.

"Báo chí phát triển nhanh về số lượng và chất lượng"

.

Quản lý báo chí, internet, trò chơi trực tuyến, triển khai hạ tầng viễn thông... là những lĩnh vực được Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội chiều 17-11

Báo chí phát triển mạnh mẽ

Một trong những ưu điểm của báo chí được Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nhấn mạnh, đó là đã năng động và tích cực trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, các tệ nạn xã hội và các hiện tượng tiêu cực khác.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp trả lời chất vấn

"Báo chí đã bền bỉ điều tra và đưa ra ánh sáng nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực lớn, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước", Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho rằng, báo chí nước ta hiện nay có sự phát triển hết sức mạnh mẽ về số lượng và chất lượng, với trên 700 cơ quan báo chí. Báo chí đã đồng hành cùng dân tộc, cổ vũ dân tộc đi lên trong quá trình đổi mới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận, trong thời qua, báo chí cũng còn có một số tồn tại như: có tòa soạn báo không thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đó; có tin, bài đăng với nội dung thông tin không chính xác…

“Gần đây một số thông tin trên báo chí như: nước tương có chất gây ung thư, bồn đựng nước gây ung thư, ăn bưởi gây ung thư vú, rau xanh siêu tăng trưởng, trứng gà Trung Quốc, giá gạo tăng, giá xăng dầu tăng, tình hình lạm phát trong nước… đã có tác động không tốt tới tâm lý xã hội, làm ảnh hưởng tới sản xuất của nông dân và việc kinh doanh của các doanh nghiệp”, ông Hợp nói. 

Về kết quả việc thực hiện lời hứa qua chất vấn từ kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XII tới nay đối với hoạt động kiểm tra đại lý Internet, Bộ Thông tin và Truyền thông đã 5 lần tổng kiểm tra các đại lý Internet; các Sở Thông tin và Truyền thông, các địa phương cũng đều vào cuộc rất quyết liệt.

Tính đến tháng 7-2009, đã có 20 Sở Thông tin và Truyền thông gửi báo cáo kết quả kiểm tra về Bộ, trong đó: 895 đại lý đã được thanh kiểm tra, 205 đại lý bị xử lý vi phạm hành chính. Vi phạm của các đại lý Internet chủ yếu tập trung vào việc để khách hàng sử dụng dịch vụ quá giờ quy định, truy cập vào các website đồi trụy, không ký hợp đồng đại lý Internet với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ…
Trước những sai phạm nêu trên, trong năm 2008, Bộ đã xử lý 65 trường hợp và đã thu hồi thẻ nhà báo đối với 15 phóng viên và cán bộ quản lý trong các cơ quan báo chí. Năm 2009, công tác quản lý báo chí có nhiều chuyển biến tích cực hơn; Bộ cũng đã xử lý 6 trường hợp thông tin không đúng sự thật trên báo chí, trong đó đã thu hồi thẻ nhà báo đối với 4 trường hợp.

Về phương hướng quản lý báo trong thời gian tới, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết, Bộ sẽ tiếp tục rà soát và chuẩn bị xây dựng Luật Báo chí cũng như các văn bản hướng dẫn, tạo điều kiện cho báo chí phát triển, đồng thời tạo hành lang pháp lý để quản lý tốt báo chí trong tình hình mới. Bộ sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan báo chí in. Để tăng cường trách nhiệm của cơ quan chủ quan báo chí, sẽ sắp xếp, quy hoạch hợp lý hệ thống báo chí; rà soát, chấn chỉnh tình trạng cơ quan báo chí xa rời tôn chỉ, mục đích.

Liên quan đến vấn đề quản lý, kiểm duyệt các ấn phẩm xuất bản, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp khẳng định, Bộ Thông tin và Truyền thông không can thiệp vào công tác kiểm duyệt các ấn phẩm xuất bản. Trách nhiệm này thuộc về Tổng biên tập các đơn vị báo chí, nhà xuất bản.

