.
Nhân Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6

Khơi “máu tình nguyện” trong mỗi người

.

Họ cũng bình thường như bao người khác, đều có gia đình, người thân, có những điều riêng, nhưng tất cả họ đều có những điểm chung là sống vì cộng đồng! Đó là đã chia sẻ những giọt máu hồng cho những người cần máu. Trong số đó, chúng tôi gặp anh Đặng Văn Hai, 1 trong 2 gương mặt tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng trong số 100 người hiến máu tiêu biểu của Việt Nam năm 2010, được tôn vinh vào ngày 12-4 vừa qua tại Thủ đô Hà Nội.

Hiến máu tình nguyện cứu người, một nét văn hóa ứng xử mà thanh niên Đà Nẵng đang thực hiện sôi nổi.  

27 lần cho máu

Nhanh nhẹn, hoạt bát, cởi mở là những gì có ở người thanh niên Đặng Văn Hai, vốn là một hướng dẫn viên du lịch. Năm 2000, lần đầu tiên anh Hai được vận động cho máu tình nguyện. 10 năm qua, số lần cho máu của anh Hai lên đến 27 lần. Tính trung bình, mỗi năm anh cho máu từ 2 đến 3 lần. “Nếu nói về số lượng, chắc chắn còn rất nhiều người hơn tôi. Tuy vậy, tôi còn trẻ và mong mình luôn khỏe mạnh để có thể tiếp tục hiến máu tình nguyện cho những bệnh nhân đang cần” - anh Hai chia sẻ.

Anh Đặng Văn Hai: “Tôi mong có được sức khỏe để tiếp tục chia máu của mình cho người bạo bệnh”.  

Trước đây, với cương vị Bí thư Đoàn phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, anh Đặng Văn Hai xung phong tham gia từ những ngày đầu thành lập CLB 25 (CLB cho máu đột xuất của thành phố Đà Nẵng). Vào CLB 25, những lần cho máu của anh đều là những kỷ niệm đáng nhớ, bởi đều trong tư thế không chuẩn bị. Nhóm máu B của anh Hai không thuộc nhóm máu hiếm, tuy nhiên những năm trước đây, khi phong trào hiến máu tình nguyện ở Đà Nẵng không phát triển như bây giờ, thì mỗi lần ở bệnh viện có bệnh nhân cần máu là những người như anh Hai được “điều động” khẩn cấp vào Bệnh viện Đà Nẵng để cho máu hỗ trợ bệnh nhân cấp cứu cần máu.

Anh kể, mùa mưa năm 2009, vào một buổi chiều trời mưa tầm tã, đang ở nhà thì nhận điện thoại của cán bộ Hội Chữ thập đỏ thành phố. “Em phải vào bệnh viện gấp vì có một bệnh nhân bị tai nạn mất máu rất nhiều ” - nghe vậy, tôi bỏ dở công việc và phóng xe đến bệnh viện. Mưa càng nặng hạt, đường thì ngập nặng, xe chết máy, thế là đành dắt bộ xe trong mưa gửi một nhà dân ven đường để kịp đến bệnh viện cho máu.

Không chỉ cho máu, anh Hai còn là người trực tiếp vận động nhiều thanh niên địa phương, sinh viên các trường đại học, cao đẳng hiểu về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người. Bản thân anh Hai, dù 27 lần cho máu, nhưng cơ thể vẫn khỏe mạnh, công việc thăng tiến và tinh thần luôn thoải mái, hòa đồng cùng với mọi người.

Dòng máu mới - Cho bạn, cho tôi

 Anh Nguyễn Hải Vân (ảnh - quận Thanh Khê) 24 lần cho máu, trong đó nhiều lần hiến máu đột xuất để cấp cứu bệnh nhân nguy kịch. Anh Vân gửi gắm thông điệp “Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, là sự sẻ chia thiết thực nhất đối với những bệnh nhân đang cần máu”. 

Chính nhờ những con người tình nguyện, sẻ chia  như anh Đặng Văn Hai mà trong 3 năm trở lại đây, phong trào hiến máu tình nguyện ở thành phố Đà Nẵng đã thực sự thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, của nhiều nhà quản lý của các cơ quan, doanh nghiệp và địa phương. Qua đó, hàng nghìn người bệnh đã được cứu chữa nhờ truyền máu.

Có nhiều tấm gương hiến máu nhiều lần, đặc biệt đã có hàng nghìn người hiến máu tình nguyện trên 20 lần, hàng chục gia đình có trên 30 thành viên hiến máu, hàng trăm cơ quan, trường học, doanh nghiệp, địa phương thường xuyên tổ chức hiến máu. Lượng máu hiến năm sau luôn cao hơn năm trước và đã đáp ứng hơn 99% nhu cầu máu điều trị tại các bệnh viện của thành phố. Đến nay, toàn thành phố Đà Nẵng có hơn 6.600 người tham gia hiến máu nhắc lại, trong đó có 35 người hiến trên 25 lần, 45 người hiến trên 15 lần và 85 người hiến trên 10 lần.

Từ năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội Truyền máu thế giới và Liên đoàn Người hiến máu tình nguyện thế giới đã thống nhất lấy ngày 14-6 hằng năm là “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu”. Vào ngày này, hàng triệu lượt người hiến máu được tôn vinh, biểu dương và là ngày hội rất có ý nghĩa dành cho tất cả những người hiến máu trên toàn thế giới.

Thông điệp của “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu” năm 2010 là: “Dòng máu mới – Cho bạn, cho tôi” nhằm thể hiện ý nghĩa nhân văn cao cả, giá trị to lớn của việc hiến máu cứu người. Thông điệp này ngoài việc đề cao giá trị nhân văn cao đẹp của việc hiến máu cứu người còn hướng tới việc kêu gọi giới trẻ tham gia hiến máu, bởi ở nhiều quốc gia trên thế giới xảy ra tình trạng thanh niên thờ ơ với các hoạt động hiến máu tình nguyện. Nhưng ở nước ta, giới trẻ đang là lực lượng tiên phong giữ vai trò nòng cốt, chiếm trên 70% người hiến máu tình nguyện hiện nay”. Do đó, việc tổ chức các hoạt động tôn vinh người hiến máu có ý nghĩa quan trọng nhằm động viên, khuyến khích mọi người tham gia hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.