.

Xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận vào năm 2014

.

Sáng 25-11, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua với đa số phiếu tán thành Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Nhà máy thủy điện Lai Châu

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Khởi công xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 vào năm 2014

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận nêu rõ, quyết định chủ trương đầu tư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, gồm 2 nhà máy, mỗi nhà máy có 2 tổ máy để cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước và tỉnh Ninh Thuận.

Địa điểm xây dựng, Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đặt tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận; Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 đặt tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Diện tích đất xây dựng sử dụng hợp lý và tiết kiệm diện tích nhất.

Hai nhà máy của dự án với công suất trên 4.000 MW, phù hợp với công nghệ và thế hệ lò được chọn; công suất nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 khoảng 2.000 MW; công suất nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 khoảng 2.000 MW. Tổng mức đầu tư dự toán của dự án này khoảng 200.000 tỷ đồng tại thời điểm lập dự án vào quý IV năm 2008.

Nhà máy điện hạt nhân sử dụng công nghệ lò nước nhẹ cải tiến, thế hệ lò hiện đại nhất, đã được kiểm chứng, bảo đảm tuyệt đối an toàn và hiệu quả kinh tế tại thời điểm lập dự án đầu tư. Thời gian khởi công xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 vào năm 2014, đưa tổ máy đầu tiên vận hành vào năm 2020. Căn cứ vào tình hình chuẩn bị, Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định thời điểm khởi công xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

Bắt đầu xây dựng nhà máy thủy điện Lai Châu vào cuối năm 2010

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án thủy điện Lai Châu nêu rõ, Quyết định chủ trương đầu tư Dự án thủy điện Lai Châu để cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần cùng với các nhà máy thủy điện trên Sông Đà phục vụ chống lũ về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho đồng bẳng Bắc Bộ; phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Lai Châu, tỉnh Điện Biên và cả vùng Tây Bắc. Địa điểm xây dựng đập và nhà máy thủy điện Lai Châu là xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Dự án các thông số cơ bản như: Mực nước dâng bình thường 295m; công suất lắp máy 1.200MW; công nghệ chính bảo đảm yêu cầu hiện đại, hiệu quả, an toàn; tổng mức đầu tư dự tính 32.600 tỷ đồng (tại thời điểm lập dự án, quý II năm 2008). Nhà máy khởi công xây dựng vào cuối năm 2010, phát điện tổ máy số 1 vào năm 2016, hoàn thành công trình vào năm 2017.

Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về giáo dục

Cũng trong sáng nay, các đại biểu cũng đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục; Luật Thuế tài nguyên.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá qua hơn ba năm thực hiện, Luật Giáo dục đã góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật, đã phát hiện một số điểm chưa phù hợp với thực tiễn và yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về giáo dục, phát huy tốt hơn hợp tác quốc tế về giáo dục, đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung kịp thời, tránh tiếp tục kéo dài các bất hợp lý và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giáo dục như điều kiện thành lập nhà trường; đình chỉ hoạt động, giải thể nhà trường; hợp tác quốc tế về giáo dục; cơ sở giáo dục đại học; kiểm định chất lượng giáo dục; công khai tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; giáo trình giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học; chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa… 

Luật bổ sung một số quy định chặt chẽ hơn về việc biên soạn chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa; xác định trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp phải bảo đảm có đủ giáo trình giảng dạy, học tập; bổ sung các quy định về yêu cầu công khai tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, kiểm định chất lượng giáo dục và xác định rõ nội dung quản lý nhà nước về kiểm định chất lượng giáo dục; tách bạch hơn điều kiện thành lập nhà trường và điều kiện cho phép hoạt động giáo dục...

Đối với Luật Thuế tài nguyên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá qua thực tế áp dụng luật, đã có trường hợp phát sinh đối tượng thuộc diện chịu thuế mà chưa được quy định trong luật, cần có quy định điều chỉnh những vấn đề phát sinh để luật mang tính dự báo và ổn định, tránh sửa đổi, bổ sung nhiều lần.

Đối với tài nguyên đất, theo quy định của pháp luật hiện hành, người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất, nộp tiền thuê đất, tiền giao đất...
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chưa bổ sung một số tài nguyên như gió, năng lượng mặt trời, danh lam, thắng cảnh, tần số, kho số, đất... vào đối tượng chịu thuế.

Theo TTXVN

;
.
.
.
.
.