.
ĐẢNG BỘ PHƯỜNG KHUÊ MỸ

Chỉ đạo làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

.

Trong bao bộn bề công việc của một phường mới thành lập sau khi chia tách, Đảng bộ phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) đã dành rất nhiều công sức để chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, góp phần tích cực trong việc phát triển đô thị, đầu tư phát triển.

Dự án nâng cấp đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa đã hoàn thành nhờ có sự đồng thuận của nhân dân phường Khuê Mỹ trong việc sớm bàn giao mặt bằng. 


Phường Khuê Mỹ có 2.497 hộ gia đình, đến nay có hơn 60% số hộ trong diện giải tỏa để chỉnh trang đô thị. Xác định công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ phường Khuê Mỹ đã nỗ lực với chủ trương làm tốt công tác an dân, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa và đầu tư phát triển.

Bà Trần Thị Mẫn, Bí thư Đảng ủy phường Khuê Mỹ cho biết, về quy hoạch, phường Khuê Mỹ là địa bàn tập trung phát triển du lịch, trung tâm hành chính quận Ngũ Hành Sơn, trung tâm y tế chất lượng cao, trung điểm giao thông, kho tàng. Để triển khai các dự án theo quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ đầu tiên và rất khó khăn. Thực tế ở các địa phương cho thấy, bức xúc trong đời sống người dân phần lớn là xuất phát từ việc đền bù giải tỏa nhà đất, môi trường… Thực tế tại phường Khuê Mỹ, một số dự án đã công bố quy hoạch nhưng chậm triển khai, làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân, hay như việc đền bù giải tỏa đất đai chưa thỏa đáng, bố trí tái định cư không hợp lý tại một số khu vực dân cư. Trước tình hình này, thực hiện chỉ đạo của Quận ủy, Đảng bộ phường Khuê Mỹ vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Mở đầu là tuyến đường du lịch ven biển được khai thông, dải đất ven đường được người dân bàn giao để đầu tư phát triển du lịch. Tiếp đến là đường Lê Văn Hiến cùng hàng loạt các dự án khu dân cư mới. Đến nay, toàn phường Khuê Mỹ có trên 1.500 hộ gia đình trong diện giải tỏa, tái định cư. Một số dự án đầu tư phát triển trên địa bàn phường đã và đang hoàn thành như khu du lịch Hoàng Đạt, Hoàng Trà, Bệnh viện 600 giường…

Năm 2009, phường Khuê Mỹ đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác đền bù giải tỏa dự án nâng cấp mở rộng đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa, 100% hộ giải tỏa đã bàn giao mặt bằng. Ông Nguyễn Đức Đại, Bí thư Chi bộ khu dân cư Đa Mặn 8 cho biết, tại địa bàn có 3 dự án triển khai với trên 100 hộ phải giải tỏa. Xác định trách nhiệm của tổ chức cơ sở Đảng, Chi bộ Đa Mặn 8 đã quán triệt, thảo luận về chủ trương đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư của thành phố. Chi bộ cũng tiến hành họp liên tịch với các tổ chức đoàn thể để triển khai, phân công đảng viên đến từng hộ dân nắm bắt tâm tư nguyện vọng về giải tỏa, đền bù để đề đạt lên các cấp có thẩm quyền xử lý.

Tại dự án nâng cấp đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa, do việc tiến hành đo đạc, áp giá từ năm 2003 nên các chi bộ cơ sở và Đảng bộ đã tìm hiểu nguyện vọng chính đáng của người dân, chuyển lên cấp trên và được giải quyết thấu tình, đạt lý. Đảng viên và các thành viên Ban cán sự tổ dân phố, Chi hội Cựu chiến binh gương mẫu thực hiện việc giải tỏa, bàn giao mặt bằng nên người dân cũng thực hiện theo. Trong thời gian một tháng, 80% số hộ giải tỏa đã bàn giao mặt bằng, số hộ còn lại từ việc giữ thái độ im lặng nay cũng thay đổi và thực hiện chủ trương di dời giải tỏa. “Bây giờ dự án đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa hoàn thành, lòng dân phấn khởi. Đơn cử như hộ chị Đặng Thị Ánh trước giải tỏa còn do dự bởi ảnh hưởng đến kinh doanh của gia đình, nhưng hiện nay, việc kinh doanh của gia đình lại thuận lợi hơn, lượng khách hàng tăng gấp đôi”, ông Nguyễn Đức Đại nói.

Kết quả đạt được của Đảng bộ phường Khuê Mỹ trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng là tạo sự đồng thuận của người dân, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện tập thể và khiếu kiện vượt cấp. Đây cũng chính là điều kiện giúp cho tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn phường Khuê Mỹ trong nhiều năm qua luôn được ổn định, người dân yên tâm lao động sản xuất, chăm lo xây dựng cuộc sống mới. Lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương cũng vì thế mà không ngừng được nâng lên.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.