.

Hoan nghênh Kiểm toán Nhà nước

Ngày 2-12-2009, Kiểm toán Nhà nước đã công bố kết quả một số cuộc Kiểm toán năm 2009, có một thông tin rất được quan tâm.

Lương của lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước SCIC cao ngất, gần 80 triệu đồng/người/tháng, bằng khoảng 50 lần thu nhập trung bình của người dân Việt Nam (nghĩa là gấp khoảng 10 lần lương Chủ tịch nước và không biết bao nhiêu lần lương các cô giáo mầm non ở miền núi, vùng quê đã thấp lại bị nợ triền miên).

Kiểm toán Nhà nước cho rằng, đây là sự bất hợp lý, đáng lưu ý là hiệu quả kinh doanh của đơn vị này khá thấp, lợi nhuận chỉ xấp xỉ mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng, trong lúc đó có cả một bộ máy lớn hoạt động.

Xin hoan nghênh Kiểm toán Nhà nước!

Dân mình vốn rất công bằng. Họ biết rằng, chế độ tiền lương hiện nay còn nhiều điều chưa ổn và sẵn sàng chấp nhận lĩnh vực kinh doanh sản xuất có mức lương (thu nhập) cao hơn để động viên nhiều người “ăn nồi ba làm ra nồi bảy”. Nhưng dù thế nào cũng một vừa hai phải. Các tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước không thể tự cho mình quyền được có mức lương, thưởng cao ngất xa lạ, cách biệt với đời sống xã hội.

Thiết nghĩ, lương (và nói chung thu nhập) của lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước, các doanh nghiệp thuộc sở hữu toàn dân thì người dân có quyền được biết, được thông tin.

Mong rằng, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan có trách nhiệm công bố công khai, minh bạch lương (và thu nhập) của Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước, kèm theo những số liệu về hiệu quả sản xuất kinh doanh của từng đơn vị để người dân thực hiện quyền làm chủ được biết đồng tiền bát gạo của toàn dân được sử dụng thế nào.

Và cũng mong rằng, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan có trách nhiệm cho biết mức lương ấy theo pháp luật, ai, cơ quan nào quyết định hay phê duyệt. Và nếu có sự phi lý đến kinh ngạc như trường hợp SCIC thì ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm?              

Nguyễn Đình An

;
.
.
.
.
.