.

Kinh quá nhà trọ

Mùa tựu trường đã đến, những tân sinh viên từ các nơi về thành phố để học, theo đó, nhu cầu nhà trọ cũng tăng theo. Thế nhưng, ít ai quan tâm đến chất lượng của các nhà trọ.

“1 xi 9 cát”...

Hiện trên địa bàn thành phố có rất nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp dạy nghề... thu hút hàng ngàn sinh viên đến học. Cùng với đó là sự ra đời của những khu nhà trọ cho sinh viên thuê. Chúng tôi gặp cô V., chủ dãy nhà trọ đang thi công ở khu vực Hòa Khánh, cho biết: “Khoảng 1 tuần nữa là có thể cho thuê được, giá mỗi phòng 2 người ở khoảng 500 ngàn đồng. Các cháu yên tâm, nhà của cô đây xây kiên cố lắm”.

Nhìn những bức tường xây cao khoảng 4m (vừa để làm gác lửng), mà không có cái trụ nào cả, chỉ mảnh khảnh với một đường giằng, chúng tôi hỏi, cô V. cho biết thêm: “Chao! Xây nhà cấp 4 thì trụ làm gì. Thời buổi sắt thép, xi-măng, cái gì cũng tăng giá, tiết kiệm được khoản nào hay khoản đó”...

Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Văn H. (Hòa Minh, Liên Chiểu) là thợ chính đang xây dựng ngôi nhà cho biết: “Ở đây xây nhà cho thuê nên chất lượng hay không, chắc chắn phụ thuộc vào kinh tế của gia chủ”. Anh H. kể: “Năm ngoái, chúng tôi có xây một dãy nhà trọ ở phường Hòa Khánh Bắc, thú thật, vừa xây vừa lo. Móng nền nhà chỉ đào sâu một nhát xẻng (20cm), đá để xây móng là gạch phế liệu, vữa trộn thì 1 xi-măng 9 cát”.

Thấy một tốp thợ khoảng 10 người đang hối hả xây một dãy nhà trọ gần đó, chúng tôi bước đến, cô L. đang làm việc tại đây cho hay: “Nhà xây thấp, với lại nhiều ngăn, phòng nên cũng không sợ nhà đổ”. Điều làm chúng tôi ngỡ ngàng, đó là toàn bộ nền móng của dãy nhà xây bằng gạch, không có dầm trụ hay một giằng móng nào.

Cô Nguyễn Thị H., một người dân ở đây cho hay: “Cả một dãy nhà trọ hơn 10 phòng mà không có trụ gì cả, chỉ gạch là gạch. Thấy ghê quá, móng thì xây bằng gạch, ít bữa nữa mưa gió, không sụt lún, nứt tường mới là chuyện lạ”.

Khổ cho người thuê phòng!

Cho thuê với giá cao nhưng có nhiều khu nhà trọ khi đưa vào sử dụng không được bao lâu đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhìn những vết nứt trên tường, ở cột trụ của một dãy nhà trọ (sau KTX Trường ĐHSP), bạn K.N (SV Trường Cao đẳng Đức Trí), ở trọ nơi đây cho biết: “Em ở một mình, những đêm gió to không ngủ nổi, cứ tưởng toàn bộ mái tôn bay mất.
 
Khổ nhất là vào mùa gió bão, nước thì ngập phòng, lại sợ sập nhà nên mấy anh em trong xóm chuẩn bị trước áo mưa trùm sách vở, máy vi tính... để chuyển sang gửi nhà chủ”. N. cho biết thêm: “Anh thấy chưa, những vết xi-măng vừa được chủ nhà quệt lên một cách sơ sài, không biết phòng trọ này có trụ được qua mùa mưa không?”.

Đường Phạm Như Xương, nơi tập trung rất đông SV Trường Đại học Sư phạm thuê trọ, các bạn chia sẻ với chúng tôi: “Cực nhất là vào những ngày mưa dầm, mái tôn có nhiều lỗ thủng nên nước cứ nhỏ khắp phòng, sách vở ướt cả; do tường ẩm nước nên làm “cháy” đi của em một cái màn hình vi tính rồi”.

Tiếp chuyện với chúng tôi, bác Hiến (70 tuổi, ở Hòa Khánh), người đang có dự định xây phòng cho thuê, nói: “Xây nhà trọ cho SV thuê để bảo đảm an toàn, kiên cố, trước hết phụ thuộc vào lương tâm, ý thức của mỗi người, từ người chủ nhà đến từng người thợ xây dựng”. Trên đường về, chúng tôi cứ ngẫm nghĩ mãi câu nói của bác Hiến. Giá như, ai cũng như bác thì hay biết bao.

XUÂN THI

 

;
.
.
.
.
.