến nay công tác chuẩn bị đã được BCĐ Tổng điều tra các cấp, các ngành triển khai quyết liệt với nỗ lực cao nên hầu hết các công việc đã thực hiện đúng kế hoạch đề ra như việc phân định địa bàn điều tra, vẽ sơ đồ và lập bảng kê để phân bổ lực lượng điều tra, phiếu điều tra và văn phòng phẩm phục vụ điều tra. BCĐ các cấp đã chỉ đạo tiến hành rà soát, hiệu chỉnh kết quả vẽ sơ đồ, lập bảng kê tại các xã, phường nhằm khắc phục tình trạng bỏ sót hộ, nhân khẩu. Dự kiến cả nước có khoảng 300 nghìn điều tra viên, tổ trưởng và cán bộ giúp việc các cấp phục vụ công tác điều tra, nhập số liệu. Ngày 26-3 sẽ là thời điểm hoàn thành công tác tập huấn trên phạm vi cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Duy Khương cho biết, tính đến ngày 23-3, công tác chuẩn bị cho Tổng điều tra tại thành phố Đà Nẵng đã thực hiện theo đúng kế hoạch và kịp tiến độ như BCĐ Trung ương đề ra. Chính thức đến ngày 9-2-2009, 100% số địa bàn điều tra có sơ đồ, bảng kê hoàn chỉnh và được nghiệm thu. Đến ngày 23-3, công tác tập huấn nghiệp vụ cho cấp phường, xã đã hoàn thành với 1.474 người tham gia.          

Đề cập đến một số nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện từ nay đến trước ngày điều tra 1-4, đồng chí Võ Duy Khương khẳng định, thành phố sẽ tập trung chú trọng công tác tuyên truyền trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó việc quảng bá công tác Tổng điều tra trong dân được chú trọng. Hiện nay, BCĐ thành phố đã tiến hành phân công công tác kiểm tra, giám sát cụ thể cho từng thành viên, cán bộ bám sát địa phương để bảo đảm các hoạt động diễn ra đúng tiến độ, đúng quy trình với chất lượng, hiệu quả cao nhất.
 
Tuy vậy, khó khăn hiện nay đặt ra và rất cần sự chỉ đạo của BCĐ Trung ương là Đà Nẵng đang tiến hành giải tỏa, di dời để thực hiện các công trình lớn, bên cạnh đó việc quản lý các đối tượng vạn đò từ các nơi khác đến trú ngụ tại quận Hải Châu từ trước đến nay cũng đã gây ra những bức xúc và khó khăn trong công tác thống kê, quản lý.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng biểu dương những kết quả bước đầu đạt được của BCĐ các tỉnh, thành phố và cơ sở, nhất là việc nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa toàn diện của cuộc Tổng điều tra lần này. Phó Thủ tướng hoan nghênh các địa phương đã huy động các tổ chức trong hệ thống chính trị trong việc chỉ đạo Tổng điều tra dân số ở địa phương cũng như việc thực hiện sinh hoạt tổ dân phố để giới thiệu, tuyên truyền cho nhân dân ủng hộ, hưởng ứng cuộc Tổng điều tra.

Trong thời gian tới, các địa phương phải bảo đảm về vấn đề hậu cần, kinh phí kịp thời, không để bất cứ khó khăn nào cản trở công tác Tổng điều tra ở địa phương. Lực lượng công an cần xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn chung cho cuộc Tổng điều tra từ Trung ương đến địa phương; bảo đảm hoạt động này không bị cản trở, phá hoại từ những phần tử xấu; thực hiện chế độ báo cáo thông tin về BCĐ Trung ương để kịp thời giải quyết.
  
Tin và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.