.

Phương án bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư Dự án Khu Công nghệ thông tin

(ĐNĐT) - Ngày 24-11, UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt phương án bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư dự án Khu Công nghệ thông tin tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Dự án có quy mô sử dụng đất là 130 ha với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 37,6 tỷ đồng

Theo đó, các hộ thuộc diện giải toả đi hẳn sẽ được nhận đất tái định cư tại Khu dân cư Hoà Liên 2 do BQL Dự án Quốc lộ 1A và Liên Chiểu Thuận Phước làm chủ đầu tư. Đối với các hộ bị giải toả một phần nhưng diện tích còn lại không đủ đảm bảo ổn định cuộc sống, gia đình từ 8 khẩu thường trú hợp lệ trở lên có nhu cầu xin mua đất tái định cư được Hội đồng Bồi thường thiệt hại và giải phóng mặt bằng kiểm tra và báo cáo đề xuất UBND thành phố giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể.
 
Đối với các hộ đủ tiêu chuẩn được bố trí tái định cư nhưng không nhận đất tại khu quy hoạch và tự lo đất tái định cư thì được hỗ trợ theo mức hộ chính 30 triệu đồng và hộ phụ 15 triệu đồng (50% của hộ chính).

Các hộ giải tỏa được miễn, giảm, ghi nợ tiền sử dụng đất (SDĐ) theo các quy định: Hộ giải tỏa là gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ được miễn, giảm tiền SDĐ theo quy định của thành phố. Giảm 10% tiền sử dụng đất cho tất cả các trường hợp hộ giải tỏa nộp đủ tiền SDĐ trong thời gian 60 ngày kể từ ngày nhận đất thực tế, trừ những trường hợp có quy định riêng. Hộ chính hoặc hộ phụ giải tỏa có tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ dưới 200 triệu đồng được nợ 100% tiền SDĐ, số tiền còn lại phải nộp tiền SDĐ nếu chưa đủ thì được nợ phần còn thiếu, nếu số tiền còn lại lớn hơn tiền SDĐ thì phải nộp đủ tiền SDĐ.

Thời gian nợ tiền SDĐ tối đa là 10 năm quy ra vàng 98% tại thời điểm ký hợp đồng nhận nợ tiền SDĐ. Trường hợp những hộ có hoàn cảnh đặc biệt nếu có nguyện vọng xin nợ SDĐ, Hội đồng Bồi thường thiệt hại và giải phóng mặt bằng kiểm tra đề xuất UBND thành phố xem xét giải quyết.

Ngoài ra các hộ còn được hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian chờ nhận đất thực tế với mức 1 triệu đồng/tháng. Hộ có từ 8 nhân khẩu trở lên thì được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng. Hộ phụ được hỗ trợ tiền thuê nhà bằng 80% so với hộ chính. Thời gian được hỗ trợ tiền thuê nhà được tính từ ngày bàn giao mặt bằng giải tỏa đến ngày được giao đất TĐC thực tế. Sau khi nhận đất TĐC thực tế thì được hỗ trợ thêm 6 tháng tiền thuê nhà trong thời gian chờ xây dựng nhà ở mới.

Như Quỳnh

;
.
.
.
.
.