.
Đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri

Giải quyết ngay bức xúc của cử tri

.

Ngày 7-12, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh và đại biểu HĐND thành phố Trần Huy Đức có cuộc tiếp xúc với cử tri hai phường Hòa Cường Bắc và Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) báo cáo dự kiến nội dung và lắng nghe ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 15 của HĐND thành phố khóa VII.

Cử tri phường Hòa Thuận Tây bày tỏ ý kiến. Ảnh: MỸ HẠNH


Cử tri đã nghe đại biểu Trần Huy Đức báo cáo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 15 và đọc văn bản trả lời ý kiến cử tri sau kỳ họp thứ 14.

Nhiều ý kiến cử tri đánh giá, việc không tổ chức HĐND huyện, quận, phường đã đạt hiệu quả bước đầu, bộ máy được tinh gọn, giảm họp, chính quyền điều hành trực tiếp hơn. Cử tri đề nghị chính quyền tăng cường hơn nữa công tác quản lý đô thị, trong đó có công tác quản lý trật tự vỉa hè chưa hiệu quả, người dân lấn chiếm để buôn bán làm ảnh hưởng giao thông đô thị.
 
Các hộ dân ở tổ 49, phường Hòa Cường Nam sống gần Trạm xử lý nước thải Hòa Cường đề nghị được bố trí tái định cư nơi khác vì đã nhiều năm phải hứng chịu mùi hôi thối từ trạm này. Nhiều tổ dân phố trước đây có nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng khi bị giải tỏa về nơi ở mới không có nhà sinh hoạt, người dân phải họp trên vỉa hè.

Một số tuyến đường trên địa bàn hai phường thiếu cây xanh, hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh, thiếu điện chiếu sáng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và không bảo đảm an toàn giao thông. Một vài dự án treo, dự án khởi công xong không triển khai tiếp gây ảnh hưởng cuộc sống của người dân. Có ý kiến băn khoăn về nợ tiền đất của thành phố quy thành vàng.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh yêu cầu đại diện UBND thành phố dự buổi tiếp xúc phải kiểm tra xử lý ngay những vấn đề cử tri bức xúc, đặc biệt là phải giải quyết vấn đề các hộ dân ở tổ 49 phường Hòa Cường Nam đang sống trong vùng đệm của Trạm xử lý nước thải Hòa Cường. Một vài kiến nghị về nguyện vọng chính đáng của cá nhân cử tri được chỉ đạo giải quyết ngay.

Chủ tịch HĐND thành phố giải thích việc quy tiền nợ đất ra vàng là do Trung ương quy định, không phải do thành phố. Tuy nhiên, thành phố đã có chính sách giảm nợ đến 40% và nếu trả sớm trước 5 năm thì mỗi năm giảm thêm 2%. Như vậy nhiều hộ dân sẽ chỉ trả một nửa số nợ tiền đất quy thành vàng là hợp lý, thỏa đáng.

 (S.Trung)


Chiều cùng ngày, các đại biểu HĐND thành phố đã có buổi tiếp xúc với cử tri các phường Hòa Thuận Đông, Hòa Thuận Tây, Bình Hiên (quận Hải Châu), phường Tân Chính (quận Thanh Khê) và xã Hòa Nhơn, Hòa Châu (huyện Hòa Vang).

Tại phường Hòa Thuận Đông, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh và đại biểu Trần Huy Đức đã tham dự buổi tiếp xúc cử tri hai phường: Hòa Thuận Đông, Hòa Thuận Tây. Các cử tri đã nghe đại biểu Trần Huy Đức báo cáo tóm tắt dự kiến nội dung kỳ họp HĐND thành phố lần thứ 15 sắp đến và kết quả trả lời ý kiến cử tri hai phường sau kỳ họp HĐND thành phố lần thứ 14 vừa qua.

Các ý kiến của cử tri tập trung vào những vấn đề như: giải pháp hỗ trợ cho các hộ dân nợ tiền đất tái định cư quy ra vàng; tình hình an ninh trật tự ở những khu dân cư mới phường Hòa Thuận Tây; việc quản lý kinh doanh dịch vụ Internet; những bất cập trong việc khớp nối hệ thống cống thoát nước ở tổ 3, 4 phường Hòa Thuận Tây; phụ cấp cho cán bộ Hội Người cao tuổi; việc mở rộng kiệt hẻm đường Núi Thành, Trưng Nữ Vương…

Tại phường Bình Hiên, các cử tri đã nêu 13 ý kiến đề nghị đại biểu HĐND thành phố xem xét, giải trình. Trong đó, tập trung các nội dung như: tình hình vệ sinh môi trường trong các khu dân cư, việc cải tạo và sửa chữa hệ thống đường ống cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, vấn đề an ninh trật tự…

Một số ý kiến của cử tri đã được đại biểu HĐND trả lời trực tiếp tại buổi tiếp xúc. Những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, quận, UBND thành phố, sẽ được tổng hợp và có báo cáo giải trình trong thời gian đến.

(M. HẠNH)

;
.
.
.
.
.