.

Trẻ em nông thôn chơi gì, đọc gì trong dịp hè?

.

Không còn bao lâu nữa là đến kỳ nghỉ hè, nhưng hiện nay, hầu hết khu vui chơi, giải trí, điểm đọc sách báo dành cho trẻ em ở nhiều xã trên địa bàn huyện Hòa Vang vẫn trong tình trạng thiếu trước, hụt sau.

Khu vui chơi trẻ em bỏ hoang!

Nhiều khu vui chơi trẻ em ở địa bàn huyện Hòa Vang hiện nay đã bị xuống cấp, hư hỏng nên ít thu hút trẻ em đến vui chơi. 

Được đầu tư xây dựng từ hơn 3 năm qua, nhưng hiện nay, khu vui chơi, giải trí của trẻ em xã Hòa Sơn nằm ở địa bàn thôn An Ngãi Tây 2 đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, chỉ còn lại một bãi đất trống, với vài ba thiết bị vui chơi hoen gỉ. Ông Nguyễn Văn Hùng, một người dân ở đây cho biết, từ ngày khu vui chơi xuống cấp, trẻ con cũng không bước đến đây nữa. Và mỗi lần đến kỳ nghỉ hè, các em thường tụm năm, tụm bảy trong xóm chơi các trò chơi dân dã như ô làng, bắn bi, đuổi bắt... mà thôi.

Tương tự, ở thôn Thạch Nham Tây, khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em xã Hòa Nhơn cũng xuống cấp trầm trọng, hoang phế, nên cứ đến mùa gặt, người dân địa phương lại mang các loại nông sản đến phơi phóng. Anh Ng. Th. H. Tr. ở thôn Thạch Nham Tây cho biết thêm, hơn 2 năm qua, khu vui chơi xuống cấp này đã trở thành nơi hẹn hò, tâm tình của các đôi trai gái trong thôn. Thi thoảng người dân phát hiện trong khu vực khu vui chơi một số vật dụng rất phản cảm do các đôi trai gái vứt lại. 

Tính đến thời điểm hiện nay, hầu hết các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang đã được đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi. Nhưng đến nay, hơn 60% khu vui chơi giải trí đã bị xuống cấp, thiếu điện, nước, công trình vệ sinh, cây xanh, trong đó, nhiều điểm vui chơi bị bỏ hoang. Tại một số khu vui chơi hoang phế này, thanh-thiếu niên đã “linh động” cải tạo thành sân bóng đá, bóng chuyền.

Mùa hè đến là dịp để trẻ em “xả hơi” sau quãng thời gian dài học tập căng thẳng ở trường, thế nhưng, các điểm vui chơi, sinh hoạt văn hóa lành mạnh đã bị hư hỏng, xuống cấp như trên khiến các em chẳng biết chơi ở đâu??

Thiếu các điểm đọc sách, báo

Không chỉ có sân chơi thiếu thốn, xuống cấp, các điểm văn hóa đọc dành cho trẻ em ở nhiều xã trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng thiếu trầm trọng. Tại địa bàn xã Hòa Sơn, hiện nay chỉ có một điểm đọc sách báo duy nhất đặt tại Bưu điện-văn hóa xã ở thôn Xuân Phú. Ông Trần Kim Đính, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, UBND xã rất muốn xây dựng các điểm đọc sách, báo phục vụ trẻ em trong dịp hè, nhưng do không có đủ kinh phí nên chưa thực hiện được. 

Chị Ngô Thị Hằng, ở xã Hòa Sơn kể, cứ đến kỳ nghỉ hè, vợ chồng tôi lại xuống phố mua các loại truyện tranh, sách báo dành cho thiếu niên-nhi đồng về cho các con đọc. Thấy mấy đứa con mê đọc, vợ chồng tôi vui lắm, nhưng tiền bạc có hạn nên không thể mua nhiều sách báo cho con được. “Ước gì ở trên địa bàn xã có vài điểm đọc sách, báo để cho mấy đứa trẻ thuê về đọc trong dịp hè. Không có các điểm vui chơi, giải trí, bọn chúng tụm năm, tụm bảy đi tắm sông, suối nguy hiểm lắm”, chị Hằng nói.

Còn ở địa bàn xã Hòa Bắc, ông Nguyễn Ngưng, Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã có hơn 500 học sinh tiểu học, THCS, THPT, nhưng hiện nay mới chỉ có hai điểm đọc sách, báo là Bưu điện-văn hóa xã và Trung tâm học tập cộng đồng. Tuy vậy, các đầu sách, báo ở những điểm này cũng quá ít, và không phù hợp với trẻ em, nên học sinh cũng ít đến tìm đọc. Theo ông Ngưng, chính  quyền xã rất mong muốn, các cấp, các ngành quan tâm đầu tư các điểm đọc sách, báo tại 7 thôn trên địa bàn xã, nhằm tạo điều kiện để các em học sinh tiếp cận văn hóa đọc trong mỗi dịp hè đến.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.