.
234 HỘ DÂN HIẾN ĐẤT ĐỂ CẢI TẠO, NÂNG CẤP ĐƯỜNG PHẠM NHƯ XƯƠNG

Bài 2 : Con đường của lòng dân và ý Đảng

.

Đáp lại lòng dân cũng như những nỗ lực vận động của cán bộ cơ sở, ngày 19-8, Chủ tịch UBND thành phố đã ký Công văn số 5343 chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp đường Phạm Như Xương đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Nam Cao với nền đường rộng 10,5 mét, vỉa hè rộng 3 mét, tổng kinh phí đầu tư khoảng 19 tỷ đồng được điều chuyển, bổ sung vốn đã bố trí trong kế hoạch năm 2009 của 2 công trình đường khác. 

        >> Bài 1: Khi lòng dân mong ngóng...

Vẫn ngày ngày gặp gỡ, giải thích, vận động nhân dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng và tu sửa, xây dựng lại nhà cửa.

Công văn này cũng đồng thời giải đáp những thắc mắc cụ thể, chính đáng của người dân, đó là: phần diện tích còn lại cho phép xây dựng với diện tích sàn tối đa 60m2, quy mô 2 tầng; đồng ý hỗ trợ 100% giá trị vật kiến trúc, không bồi thường về đất nằm trong ranh giới thu hồi đất; trong trường hợp sau này giải tỏa đi hẳn, thu hồi đất để thực hiện dự án khác, thì phần diện tích đất hiến làm đường Phạm Như Xương sẽ được xem xét giải quyết đền bù, hỗ trợ về đất và bố trí tái định cư; giao cho UBND quận Liên Chiểu làm Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án, nếu có vướng mắc vượt quá thẩm quyền, báo cáo UBND thành phố xin ý kiến chỉ đạo.

Ông Phạm Hồng Quang - Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết: “Ngay sau khi có chủ trương thực hiện, phường đã thành lập ngay Ban vận động Giải phóng mặt bằng (GPMB) do Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban, Trưởng ban Dân vận phường làm Phó ban. Ở các tổ dân phố cũng thành lập ban vận động do đồng chí Bí thư chi bộ làm trưởng ban, Trưởng Ban công tác Mặt trận làm phó ban, tổ trưởng tổ dân phố và các vị lớn tuổi, có uy tín làm thành viên.

Nhiệm vụ của các Ban vận động là tiếp tục vận động các hộ dân còn lại hiến 100% diện tích đất thu hồi; “bám” mặt đường, thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe những phản ánh, kiến nghị của người dân và vận động sớm bàn giao mặt bằng, đồng thời đề xuất thành phố hỗ trợ dựa trên diện tích đất hiến, thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng, hỗ trợ cho các hộ kinh doanh, các gia đình chính sách, khó khăn…

Sau một thời gian vận động, còn lại 13 hộ, rồi còn lại 9 hộ và đến giờ chỉ còn lại đúng 2 hộ chưa đồng ý hiến đất. Phường cũng nhận được đến 80 đơn kiến nghị của người dân về việc đền bù chưa thỏa đáng, để sót, hỗ trợ khó khăn… (đây là điều khó tránh khỏi khi giải tỏa đền bù các dự án). Nhận được đơn nào là xuống gặp dân để lắng nghe vướng mắc, kiến nghị, đồng thời đề xuất và phối hợp với Ban giải tỏa đền bù giải quyết đến đó...”.   

Đi dọc đường Phạm Như Xương những ngày này, tràn ngập không khí khẩn trương tháo dỡ tường rào, mái hiên, cổng ngõ… bàn giao mặt bằng và xây dựng, tu sửa lại nhà cửa. Người dân cũng khen ngợi những hộ hiến nhiều đất khi có đến 40% hộ hiến từ 50-100m2 đất, 10 hộ hiến hơn 100m2. Trong đó, hộ gia đình chính sách Nguyễn Thị Nhân và Trần Hữu Cước tự nguyện hiến 139,6m2; hộ bà Đặng Thị Yểng hiến đến 143,6m2 nhưng tuyệt nhiên không một đòi hỏi nào; hay như 2 hộ kinh doanh cà-phê U&I và C.B ở vị trí mặt tiền đẹp cũng tình nguyện hiến nhiều đất và bỏ thêm tiền để sửa sang, trang trí lại quán.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, không chỉ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư, ý kiến phản ánh, giải quyết các kiến nghị, thiếu sót, phường còn phát động một đợt thi đua bàn giao mặt bằng sớm để ghi tên vào danh sách đề xuất thành phố thưởng tiến độ.

Theo UBND phường Hòa Khánh Nam, hiện có 98% hộ dân đồng ý hiến đất đã bàn giao mặt bằng. Có hộ dân hiến nhiều đất, nhưng chỉ nhận được 8 triệu đồng tiền đền bù vật kiến trúc cũng đã tự tháo dỡ, bàn giao mặt bằng.
 
Còn lại 5 hộ còn những khó khăn, vướng mắc khác nhau như: hộ bà Phạm Thị Hường do diện tích thu hồi đến 121,4m2, rẻo đất còn lại quá hẹp nên Hội đồng GPMB đã quyết định đền bù, hỗ trợ 100% diện tích đất thu hồi để tạo điều kiện cho các con của bà mua khu đất tái định cư khác sinh sống và làm ăn; hay một hộ có đến 13 nhân khẩu cùng sinh sống trong một nhà, đồng ý hiến đất nhưng một nửa căn nhà chính phải tháo dỡ, nhà nghèo chưa có điều kiện làm lại được, chưa biết trú ngụ ở đâu…

Như vậy chỉ còn lại đúng 2 hộ chưa đồng ý với chủ trương hiến đất, 5 hộ chưa bàn giao mặt bằng vì còn những khó khăn, vướng mắc khác nhau, nhưng tin tưởng rằng với cách làm dân vận khéo của chính quyền, cùng với sự đồng thuận của người dân, những khó khăn, vướng mắc sẽ sớm được giải quyết, công tác GPMB bàn giao cho đơn vị thi công sẽ hoàn thành sớm để triển khai cải tạo, nâng cấp đường.

Được biết, UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 8827 thu hồi 19.695,9m2 đất giao cho Sở Giao thông - Vận tải sử dụng để triển khai công trình cải tạo, nâng cấp đường Phạm Như Xương và Quyết định số 8910 phê duyệt giải quyết hỗ trợ, đền bù (trong đó có hỗ trợ thu hồi đất, hỗ trợ hộ kinh doanh, khó khăn) đối với 239 hộ giải tỏa trong dự án.

Theo UBND phường Hòa Khánh Nam, sau khi tuyến đường hoàn thành, quận Liên Chiểu sẽ đầu tư thêm cây xanh trồng hai bên đường, quyết tâm xây dựng đường Phạm Như Xương thành tuyến đường đẹp, điểm nhấn tiêu biểu của lòng dân, nỗ lực của Đảng và chính quyền.
             
Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP
              

;
.
.
.
.
.