.
Sau 8 tháng thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường:

Chất lượng cán bộ phường được nâng lên

.

(ĐNĐT) - Qua tham khảo ý kiến của 64 Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường, có 51% đánh giá chất lượng, kết quả hoạt động, hiệu quả trong giải quyết công việc của UBND phường đạt cao hơn khi thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường

Công chức phường An Hải Đông đang giải quyết công việc hằng ngày (Ảnh: Hà An)

Ngày 2-12, Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng cho biết, qua hơn 8 tháng thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, các địa phương thuộc thành phố Đà Nẵng đã cơ bản ổn định, duy trì hoạt động đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2009.

Để đạt được điều đó, các cấp ủy Đảng và cơ quan cấp trên đã có sự chỉ đạo, lãnh đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ; thường xuyên tuyên truyền, nhận thức tư tưởng của cán bộ, Đảng viên và nhân dân; thông tin hai chiều giữa chính quyền với người dân về thực hiện thí điểm. Mặt khác, hệ thống thể chế đã được ban hành tương đối đồng bộ, thống nhất giải quyết những khó khăn, vướng mắc gì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mỗi cấp theo các quy định của pháp luật.

Việc bổ nhiệm các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên UBND huyện, quận, phường so với quy trình trước đây do HĐND cùng cấp bầu được thực hiện nhanh, gọn hơn, phát huy được trách nhiệm của người đứng đầu trước khi giới thiệu cấp trên xem xét bổ nhiệm. Mặt khác, công tác cán bộ được đổi mới đối với các chức danh UBND quận, huyện, phường; bổ nhiệm cán bộ không nhất thiết là người của địa phương.

Đặc biệt, quyền dân chủ của người dân, tiếp nhận thông tin và xử lý những kiến nghị của cử tri cũng như việc cung cấp, công bố các thông tin, các quy định, chính sách mới của Đảng và Nhà nước đến nhân dân trên địa bàn quận, huyện, phường; hoạt động giám sát của đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội; của Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND thành phố; của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cùng cấp cũng như sự trực tiếp của nhân dân đối với hoạt động của UBND quận, huyện, phường ngày càng chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, qua tham khảo ý kiến của 64 người là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường về chất lượng, kết quả hoạt động, hiệu quả trong giải quyết công việc của UBND phường thì mới có 51,6% đồng ý chất lượng hơn; 25% ý kiến có thay đổi nhưng không đáng kể và đáng lưu ý là có đến 23,4% ý kiến cho rằng chất lượng không thay đổi.

Theo Sở Nội vụ Đà Nẵng, kết quả này cho thấy mặc dù thực hiện theo cơ chế mới nhưng trong công tác cán bộ vẫn còn có những bất cập nhất định, xuất phát từ năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số cá nhân còn hạn chế.

Do vậy, theo tiêu chuẩn mới về công tác cán bộ thì tuổi đời, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị của cán bộ để thực hiện cơ chế mới này sẽ được chuẩn bị kỹ hơn nhằm bảo đảm việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý, điều hành UBND huyện, quận, phường tốt hơn, đem lại hiệu lực, hiệu quả trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cẩm An

;
.
.
.
.
.