.

Doanh nhân làm từ thiện

.

Gần 300 triệu đồng đã được huy động để làm từ thiện trong tuần lễ “Thanh niên và doanh nhân trẻ hành động vì cộng đồng” diễn ra từ ngày 1 đến 6-12. Đây là lần thứ hai chương trình ý nghĩa này được tổ chức. Sự khó khăn, vất vả của nhiều gia đình, học sinh đã được chia sẻ bớt phần nào.

Đi mới biết còn nhiều người cần giúp đỡ

Doanh nhân tặng quà cho trẻ em nghèo trong khuôn khổ tuần lễ “Thanh niên và doanh nhân trẻ hành động vì cộng đồng”.

Từ sau cơn bão số 9 đến nay, gia đình chị Lê Thị Cư, ở tổ 13, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn đã nghèo lại càng nghèo hơn. Nhà bị tốc mái, đến giờ sách vở của 3 đứa con nhỏ vẫn thiếu trước hụt sau. Được Hội Phụ nữ phường thông báo, chiều ngày 6-12, chị dắt theo đứa con út mới 4 tuổi đến tại Hội LHTN thành phố để nhận quà hỗ trợ.
 
Cầm trong tay gói quà, chị rưng rưng nói: “Tui mừng lắm chị à. Có chục quyển vở này, thằng lớn nhà tôi đỡ phải đi móc bọc nữa. Mấy bữa nay đi học hết vở viết, nhưng thấy ba mẹ không có tiền nên nó không dám xin, tự đi móc bọc để kiếm tiền”. Không riêng gì chị Cư, có mặt trong buổi phát quà hôm ấy, chúng tôi đã chứng kiến nhiều em nhỏ với nét mặt hân hoan khi cầm trong tay những tập vở được trao tặng. Món quà không lớn nhưng đó là sự chia sẻ thiết thực đối với các em. Em Nguyễn Thị Thanh Tuyết, học sinh lớp 9/8, Trường THCS Kim Đồng bộc bạch: “Em mồ côi cha mẹ, nếu không có các cô, các chú giúp đỡ em đã không thể đến trường được nữa”.

Được biết, trong khuôn khổ của tuần lễ “Thanh niên và doanh nhân trẻ hành động vì cộng đồng”, ngoài hoạt động tặng quà cho học sinh nghèo, các gia đình khó khăn trên địa bàn thành phố, còn có nhiều buổi khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân tại hai xã miền núi Hòa Phú và Hòa Bắc. Không chỉ ủng hộ về vật chất, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã trực tiếp tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa trên.

Anh Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại B.Q (quận Hải Châu) chia sẻ: “Bản thân tôi cũng xuất thân từ gia đình nghèo, từ hai bàn tay trắng mà lập nghiệp nên tôi hiểu được cái thiếu thốn của con nhà nghèo như thế nào. Tôi chỉ mong mình đủ sức, đủ lực để có thể tiếp tục đi và giúp đỡ phần nào cho những người còn khó khăn.
 
Những chuyến đi thực tế như vậy giúp chúng tôi thấy được trách nhiệm của mình khi còn rất nhiều người cần được giúp đỡ”. Anh Hải cho biết thêm: “Những lúc làm được một việc tốt lại cảm thấy thanh thản hơn. Từ thiện không chỉ để giúp người mà ngược lại, nó còn giúp mình rất nhiều trong cuộc sống”.

Làm từ thiện để cân bằng cuộc sống

Cùng suy nghĩ như anh Hải, anh Nguyễn Doãn Đông, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Phú (quận Thanh Khê) chia sẻ những suy nghĩ khi quyết định trích trong ngân sách của công ty một phần kinh phí dành riêng cho hoạt động từ thiện: “Những lúc tiếp xúc với các hoàn cảnh éo le, bản thân tôi thấy lòng mình tĩnh lặng hơn.
 
Nó cũng là cách để tôi giáo dục con cái mình. Thỉnh thoảng trong những chuyến đi, tôi dẫn theo đứa con lớn để nó thấy và biết quý trọng cuộc sống đang có. Không nói quá, làm từ thiện giúp tôi cân bằng lại cuộc sống của chính mình”. Hiện nay, nhiều doanh nhân  đã xem hoạt động từ thiện là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp kinh doanh.

Họ mong muốn được đóng góp một phần thành quả lao động của mình đến những người còn kém may mắn trong xã hội. Tuy nhiên, không phải lúc nào hoạt động ý nghĩa này cũng được hiểu và thực hiện đúng như bản chất của nó. Về điều này, anh Hải thẳng thắn nói: “Chúng tôi không phủ nhận làm từ thiện giúp mọi người biết đến doanh nghiệp nhiều hơn, nhưng uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nằm ở chất lượng sản phẩm và hiệu quả của việc kinh doanh, chứ không phải ở các hoạt động vì cộng đồng.
 
Chúng tôi không thể giúp người nghèo thoát nghèo, chúng tôi chỉ chia sẻ và giúp họ có động lực để tự tin thay đổi cuộc đời”. Anh Nguyễn Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng nói: “Đây là một chương trình có ý nghĩa thiết thực nên chúng tôi sẽ duy trì thường xuyên và lâu dài.

Hành động vì cộng đồng không chỉ tạo cơ hội cho doanh nghiệp đến gần với những hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ mà nó còn là cơ hội để thắt chặt tình đoàn kết trong Hội Doanh nhân trẻ. Chúng tôi chỉ mong muốn ngày càng có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp ủng hộ nhiệt tình để chương trình được nhân rộng và nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ hơn nữa”. 
           
Bài và ảnh:Khánh Hòa    
             

;
.
.
.
.
.