.

Đà Nẵng bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa

.

(ĐNĐT) - Sáng 25-4, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức trọng thể lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức danh Chủ tịch UBND các quận, huyện theo chủ trương thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện của Trung ương.

Có tổng cộng 8 người được bổ nhiệm và tái bổ nhiệm, nhưng khi chức danh Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa được chính thức công bố, cả hội trường đã dành tràng vỗ tay rất dài chúc mừng ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, được bổ nhiệm kiêm giữ chức vụ này.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch UBND các quận, huyện theo chủ trương thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện.

Sau khi buổi lễ kết thúc, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng Trần Thọ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh cùng rất đông đại biểu tiếp tục đến chúc mừng Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa. Không quá nhiều lời nhưng nụ cười, cái bắt tay… trong thời điểm ấy hàm chứa thật nhiều ý nghĩa. Một huyện đảo xa xôi giữa ngàn trùng biển khơi bỗng trở nên hết sức gần gũi, như đang hiện diện ngay giữa hội trường trụ sở UBND thành phố.

Ông Đặng Công Ngữ xúc động nói: “Trước hết, là một người công dân, tôi có quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ Quốc. Với cương vị là Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, tôi lại càng ý thức rõ ràng hơn trách nhiệm đó và sẽ cố gắng làm hết sức mình để đáp ứng lòng mong mỏi mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh (phải) chúc mừng ông Đặng Công Ngữ nhận chức Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa.

Ông Đặng Công Ngữ cho biết, sau khi nhận quyết định bổ nhiệm kiêm giữ chức Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, công việc của ông vẫn căn cứ theo quy định của Nhà nước và chủ trương thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện của trung ương. Trong đó, tiếp tục liên lạc với các nhân chứng từng sống và làm việc tại Hoàng Sa, thu thập thêm tư liệu, chứng cứ để xây dựng kỷ yếu về Hoàng Sa.

Ngoài chức danh Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa, trong đợt này, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng còn tái bổ nhiệm và bổ nhiệm mới 7 Chủ tịch UBND các quận, huyện. Theo đó, 5 Chủ tịch UBND quận, huyện được tái bổ nhiệm là ông Nguyễn Đăng Hùng (Chủ tịch UBND quận Hải Châu), ông Nguyễn Thương (Chủ tịch UBND quận Thanh Khê), ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn), ông Dương Thành Thị (Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu), ông Huỳnh Minh Nhơn (Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang). Hai Chủ tịch UBND quận được bổ nhiệm mới là ông Trần Kim Văn làm Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ và ông Nguyễn Thái Phiên làm Chủ tịch UBND quận Sơn Trà.
 
Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm, nếu Quốc hội quyết định chấm dứt thực hiện theo chủ trương thí điểm thì các quyết định bổ nhiệm cũng chấm dứt hiệu lực.

Phát biểu tại buổi công bố quyết định, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh cho hay, trong buổi giao ban trực tuyến giữa 10 địa phương thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện với Chính phủ vào ngày 24-4, Đà Nẵng đã được Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao về việc thực hiện đúng quy trình và đảm bảo thời gian theo quy định.

Để bắt đầu điều hành theo cơ chế mới, Chủ ịch UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện tập trung vào công tác cán bộ. Khẩn trương đề xuất người giữ chức danh Phó Chủ tịch UBND quận, huyện để Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt; tiến hành bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND các phường theo hướng dẫn của trung ương; đồng thời phân công nhiệm vụ cho các cá nhân, tập thể thuộc UBND quận, huyện theo văn bản hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Việc thí điểm là để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội được tốt hơn chứ không kém đi. Theo cơ chế mới, vai trò của các Chủ tịch UBND quận, huyện được nâng cao hơn, phải tập trung triển khai việc điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm 2009”, ông Trần Văn Minh nói.

Ông yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện thông qua tổ chức thực hiện thí điểm rút ra cái gì được, cái gì chưa được, phát hiện những vấn đề vướng mắc cần sớm tháo gỡ… Đặc biệt, trước đây có chức năng giám sát của HĐND, nay không còn nữa thì việc giám sát cần được tổ chức như thế nào?… Những vấn đề này phải thường xuyên báo cáo kịp thời (chứ không chỉ báo cáo định kỳ) cho Thành uỷ, HĐND và UBND thành phố báo cáo lên Trung ương để rút ra kết luận có nên thực hiện không tổ chức HĐND cấp quận, huyện đại trà trong toàn quốc hay không?

Cẩm An

;
.
.
.
.
.