.

Ứng cứu trên biển

.

Công tác cứu hộ, cứu nạn đóng vai trò rất quan trọng đối với người dân đi biển, nhất là những lúc không may gặp phải sự cố như: tàu chết máy, có người đau ốm nặng, không tránh kịp mưa bão... Ông Lê Văn Chiến (ở quận Thanh Khê), chủ tàu ĐNa 66192, người đã nhận được sự ứng cứu kịp thời của Đồn Biên phòng 248 trong cơn bão số 9 vừa qua chia sẻ:
 

Được Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, ngư dân ý thức hơn trong việc cứu hộ, cứu nạn trên biển.

“Không chỉ lần này mà 2 lần trước, khi tàu của tôi bị chết máy ngoài khơi đã được các anh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) giúp đỡ rất nhiệt tình. Chúng tôi đi biển mỗi lúc gặp nạn chỉ biết liên lạc với BĐBP để được hướng dẫn cách giải quyết. Trong trường hợp các anh không ra được sẽ liên hệ với những tàu khác ở gần đến giúp đỡ kịp thời. Bây giờ tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, quan hệ giữa tàu mình - tàu bạn nhiều chuyện không đoán trước được, nên những lúc lênh đênh trên biển, các anh BĐBP là hậu phương vững chắc nhất của chúng tôi”.

Đóng quân trên địa bàn có nhiều ngư dân, nhiều năm qua, Đồn Biên phòng 248 đã tạo được mối liên kết chặt chẽ, trở thành địa chỉ tin cậy đối với ngư dân. Hiện nay, đồn trực tiếp quản lý 438 phương tiện đánh bắt hải sản, trong đó có hơn 100 phương tiện đánh bắt xa bờ thuộc địa bàn 4 phường của quận Thanh Khê và 2 phường của quận Hải Châu.

Trung tá Nguyễn Nhơn, Chính trị viên Đồn 248 cho biết: “Chúng tôi luôn xác định, để thực hiện tốt, có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo rất cần đến sự hỗ trợ từ phía người dân. Muốn vậy, trước hết phải tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa đồn và địa phương, tạo dựng niềm tin trong ngư dân, đồng thời luôn sẵn sàng giúp đỡ dân.

Hiện nay, việc cứu hộ ngư dân  được tiến hành theo ba cách: Huy động sự tương trợ lẫn nhau giữa các tàu; BĐBP trực tiếp cứu hộ; báo cáo lên Trung tâm cứu hộ của thành phố. Để làm tốt công tác ứng cứu trên biển, chúng tôi thường xuyên giữ liên lạc với ngư dân khi họ ở ngoài khơi, đồng thời tiến hành ký cam kết giữ vững thông tin liên lạc trên biển giữa các chủ tàu với đồn”.
           
Bài và ảnh: KHÁNH HÒA
              

;
.
.
.
.
.