.
HỘI CỰU CHIẾN BINH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Luôn xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố

.

Ngày 6 tháng 12 năm 1989, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa VI) quyết định thành lập Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam. Ngày 5 tháng 3 năm 1990, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định thành lập Hội CCB thành phố (thuộc tỉnh). Ngày 7 tháng 3 năm 1990, Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang quyết định thành lập Hội CCB huyện Hòa Vang (thuộc tỉnh).

 

Ngày 1 tháng 1 năm 1997, thành phố Đà Nẵng và huyện Hòa Vang tách ra từ tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng hợp thành một đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Trải qua 20 năm xây dựng, hoạt động và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, giúp đỡ của các cấp chính quyền và sự phối hợp có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thành phố, Hội CCB thành phố Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, thể hiện rõ vai trò đại diện ý chí, nguyện vọng CCB, thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCB đạt được những thành tựu nổi bật.
 
Hội đã đoàn kết, tập hợp các thế hệ CCB, phát triển hội viên, xây dựng tổ chức Hội đều khắp trên địa bàn thành phố. Đến cuối tháng 10 năm 2009, Hội CCB thành phố đã vận động, tập hợp được 15.189 hội viên sinh hoạt ở 1.192 Chi hội. Hội viên CCB là đảng viên có 7.733 đồng chí, hội viên CCB nữ có 2.441 đồng chí. Hệ thống tổ chức Hội thường xuyên được kiện toàn củng cố, đến nay có 11 tổ chức Hội CCB trên cơ sở, 56 Hội cơ sở xã, phường, 94 Hội cơ sở trong cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp (Hội Khối 487).

Qua bình xét hằng năm có hơn 98% Chi hội và tổ chức cơ sở Hội đạt trong sạch, vững mạnh, hơn 95% hội viên đạt tiêu chuẩn “CCB gương mẫu”, “Gia đình CCB văn hóa”. Cùng với việc vận động, tập hợp CCB vào Hội, từ năm 2002 đến nay, Hội CCB các cấp đã phối hợp với cơ quan Quân sự và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã, phường vận động, tổ chức, hướng dẫn cho hơn 5.000 cựu quân nhân (CQN) tham gia sinh hoạt trong 186 Câu lạc bộ CQN, tạo điều kiện để anh em tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết giúp nhau nâng cao đời sống, chấp hành tốt nghĩa vụ công dân, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Trong 20 năm xây dựng và hoạt động, Hội CCB thành phố luôn xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Hội là bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ XHCN. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, hội viên luôn kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, gương mẫu chấp hành và tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
 
Có 5.089 cán bộ, đảng viên là hội viên CCB được bầu giữ các chức vụ về Đảng, chính quyền, đoàn thể, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng cùng nhân dân thành phố đẩy mạnh các phong trào cách mạng, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững trật tự, trị an, xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, phòng chống tiêu cực, tệ nạn xã hội. Hội luôn tích cực đổi mới nội dung và có nhiều hình thức hoạt động phù hợp, hiệu quả, nhất là phong trào thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành và nhân dân thành phố đánh giá cao.

Phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế, xóa nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp cho CCB đạt kết quả khả quan. Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, Hội đã vận động hàng tỷ đồng, phối hợp giúp đỡ xóa được hết hộ nghèo trong CCB theo tiêu chí cũ của thành phố.

Đầu năm 2009, hộ nghèo CCB theo tiêu chí mới của thành phố có 862 hộ, đến nay Hội đã xóa được 322 hộ và phấn đấu đến hết nhiệm kỳ (2012) cơ bản xóa xong hộ nghèo. Hội đã giúp đỡ xóa hàng trăm nhà tạm và làm nhà tình nghĩa cho gia đình CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; động viên CCB phát huy tinh thần tự lực tự cường phấn đấu vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng và hợp pháp.

Hội đã góp phần tích cực và hiệu quả vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng, là trách nhiệm chính trị của Hội đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và đối với thế hệ trẻ. Hằng năm, chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội CCB và Đoàn Thanh niên, nhất là ở cơ sở đều đề ra được nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể trong công tác xây dựng và hoạt động với nhiều hình thức tuyên truyền sinh động, vận động, giáo dục đoàn viên, thanh niên tham gia; đồng thời chăm lo xây dựng và hướng dẫn hoạt động của tổ chức Đoàn, cử hội viên làm đoàn viên danh dự, giúp đỡ Ban Chấp hành Chi đoàn trong tổ chức sinh hoạt, học tập, rèn luyện đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Đặc biệt là chương trình phối hợp “Xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam giai đoạn 2009-2012” đã được các cấp Hội và Đoàn Thanh niên ký kết, bước đầu thực hiện có hiệu quả.

20 năm xây dựng và hoạt động, các hội viên CCB thành phố đã phát huy bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và ngày càng trưởng thành vững chắc. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam, Hội CCB thành phố Đà Nẵng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất. Với niềm vinh dự, tự hào đó, trong những năm đến, Hội CCB thành phố Đà Nẵng nguyện tiếp tục viết tiếp trang sử vẻ vang của mình trong quá trình xây dựng, hoạt động, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố, xứng đáng với tên gọi cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

THÁI THANH HÙNG (UVTV Trung ương Hội CCB Việt Nam, Chủ tịch Hội CCB TP. Đà Nẵng)

;
.
.
.
.
.