.

Trưởng thành cùng thành phố anh hùng

.

Với 73 tổ chức cơ sở Đoàn và hơn 4 nghìn đoàn viên, thanh-thiếu nhi, Đoàn Thanh niên Dân Chính Đảng (DCĐ) thành phố đã ghi thêm một dấu ấn sâu đậm và đầy ý nghĩa trong quá trình 20 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành với việc vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí là hoạt động tình nguyện nổi bật của Đoàn Thanh niên Dân Chính Đảng thành phố.

Phát huy những thành tích đạt được trong 20 năm qua, sau khi thành phố trở thành đô thị loại 1 cấp quốc gia và nhất là bước sang thế kỷ 21, tuổi trẻ DCĐ thành phố tiếp tục ghi những dấu ấn trong việc thực hiện các phong trào hành động cách mạng một cách sáng tạo và năng động.
 
Với đặc thù là đơn vị có đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là cán bộ, công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên và thiếu niên, nhi đồng đang công tác, lao động, học tập tại các cơ quan của thành phố, các cơ quan, đơn vị của Trung ương đóng trên địa bàn và các đơn vị trường học, các cơ sở Đoàn thuộc khối đã mạnh dạn triển khai những phong trào hành động thiết thực, gắn với trách nhiệm của tuổi trẻ trước vận hội phát triển của thành phố.
 
Với lực lượng trí thức đông đảo như vậy, Đoàn DCĐ thành phố xem công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tự rèn luyện về phẩm chất đạo đức và năng lực là yêu cầu lớn đối với mỗi ĐVTN, là đặc thù cơ bản của các tổ chức Đoàn thuộc khối. Trong 5 năm qua, toàn Đoàn đã có hơn 200 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học trên nhiều lĩnh vực được triển khai thực hiện và nghiệm thu trong thực tế; đồng thời qua đó cũng tạo nên uy tín cho tổ chức Đoàn và ĐVTN tại các cơ quan, đơn vị.

Để làm tốt công tác này, nhiều ĐVTN đã tự vươn lên trong học tập và nghiên cứu sáng tạo. Năm năm qua, đã có 318 ĐVTN học đại học bằng hai, hơn 500 ĐVTN học các chương trình ngoại khóa nâng cao về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ; 140 ĐVTN hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ, 44 ĐVTN là đảng viên trẻ tham gia các lớp cử nhân và cao cấp chính trị... Đặc biệt, nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng diễn ra mạnh mẽ, 9 ĐVTN trong khối đã tham gia bảo vệ luận án tại nước ngoài; trong đó có 5 ĐVTN tham gia chương trình “Đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài” của thành phố...

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn thuộc khối đã tăng cường cho phong trào “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xung kích thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội”, xem đây là một trong những hoạt động truyền thống nhằm góp sức trẻ của mình vào việc giải quyết các vấn đề xã hội đặt ra. Các chương trình hành động của Đoàn đặt ra đều được các cơ sở và ĐVTN tích cực hưởng ứng. Điển hình như trong chương trình “Xây dựng 65 nhà đại đoàn kết cho học sinh nghèo”, Đoàn DCĐ đã vận động ĐVTN xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá hơn 108 triệu đồng cho các gia đình học sinh nghèo hiếu học.

Phát huy kết quả này, Đoàn DCĐ thành phố đã triển khai vận động, xây dựng và hoàn thành công trình thanh niên cấp DCĐ “Xây dựng 20 ngôi nhà đại đoàn kết” cho nhân dân ở các vùng khó khăn và bị thiệt hại trong cơn bão số 6 (bão Xangsane) năm 2006 với tổng trị giá gần 310 triệu đồng; đồng thời kêu gọi tài trợ xây dựng thêm 7 ngôi nhà cho nhân dân tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu với tổng trị giá 90 triệu đồng.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, các ĐVTN trong khối cũng không vắng mặt trong các hoạt động dân vận, thanh niên tình nguyện tại những vùng khó khăn ở các xã Hòa Phú, Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Nhơn (Hòa Vang) và các xã thuộc huyện Đông Giang, Tây Giang, Bắc Trà My của tỉnh Quảng Nam với nguồn kinh phí vận động trong ĐVTN và các nhà hảo tâm với tổng giá trị hơn 700 triệu đồng...

“Để làm được những điều này đạt kết quả và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của ĐVTN, vấn đề được Đoàn DCĐ đặt lên hàng đầu là công tác giáo dục chính trị-tư tưởng cho giới trẻ. Các cơ sở Đoàn chú trọng khơi gợi truyền thống hào hùng của dân tộc và cụ thể là truyền thống của các thế hệ trẻ Đoàn DCĐ, đánh thức tiềm năng và nhiệt huyết để cho các bạn trẻ thấy được vai trò cũng như trách nhiệm của mình đối với công việc, với xã hội, với sự phát triển của thành phố, để từ đó họ tham gia và thực hiện tốt nhiệm vụ của Đoàn” - Anh Bùi Phước Sơn, Bí thư Đoàn DCĐ thành phố nhấn mạnh.
 
Không chỉ vậy, từ các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, nhiều thế hệ trẻ đã trưởng thành về chính trị và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Trong 5 năm qua, toàn Đoàn đã giới thiệu được hơn 1.200 đoàn viên ưu tú học lớp đối tượng Đảng, trong đó có hơn 350 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, kịp thời góp phần bổ sung nguồn lực trẻ có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn và chính trị để xây dựng đơn vị, cơ quan ngày càng vững mạnh về mọi mặt.

Bài và ảnh: Anh Quân

;
.
.
.
.
.