.

Sớm giải quyết những khó khăn cho người dân ở khu vực Hòa Phú 5

.

Ngày 11-11, qua đường dây nóng Báo Đà Nẵng, bạn đọc phản ánh: Cả khu vực Hòa Phú 5, phường Hòa Minh với dân cư đông đúc, lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày rất nhiều, nhưng lại không có thùng chứa rác, người dân cứ đổ rác ra đường, mà xe rác có đến cũng chỉ thu hốt nửa vời rồi đi. Tình trạng trên kéo dài khá lâu, người dân rất bức xúc, phản ánh lên phường và Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng, nhưng vẫn chưa được giải quyết...

Cả 9 tổ dân phố chỉ được bố trí 2 thùng rác, trong đó có một thùng rác bị hư hỏng.

Qua xác minh thực tế, chúng tôi nhận thấy, dọc theo đường Kinh Dương Vương chỉ đặt 2 thùng chứa rác, nhưng thùng nào cũng đầy ắp, người dân phải để tràn ra xung quanh; thùng rác đặt trước 9 dãy nhà liền kề dành cho phụ nữ nghèo đơn thân (129 hộ) bị thủng, nước bẩn chảy ra đường. Tuy các đường phố, vỉa hè trong khu vực đều rất sạch sẽ, nhưng thật khó coi khi rác chất đầy trên vỉa hè một số ngã tư vì không có thùng chứa rác, mùi hôi tỏa ra xung quanh rất khó chịu… Ông Phạm Trung Khảm- Bí thư chi bộ khu dân cư Hòa Phú 5 cho biết:

“Cả 9 tổ dân phố: 56, 58, 61, 70, 71, 76, 77, 62 và 63 thuộc phường Hòa Minh có đến 750 hộ dân nhưng chỉ có 2 thùng rác đặt trước 9 dãy nhà liền kề, trong đó có một thùng đã bị thủng đáy, nước bẩn tràn ra rất hôi. Người dân trong khu vực có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nhưng vì không có thùng rác nên phải để trên vỉa hè đường Kinh Dương Vương chờ xe rác tới hốt đi. Nhưng thực sự xe rác có đến hốt cũng rất sơ sài rồi đi, người dân chúng tôi phải luôn sống trong cảnh ngập ngụa rác. Dù đã kiến nghị, phản ánh lên phường và Công ty Môi trường đô thị nhiều lần nhưng vẫn chưa bổ sung thêm được thùng chứa rác nào cả”.

Bên cạnh bức xúc vì không có thùng chứa rác, người dân ở các dãy nhà liền kề còn lo ngại tình trạng hệ thống đèn điện chiếu sáng từ sau bão số 9 đến nay bị tắt lịm, mà đây là khu vực giáp ranh, các đối tượng trộm cắp, tội phạm thường hay lai vãng đến, rất phức tạp về an ninh trật tự. Giữa các dãy nhà còn 2 trụ điện chiếu sáng bị bão làm gãy đôi, đến nay đơn vị chủ quản vẫn chưa tháo dỡ, thay mới. Còn nhà sinh hoạt văn hóa chung của 9 tổ dân phố được Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng xây dựng cũng bị trận bão số 9 vừa qua làm tốc mái hoàn toàn, hiện chưa có tôn để lợp lại, bà con không có nơi sinh hoạt, hội họp...

Hệ thống điện chiếu sáng bị bão số 9 làm hư hại, vẫn chưa được khắc phục.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết: “Vấn đề không có thùng chứa rác, không chỉ khu vực Hòa Phú 5 (toàn bộ là người dân giải tỏa từ các nơi khác được bố trí tái định cư), mà cũng là khó khăn chung của toàn phường, nhất là ở các khu dân cư Hòa Phú 6, 7, 8, phường đã kiến nghị Công ty Môi trường đô thị nhiều lần nhưng vẫn chưa có tín hiệu khả quan nào.

Phường cũng đã nhận được phản ánh về hệ thống điện chiếu sáng ở các dãy nhà liền kề bị tắt ngúm sau bão, phường đang làm công văn đề nghị Công ty Điện chiếu sáng Đà Nẵng giải quyết vấn đề này. Còn việc nhà sinh hoạt văn hóa bị tốc mái, theo ý kiến của chi bộ là đang kiến nghị Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố tiếp tục quan tâm, giúp đỡ tôn lợp, nếu không được, chúng tôi sẽ tận dụng một số tôn cũ lợp lại để có chỗ sinh hoạt, hội họp cho bà con!”.

Qua đây, chúng tôi đề nghị Công ty Môi trường đô thị, Công ty Điện chiếu sáng Đà Nẵng, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố, UBND quận Liên Chiểu… quan tâm, sớm giúp đỡ, giải quyết những khó khăn về sinh hoạt cho nhân dân khu vực Hòa Phú 5 nói riêng và các khu tái định cư ở phường Hòa Minh nói chung.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.