.
Qua đơn - thư bạn đọc

Lại bức xúc vì ô nhiễm môi trường

.

Tuần qua, Báo Đà Nẵng nhận được đơn kiến nghị của người dân khu vực tổ 10 và 11, phường Thanh Bình, quận Hải Châu phản ánh việc tồn tại 2 lò bún và 2 cơ sở chưng mắm ruốc gây nhiều khói bụi, mùi hôi, đổ chất thải bừa bãi và tình trạng gây mất trật tự công cộng, làm ồn ào suốt đêm. Điều đáng nói là tình trạng trên kéo dài đã nhiều năm, người dân bức xúc phản ánh lên phường, quận, thành phố nhiều lần nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Sớm yêu cầu chủ lò bún thực hiện cam kết chuyển đổi công nghệ sản xuất và bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự công cộng.  

Qua xác minh vụ việc chúng tôi nhận thấy, ở cuối đường Thanh Long, trước 2 lò bún Thạnh và Trung (số nhà 156 và 158 đường Thanh Long) có   ô-tô, xe máy đậu đỗ lấn chiếm lòng đường, các phuy nhựa, thùng nhựa, rổ cũng được bày la liệt trên vỉa hè. Tuy chưa tận mắt chứng kiến cảnh khói bụi mù mịt do quá trình đun nấu bằng củi vào ban đêm của  lò bún Thạnh, song nhìn lớp muội khói đen bám đầy trên các bức tường ngôi nhà 3 tầng dùng làm cơ sở sản xuất cũng dễ thấy khói nhiều đến mức nào. Cách 2 lò bún không xa, có khá nhiều phuy nhựa đựng chưng mắm ruốc của 2 hộ ông Hà và bà Oanh (số nhà 168 và 174 đường Thanh Long) để dày trên vỉa hè, thỉnh thoảng lại tỏa mùi hôi…

Ông Lê Viết Hùng - tổ trưởng tổ dân phố 11 cho biết: “Dân kêu quá nhiều, ông chủ lò bún Trung - đun nấu bằng mùn cưa vào ban ngày, đã bẻ quặp ống khói cho miệng sát xuống mái nhà, nên khó thấy khói tỏa lên như trước. Còn lò bún Thạnh đun nấu vào ban đêm bằng củi có nhiều khói hơn thì nâng cao ống khói lên, tỏa rộng khói mù mịt. Mỗi ngày mỗi lò làm chừng 1,5 tấn gạo, nước vo gạo, nước ngâm gạo có mùi chua đổ trực tiếp xuống miệng hố thu nước trước nhà, cứ trời nắng là bốc mùi chua rất khó chịu.

Vào ban đêm, nhất là từ 2 đến 6 giờ sáng, người dân đang ngủ bị dựng dậy nhiều lần vì tiếng ô-tô, xe máy bị hỏng ống bô nổ đoành đoạch, tiếng người nói to, chửi nhau… huyên náo. Còn đối với 2 hộ làm mắm ruốc, phường cho rằng chỉ là nơi để chưng, không phải là cơ sở sản xuất, nhưng cũng thường xuyên bốc mùi hôi, nhất là vào thời gian vận chuyển bán thành phẩm đến và chở thành phẩm đi”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trong tháng 4-2010, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Bình đã có cuộc họp với cán bộ tổ dân phố và Mặt trận khu dân cư Thanh Long B nhằm giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường trong khu vực. Theo đó, giao cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường làm việc với 2 hộ làm bún, yêu cầu chuyển đổi công nghệ sản xuất (dùng lò điện để đun nấu) và không đổ nước thải trực tiếp xuống hệ thống cống, nếu không thực hiện đúng cam kết chuyển đổi công nghệ sản xuất thì lập tờ trình đề nghị cơ quan cấp trên đình chỉ và thu hồi giấy phép hoạt động; Tổ Kiểm tra quy tắc đô thị xử lý nghiêm các hộ lấn chiếm lòng lề đường để sản xuất kinh doanh; Ban điều hành tổ dân phố đôn đốc, nhắc nhở các hộ làm mắm ruốc sắp xếp các phuy đựng ngay ngắn, không lấn chiếm vỉa hè… Trong tháng 5, phường đã lập biên bản và đình chỉ sản xuất của 2 lò bún 3 ngày, 2 hộ cam kết chuyển đổi công nghệ sản xuất từ ngày 1-6, nhưng đến nay vẫn dùng củi và mùn cưa đun nấu, tỏa khói mù mịt. 

Ông Lê Đình Tưởng – Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Thanh Long B bức xúc: “Chúng tôi làm cán bộ Ban công tác Mặt trận, Ban điều hành tổ dân phố, nhưng lại để người dân khổ vì tình trạng ô nhiễm môi trường cũng rất khổ tâm. Hoạt động sản xuất của 2 lò bún trong khu vực còn có nguy cơ cao về cháy nổ. Mong các cơ quan chức năng của quận Hải Châu và phường Thanh Bình đừng vì kinh tế của một vài hộ cá nhân, mà hàng trăm hộ dân phải gánh chịu, bức xúc tình trạng ô nhiễm môi trường, mất trật tự công cộng, cháy nổ đe dọa; sớm giải quyết dứt điểm”. Qua đây, đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sớm giải quyết dứt điểm bức xúc về vệ sinh môi trường, an toàn cháy nổ…, trả lại cuộc sống thanh bình cho người dân khu dân cư Thanh Long B.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.