Hạn chế mặt tiêu cực của các loại hình dịch vụ internet

Về công tác quản lý đối với các website có nội dung không lành mạnh, các điểm truy cập Internet công cộng, dịch vụ game online…, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp thừa nhận một số tồn tại trong công tác quản lý về lĩnh vực này; đồng thời khẳng định, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với các Bộ chức năng tiếp tục tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra đảm bảo cho các loại hình dịch vụ này phát triển lành mạnh, hạn chế tối đa các tiêu cực phát sinh.

Tuy nhiên, do đặc thù môi trường internet, vẫn còn tồn tại những trò chơi trực tuyến do nước ngoài cung cấp (máy chủ ở nước ngoài) và trò chơi điện tử offline (trò chơi điện tử được cài đặt sẵn trên máy tính, băng đĩa, không cần nối mạng internet) có nội dung bạo lực, sex chưa được kiểm duyệt nội dung.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho hay: “Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng Quyết định về quản lý trò chơi trực tuyến thay thế Thông tư số 60. Theo dự kiến, dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quản lý trò chơi trực tuyến thay thế Thông tư 60 sẽ được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý I/2010”.

Tăng mức xử phạt hành chính vi phạm trong quảng cáo

Về tình trạng "quảng cáo rác" có ở mọi nơi mà chưa có giải pháp ngăn chặn triệt để, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành về quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo, Bộ thống nhất quản lý nhà nước chung về quảng cáo.

Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý quảng cáo trên các ấn phẩm báo chí, in ấn, internet. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo tới các địa phương, chỉ đạo các địa phương tiến hành các đợt kiểm tra, giải quyết xử lý các vi phạm liên quan đến quảng cáo.

Hoạt động quảng cáo ngoài trời cần được lập lại trật tự, mọi quảng cáo sau khi thẩm định phát hiện thấy không đúng về nội dung, kích cỡ thì không cấp giấy phép. Việc quảng cáo bằng cách dán tờ rơi, in quảng cáo trên tường thì giải quyết bằng cách đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cắt các số điện thoại này và sử dụng các chương trình xã hội tự nguyện để làm sạch.

Bộ trưởng thừa nhận, hiện nay hoạt động quảng cáo đang sử dụng tiếng Anh nhiều hơn, to hơn tiếng Việt, gây quan ngại trong dự luận về ý thức bảo vệ sự trong sáng tiếng Việt và gìn giữ bản sắc văn hóa Việt.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ đề nghị Chính phủ tăng thêm mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo, để đảm bảo hoạt động quảng cáo ngày càng đi vào khuôn khổ.


Trạm BTS nào sai phạm sẽ dừng hoạt động

Nhiều ĐB quan tâm đến việc xây dựng các trạm thu phát sóng điện thoại di động (BTS) gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân và bức xúc trong dư luận xã hội, với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng đã phối hợp với Bộ trưởng Khoa học-Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Y tế để xem xét thấu đáo vấn đề này hay chưa? Nếu đã xem xét, Bộ trưởng trả lời cho Quốc hội rõ trạm thu phát sóng có gây ảnh hưởng đến sức khoẻ hay không để người dân yên tâm và bản thân doanh nghiệp viễn thông cũng an tâm sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết, hiện cả nước có 42.000 trạm BTS, trong đó Viettel chiếm số lượng nhiều nhất với 16.000 trạm. So với các nước trên thế giới, con số này chưa phải là nhiều, một công ty viễn thông của Nhật Bản có tới 40.000 trạm. Trong thời gian tới, số lượng trạm BTS sẽ tiếp tục tăng lên do chúng ta đang triển khai dịch vụ 3G và sắp tới sẽ triển khai 4G. Thời gian qua đã kiểm tra được 25.000 trạm BTS, chỉ có 117 trạm không đạt tiêu chuẩn, những trạm đã kiểm tra là đảm bảo chất lượng. Năm 2010 sẽ đẩy nhanh tiến độ kiểm tra toàn bộ số trạm.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cũng hứa trước Quốc hội là trạm BTS nào có sai phạm thì sẽ bắt dừng hoạt động và chỉnh sửa. Sau đó sẽ kiểm tra lại nếu đảm bảo mới cho hoạt động tiếp.


Theo TTXVN, VOVNews, Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.