.

Sức mạnh của tinh thần đoàn kết và sự đồng thuận xã hội

.

NGUYỄN THANH QUANG Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban  Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng

79 năm qua, dưới nhiều tên gọi khác nhau để phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp cách mạng từng thời kỳ (Hội Phản đế đồng minh 1930-1936; Mặt trận Dân chủ Đông Dương 1936-1939; Mặt trận Việt Minh 1941; Hội Liên hiệp Quốc dân 1946; Mặt trận Liên Việt 1951; Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam ở miền Bắc từ năm 1955; Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam từ năm 1960 và ngày nay là MTTQ Việt Nam) nhưng với vai trò là tổ chức Liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn nhất của nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, MTTQ Việt Nam luôn giương cao ngọn cờ yêu nước, tập hợp tất thảy mọi người Việt Nam, không phân biệt tôn giáo, dân tộc, chính kiến… đoàn kết một lòng dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng phấn đấu hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Ủy ban MTTQ thành phố đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất tại Đại hội đại biểu MTTQ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2009-2014.


Với thành phố Đà Nẵng, MTTQ và các tổ chức thành viên đã có nhiều cố gắng trong hoạt động, không ngừng tập hợp, đoàn kết, khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần quyết tâm phấn đấu xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh, văn minh. Tất cả vì hạnh phúc của mỗi một người dân Đà Nẵng và góp phần vào sự nghiệp chung của nhân dân cả nước. 12 năm qua, quãng thời gian không dài nhưng Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu đáng mừng.
 
Nổi bật nhất là đã có cách làm mới về huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển; mà ở đó sự đồng thuận xã hội chính là nền tảng vững chắc nhất của sự phát triển thành phố. Công cuộc xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, với quy mô lớn đã được thực hiện quyết liệt, tạo nên những đổi thay đáng kể cả về tầm vóc, diện mạo thành phố. Nhiều tuyến đường lớn hiện đại được xây dựng. Không gian đô thị mở rộng gấp 3 lần; gần 85 ngàn hộ dân được di dời, giải tỏa đến tái định cư tại những khu dân cư mới, khang trang, với đầy đủ các dịch vụ cơ bản.

Hàng ngàn căn hộ dành cho người thu nhập thấp, hàng chục ngàn ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hàng trăm căn nhà dành cho chị em phụ nữ đơn thân; hạ tầng viễn thông, cảng biển, sân bay, điện lực, cấp thoát nước có bước tiến mạnh mẽ. Thành phố cố gắng để mỗi người dân được hưởng ngày càng tốt hơn mọi phúc lợi mà họ đã đóng góp.

Mặt trận và các tổ chức thành viên tự hào về đóng góp của mình vào thành quả chung của Đảng bộ và nhân dân thành phố. Nổi bật nhất là đã tập trung củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, sự đồng thuận xã hội để cùng chung sức chung lòng xây dựng thành phố phát triển trên tất cả các lĩnh vực. 2 cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và Quỹ “Vì người nghèo” cũng như các hoạt động tương thân tương ái, giúp nhau khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh… do Mặt trận chủ trì, phối hợp triển khai đã được các tầng lớp nhân dân đồng tình và hưởng ứng mạnh mẽ.

Riêng cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” đã huy động hơn 50 tỷ đồng góp phần xây dựng và sửa chữa 7.300 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo có nơi cư trú, giúp hàng ngàn hộ nghèo có thêm điều kiện để vươn lên thoát nghèo là một nét son trong hoạt động của Mặt trận các cấp.

Năm 2010, mốc lịch sử kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Năm diễn ra nhiều ngày lễ và ngày kỷ niệm lớn: 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, 120 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, 65 năm thành lập nước CHXHCN Việt Nam, 80 năm thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, Đại hội Đảng các cấp tiến đến Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX và kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng. Hướng về các ngày lễ, kỷ niệm trên, các cấp Mặt trận và tất cả các tổ chức thành viên đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung:

Biểu diễn dưỡng sinh trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư Thuận An 4, phường An Khê.


- Tăng cường củng cố khối đoàn kết nhất trí, sự đồng thuận xã hội trong nhân dân thành phố. Làm cho mỗi một người dân Đà Nẵng đều phấn khởi, tự hào trước sự phát triển của thành phố trên tất cả các mặt và xem thành quả đó là do công sức của chính mình đóng góp tạo nên, từ đó xác định trách nhiệm của mỗi một người dân trước yêu cầu xây dựng thành phố giàu mạnh, văn minh.

- Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng-an ninh. Đặc biệt, tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với chương trình xây dựng thành phố “5 không”, đề án “3 có”.

- Củng cố tổ chức bộ máy Mặt trận và các tổ chức thành viên ở các cấp thực sự vững mạnh; nâng cao chất lượng nội dung và phương thức hoạt động để không ngừng vươn lên thực hiện tốt vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân thành phố.

Phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam; tin tưởng vào tương lai tươi sáng của quê hương, đất nước, MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên nguyện tiếp tục giương cao ngọn cờ vinh quang của Đảng, ra sức xây dựng khối đại đoàn kết và sự đồng thuận xã hội của các tầng lớp nhân dân thành phố, tất cả vì Đà Nẵng giàu mạnh, văn minh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng chung của cả nước.

N.T.Q

;
.
.
.
.
.